“ดีอีเอส” เจรจาโอเปอเรเตอร์-ยักษ์ไอทีให้หน่วยงานรัฐ-รัฐวิสาหกิจใช้โซลูชั่น work@home ฟรี

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวภายหลังการประชุมหารือร่วมกับ ผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์มทั้ง 3 ราย ได้แก่ Google , Microsoft และ Cisco รวมทั้ง ผู้ให้บริการด้านระบบการสื่อสารทั้ง 6 ราย ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคมจำกัด (มหาชน) , บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) , บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด , บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด , บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด และ บริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) ถึงมาตรการในการเตรียมความพร้อมการรองรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work@Home ของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ผ่านการใช้ Video Conference ในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส  เปิดเผยภายหลังประชุมว่า ได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่า ผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์มทั้ง 3 ราย และ ผู้ให้บริการด้านระบบการสื่อสารทั้ง 6 ราย ข้างต้น จะสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจใช้งานแพลตฟอร์มได้โดยไม่คิดค่าบริการในการดาวน์โหลดแพลตฟอร์มและค่าบริการ Air Time สำหรับการประชุมทางไกล ซึ่งได้กำหนดระยะเวลาในการให้บริการในระยะแรก 6 เดือน แต่ถ้าสถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น อาจจะขยายการให้บริการต่อไป อีกทั้งได้ประสานงานกับ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สดช. ในการทำหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างๆ ที่สนใจ รวมไปถึงในอนาคตอาจจะมีการขยายการให้บริการไปยังภาคเอกชนต่อไป


ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพื่อนำร่องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปฏิบัติงานของคนไทยต่อสถานการณ์ต่างๆ และยังถือเป็นจุดเปลี่ยนในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร สังคม และประเทศชาติโดยรวม