โปรเดือด! อีคอมเมิร์ซ เร่งดึงกำลังซื้อรับโควิด-19

ยิ่งสถานการณ์โควิด-19 ในไทยทวีความรุนแรงมากเท่าใด การหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านยิ่งเกิดขึ้นมากขึ้นเท่านั้น อีคอมเมิร์ซจึงกลายเป็นช่องทางสำคัญในการซื้อขายสินค้า

แหล่งข่าวจาก JD.co.th เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถือว่ายอดออร์เดอร์เติบโตมากกว่า 200% โดย JD.co.th ยังทำโปรโมชั่นต่อเนื่อง

ล่าสุดคือแคมเปญ MARCH MADNESS ลดสูงสุด 90% มีการจัดส่วนลดพิเศษในช่วง “rush hour” แจก surprise coupon รวมกว่า 3 ล้านบาท ทั้งยังมีดีลเด่นประจำวันด้วย

ฟากพี่ใหญ่ของตลาดอย่าง “ลาซาด้า” แม้จะไม่เปิดเผยตัวเลขล่าสุด แต่ “ธนิดา ซุยวัฒนา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า มีผู้ใช้งานในแต่ละเดือน 300 ล้าน visits ทั้งยังมียอดผู้เข้าชมมากถึง 46% ของมาร์เก็ตแชร์

“ลาซาด้าเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เติบโตสูงสุดในไทย มียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นถึง 95% ขณะที่แคมเปญ 11.11 ที่ลาซาด้าริเริ่มในอาเซียน ได้พลิกโฉมการช็อปปิ้งออนไลน์อย่างมาก โดยในแคมเปญเมื่อปีที่แล้ว มีผู้บริโภคเข้าร่วมแคมเปญคิดเป็น 10% ของประชากร มี 900 ร้านค้าที่ทำรายได้มากกว่า 1 แสนบาทภายใน 1 วันเป็นครั้งแรก และมี 3,500 ร้านค้าที่มียอดขายใน 1 วัน มากกว่ายอดขายรวมทั้งเดือน แสดงถึงโอกาสอีกมากในแคมเปญต่าง ๆ ”

โดยลาซาด้าจะยังมุ่งจับมือกับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่ออาศัยช่องทางและฟีเจอร์ของลาซาด้า อาทิ ฟังก์ชั่น Live Streaming ที่ใช้กลยุทธ์ SEE NOW BUY NOW ที่ช่วยกระตุ้นให้บริโภคตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น และมีแคมเปญตลาดตลอดทั้งปี

ด้าน “สุชญา ปาลีวงศ์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ช้อปปี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ช็อปปิ้งออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ใช้ชาวไทย ช้อปปี้จึงเดินหน้าจัดแคมเปญต่อเนื่อง

ล่าสุดคือ “4.4 Crazy Flash Sale” ลดสูงสุด 90% จนถึง 4 เม.ย.นี้ รวมถึงจะนำแบรนด์ชั้นนำมาจัดไลฟ์สตรีมมิ่ง ทั้งแจกโค้ดส่งฟรี และ Shopee Coins มูลค่ารวมกว่า 4 ล้านบาท