ประสบการณ์ในการทำ 2 สตาร์ตอัพ (1)

คอลัมน์ Pawoot.com โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ

 

ผมมักจะมีไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ

เพราะด้วยเป็นคนที่ชอบคิดอะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา อยากทำนู่น อยากทำนี่ แต่ปัญหาผมคือ “ผมคิดแล้วผมเสือกดันชอบทำ” จนทำให้ตลอดที่ผ่านมา ผมทำอะไรเต็มไปหมด จนมันมากมายก่ายกอง…

ช่วงหลังจากที่ผมได้เริ่มทำ Shippop.com กับโมชิ ทำให้ผมเห็นแนวทางในการที่ผมสามารถทำในสิ่งที่อยากทำได้ โดยการ “ทำร่วมกับคนอื่น ๆ” สร้างทีมขึ้นมา ทีมที่มีความคิดคล้าย ๆ กัน ทีมที่มี passion ในสิ่งที่ผมคิดเริ่มขึ้นมา และผมก็สามารถช่วยได้ในสิ่งที่ผมถนัดคือ Business Model, Financial, Network & Connection, Expansion, etc รวมถึงสร้าง synergy กับธุรกิจในกลุ่มทั้งหมดที่ผมมี โดยที่ผมไม่ต้องลงไปอยู่ใน daily operation ให้เป็นหน้าที่ของทีมที่เค้ามีเวลา และมีโฟกัสกับสิ่งสิ่งนั้นเต็มที่ นั่นคือสิ่งที่ผมทำกับ Shippop.com และโมชิและทีมก็ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว

ผมเริ่มติดใจกับโมเดลการทำธุรกิจแบบนี้ เลยเริ่มมาใช้กับ TixGet.com และ Creden.co โดยทั้ง TixGet.com และ Creden.co จริง ๆ ปั้นอยู่มานานมาก ๆ เปลี่ยนทีมไปหลายทีม เพราะด้วยความที่มันเริ่มต้นไอเดีย มันต้องมีการลงมือลงแรงกันในการ research, ทำ feasibility รวมไปถึง business plan และการทำ MVP หรือ product ตั้งต้นออกมาTixGet.com

ผมมีไอเดียอยากทำ Attraction Booking Site มาตั้งแต่ปี 2014 เพราะผมเล็งเห็นถึงเรามีแต่เว็บจองโรงแรม แต่พอผมไปเที่ยว ทำไมมันไม่มีเว็บจองสถานที่ท่องเที่ยวบ้างว่ะ ? ก็ได้แต่เก็บไอเดียนี้ไว้ในใจมาตลอด ประกาศหาคนมาร่วมกันทาง facebook ก็มีน้อง ๆ ติดต่อมา แต่ด้วยความที่อาจจะผิดพลาดอะไรบางอย่างมันก็ไม่ไปไหนไกลเท่าไร ? จนกระทั่งผมได้มีโอกาสเจอปีเตอร์ เจ้าของโดนัทแดดดี้โด โดนัทของไทยชื่อดัง และร้านอาหารมาเรียชื่อดังย่านราชพฤกษ์ เพราะได้ไปเรียน ABC ด้วยกัน

ในช่วงกลางปี 2016 ปีเตอร์มาปรึกษาผมถึงโปรเจ็กต์ Startup ของเค้าว่ามันโอเคไหม พอผมดูผมก็บอกว่ามันไม่โอเคเท่าไร และก็เลยลองเสนอว่า “เอาโปรเจ็กต์ TixGet.com ไปทำมั้ย ?”

(ตอนแรกยังไม่มีชื่อเว็บเลย) ปีเตอร์สนใจและตกลงที่จะลง detail และศึกษาความเป็นไปได้กัน แต่เรายังขาดทีม development ผมก็บังเอิญไปเจอตี๋เล็ก นักพัฒนาเว็บรุ่นเก๋าพอดี เลยชวนมาร่วมด้วยกัน จำได้ว่าเราเริ่มได้ชื่อเว็บนี้มาจากการคุยกัน 3 คน ในช่วงนี้เราก็เริ่มคุยกันอย่างต่อเนื่องถึงโปรเจ็กต์นี้ในเดือนกันยายน 2016 ผมเห็นโครงการของ SIPA ชื่อ Angle in the City เป็นการส่งงาน Startup เข้าประกวด ก็คิดได้เลยว่า หากเราส่งงานเราเข้า “โครงการประกวด” มันจะเป็นตัวเร่งทำให้เราต้องทำงานเร็วขึ้น และในช่วงนั้นปีเตอร์บอกว่าเค้าไม่สามารถลงมาทำได้เต็มที่เท่าไร ผมเลยประกาศหาคนที่จะทำตรงนี้เต็มตัวใน facebook ซึ่งผลคือ เราได้ ยอด บารมี ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 ติดต่อเข้ามา และหลังจากได้คุยกับยอด ก็พบว่ายอดเองก็สนใจทำ Startup อยู่พอดี ก็เลยได้เข้ามาร่วมทีม


เราผลักดัน เราทำทุกอย่างเพื่อให้ผ่านโครงการของ SIPA ในที่สุดเราก็เข้ารอบเป็น 300 ทีม มาจน 100 ทีม มาจนเหลือ 40 ทีม จนได้เงินรางวัลรวมมา 3 แสนกว่าบาท และเราก็ได้เข้าไปร่วมกับโครงการ Startup ของจุฬาฯ รวมไปถึงเราก็สมัครเข้าโครงการ dtac accelerate batch 5 และได้ร่วมโครงการนี้