สจล.เปิดตัว “ประตูสแกนอุณหภูมิ AI” พร้อมระบบพ่นละอองฆ่าเชื้อรับมือ COVID-19

พระจอมเกล้าลาดกระบังลุยพัฒนานวัตกรรมรับมือ COVID-19 เผยโฉมผลงานล่าสุด “ประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI” พร้อมระบบบพ่นละอองฆ่าเชื้อ พร้อมแจกเจลแอลกอฮอล์พกพา

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้เป็นโอกาสที่ทุกหน่วยงานจะทบทวนองค์ความรู้ เพื่อพัฒนานวัตกรรมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่ง สจล. หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะนำพาสังคมก้าวผ่านสถานการณ์นี้ โดยล่าสุดได้พัฒนา “ประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI” พร้อมระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติ เพื่อคัดกรองบุคคลและพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าหรือออกจากสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เช่น สนามบิน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ซึ่งจะลดความเสี่ยงในการใช้คนตรวจโรคที่อาจเกิดการแพร่เชื้อระหว่างผู้ใช้งานและผู้คัดกรองได้

ผ.ศ. ดร.เสริมศักดิ์ อยู่เย็น คณบดีวิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สจล. กล่าวเพิ่มว่า วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ สจล. ร่วมกับ ห้องวิจัยอิเล็กทรอนิกส์ทางการแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ Thai Echo Group ได้พัฒนานวัตกรรมประตูสแกนอุณหภูมิระบบ AI ภายใต้หลักการทำงาน 3 ข้อ ได้แก่

1) การตรวจวัดอุณหภูมิด้วยระบบ AI โดยระบบจะตรวจจับจุดที่อุณหภูมิสูงสุดบนใบหน้าเพื่อความแม่นยำ โดยใช้เวลาในการตรวจวัดอุณหภูมิเพียง 5 วินาที โดยมีระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือนจะเป็นสีแดง สีเหลือง สีเขียว พร้อมรายงานผลอุณหภูมิของแต่ละคนแบบเรียลไทม์ ซึ่งผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศา จะมีสัญญาณแจ้งเตือนดังขึ้น เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์นำตัวบุคคลดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคเพิ่มเติม

2) ระบบพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อ ผู้ที่ผ่านการคัดกรอง หรือมีอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่า 37.5 องศา จะสามารถผ่านไปยังจุดพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อ โดยน้ำยาฆ่าเชื้อดังกล่าวสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้มากกว่า 95% และเป็นน้ำยาที่ใช้ในโรงพยาบาล จึงมีความปลอดภัยในการใช้งาน และเมื่อผู้ใช้งานผ่านจุดพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้ออัตโนมัติทั่วร่างกายเป็นเวลา 10 วินาทีแล้ว จึงสามารถผ่านประตูทางเข้าได้

3) ระบบการทำงานรวดเร็วและอัตโนมัติ กระบวนการคัดกรองและฉีดพ่นละอองน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งหมด ของประตูสแกนอุณหภูมิ AI ใช้เวลาไม่เกิน 15 วินาที อีกทั้งไม่ใช้คนในการคัดกรอง ช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างผู้คัดกรองและผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบิน สจล. ได้นำร่องใช้งานนวัตกรรมดังกล่าวเพื่อคัดกรองบุคคลก่อนเข้าอาคาร และพร้อมต่อยอดนวัตกรรมดังกล่าวให้เป็นประโยชน์ในวงกว้าง

ด้านอธิการบดี สจล. กล่าวว่า นอกจากนี้ ทีมคณาจารย์ นักศึกษา และอาสาสมัครจากคณะต่างๆ ของ สจล. ยังได้ร่วมกันผลิต “Go Gel” สเปรย์ เจลแอลกอฮอล์พกพา ป้องกันเชื้อโรค เพื่อมอบให้บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ใช้ทำความสะอาดมือ ป้องกันความเสี่ยงจากเชื้อโรค โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับสเปรย์แอลกอออล์ได้ที่ชั้น 1 สำนักงานอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)