“ดีอีเอส”จัดยาแรงตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บังคับแรงงานจากกรุงเทพฯ กลับภูมิลำเนา “ทุกคน” ต้องโหลดแอปติดตามตัว

นอกจากคำถามว่า “จะเคอร์ฟิวเมื่อไรอะไรยังไง” จะเป็นคำถามฮิตภายหลังการแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19

อีกคำถามที่น่าจะเกิดขึ้นในใจของหลายๆ คนคือ “แอปพลิเคชั่นอะไรอย่างไร” เพราะบางช่วงบางตอนของคำแถลงของนายกรัฐมนตรีได้ระบุว่า “…งานหลักๆ ที่เราจะต้องให้ความสำคัญมากที่สุด และดำเนินการควบคู่กันไป คือ งานป้องกันการระบาด ด้วยการควบคุมพื้นที่ ทุกพื้นที่และใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น แอปพลิเคชันกำหนดโลเคชัน มาช่วยในการเฝ้าสังเกตอาการ หรือ Quarantine …”

“ประชาชาติธุรกิจ” ไขข้อสงสัยกับผู้รับผิดชอบโดยตรงอย่าง “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ถึงแอปพลิเคชั่นที่ถูกระบุในแถลงการณ์สถานการณ์ฉุกเฉิน

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายหลังที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 มี.ค. 2563 จะมีอีกหลายแอปพลิเคชั่นที่จะนำออกมาให้ประชาชนได้ใช้

แต่แอปพลิเคชั่นแรกที่จะเริ่มนำมาใช้ทันทีคือ ” AOT Airports” ที่ก่อนหน้านี้ใช้ในการติดตามและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านทางท่าอากาศยาน ตั้งแต่เมื่อ 11 มี.ค. ที่ผ่าน ซึ่งได้บังคับให้ชาวต่างชาติ “ทุกคน” และชาวไทยที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข จะต้องดาวน์โหลดและกรอกข้อมูลเพื่อให้กรมควบคุมโรคสามารถติดตามตรวจสอบโรคได้

แต่เมื่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ มีผลบังคับใช้ ผู้ที่เดินทางจาก “กรุงเทพฯ” กลับภูมิลำเนาในต่างจังหวัดทุกคนจะต้องดาวน์โหลด และบันทึกข้อมูลให้กรมควบคุมโรคติดตามได้ โดยได้มีการประสานกับกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกพื้นที่ลงไปตรวจสอบและกำกับให้ผู้อยู่ในพื้นที่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งทางกระทรวงดีอีเอสได้มีการพัฒนาต่อยอดแอปพลิเคชั่นให้พร้อมรองรับภารกิจนี้แล้ว

“กรุงเทพฯ ถือเป็นพื้นที่เสี่ยง ผู้ที่เดินทางจากกรุงเทพฯ กลับไปตามภูมิลำเนาต่างๆ จึงต้องมีมาตรการ Home Quarantine (แยกสังเกตอาการ ณ ที่พักอาศัย) กำนันผู้ใหญ่บ้านต้องลงพื้นที่สำรวจลูกบ้านของตัวเองและบังคับให้ผู้ที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ ทั้งช่วงก่อนหน้านี้และหลังจากนี้ ต้องดาวน์โหลดแอปฯ ซึ่งเมื่อดาวน์โหลดแล้วหากมีการเดินทางออกนอกพื้นที่ที่ลงทะเบียนไว้เกิน 50 เมตร ระบบจะแจ้งเตือนทันที เวลานี้ทุกคนต้องร่วมมือกัน”

ส่วนต่อไปจะมีการกำหนดให้ผู้ที่เดินทางจากพื้นที่อื่นนอกกรุงเทพฯ ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้เพิ่มเติม จะมีการประชุมหารือร่วมกันกับทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และดีอีเอส ต่อไป

ส่วนแอปพลิเคชั่นอื่นๆ กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบระบบติดตามได้ในเร็วๆ นี้