“อแดปเตอร์” ตั้งทีมเฉพาะกิจ ผสานพลัง KOL ผุดแคมเปญ “อยู่บ้านเป็นฮีโร่สู้โควิด”

ทุกภาคส่วนออกมาช่วยกันอย่างแข็งขันเพื่อให้ประเทศไทยผ่านพ้นจากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ดิจิทัลเอเยนซี่ชื่อดัง “อแดปเตอร์” ได้ตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อทำแคมเปญ #อยู่บ้านเป็นฮีโร่สู้โควิด รณรงค์ให้คนไทยอยู่บ้าน และเพิ่มระยะห่างในการเข้าสังคม หรือ “social distance” อย่างเข้มข้นขึ้น

“อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Adapter Digital Group บริษัทดิจิทัลเอเยนซี่ชื่อดังเล่าถึงที่มาที่ไปของแคมเปญ “อยู่บ้านเป็นฮีโร่สู้โควิด” ว่า เกิดจากการได้อ่านข้อมูลต่าง ๆ มากมายทั้งของต่างประเทศและในประเทศไทยเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 แล้วพบว่า ส่วนใหญ่เป็นบทความในเชิงวิชาการที่เข้าใจยากจึงอยากใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัทในการทำอินโฟกราฟิก และการสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และรณรงค์ให้คนไทยอยู่บ้านเข้าสู่โหมดการเพิ่มระยะห่างในการเข้าสังคมอย่างจริงจัง เพื่อลดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด โดยเฉพาะในช่วง 30 วันนี้ที่ถือว่าเป็นโกลเด้นพีเรียดที่สำคัญมาก

โดยนอกจากการจัดทำคลิปวิดีโอความยาว 2 นาทีกว่าแล้วยังจะมีโซเชียลแคมเปญในช่องออนไลน์ โดยขอความร่วมมือไปยัง KOL (key opinion leader) ที่มีชื่อเสียงหลายรายให้ร่วมกันเผยแพร่แคมเปญนี้ด้วย

“สถานการณ์ในบ้านเราช่วง 30 วันจากนี้ถือว่าสำคัญมาก เลยคิดว่ามีอะไรที่ช่วยได้ก็ควรจะช่วยกัน ผมเห็นหลาย ๆ ภาคส่วนออกมาช่วยกันมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะไม่มีใครอยากให้บ้านเราเดินไปสู่จุดที่อันตราย เราก็เลยคุยกันข้างในบริษัทเราเอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเราจะช่วยกันยังไงให้เร็วที่สุด จึงใช้ฟุตเทจภาพต่าง ๆ จากเมืองนอกบ้างในไทยบ้างผสมผสานข้อมูลอกมาเป็นคลิปวิดีโอเพื่อรณรงค์ให้คนไทยอยู่กับบ้าน”

ซีอีโอ “Adapter Digital Group” บอกว่า บริษัทได้ตั้งทีมภายในบริษัทมาทำเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งทุกคนในทีมจะทำงานจากที่บ้าน เพราะบริษัทมีนโยบาย work from home 100% แล้ว

นอกจาก คลิปวิดีโอ #อยู่บ้านเป็นฮีโร่สู้โควิด” แล้วก็ยังจะทำแอ็กเคานต์เฟซบุ๊ก ชื่อ covid19 ที่จะทำหน้าที่เหมือน “ไวรัส” คอยติดตามผู้มีชื่อเสียงในโซเชียลมีเดียเพื่อให้ผู้มีชื่อเสียงเหล่านั้นช่วยรณรงค์แคมเปญดังกล่าวออกไป ซึ่งจะมีทั้งเข้าไปเตือน และชม เช่น ถ้าโพสต์รูปในลักษณะที่อยู่ใกล้ชิดกันหรือออกนอกบ้านก็จะเข้าไปเตือนว่าควรอยู่กับบ้าน หรือแนะนำวิธีปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยง เช่น ล้างมือทุกครั้ง หรือถ้าอยู่กับบ้านอยู่หรือปฏิบัติตัวเพิ่มระยะห่างทางสังคมหรือทำงานจากที่บ้านก็จะเข้าไปชม เป็นต้น

“เราเลือกตาม KOL เบอร์ใหญ่ ๆ ที่มีชื่อเสียงก็เพื่อให้คนเหล่านี้เผยแพร่แคมเปญนี้ต่อไปเป็นวงกว้างให้มากที่สุด”

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน