โควิดสะเทือนตลาดไอที ปีนี้เงินสะพัดเพิ่มแค่ 1.3%

file. Photo by Zhang Peng/LightRocket via Getty Images)

ไวรัสโควิด-19 ยังสั่นคลอนเศรษฐกิจทั่วโลก บริษัทวิจัย IDC ระบุว่า จากดัชนีต้นไตรมาสแรกของปีนี้ บ่งชี้ว่า การใช้จ่ายด้านไอทีทั่วโลกจะเติบโตในอัตรา 1.3% ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่จะเติบโต 5.1% โดยจีนได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่นและจีน คาดว่าจะลดเหลือ 2% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 5.2%

“Sandra Ng” รองประธานกลุ่มงานปฏิบัติ IDC เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่นและจีน ผลกระทบใหญ่จากโควิด-19 คือการหยุดชะงักของซัพพลายเชน ความต้องการเทคโนโลยีกระบวนการ และความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากการต้องทำงานที่บ้าน work from home

โดยในส่วนฮาร์ดแวร์นั้น การขายอุปกรณ์จะได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการประเมินสถานการณ์ในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดจะมีอัตราการเติบโตลดลง 3% จากเดิมที่คาดว่าจะโต 3%

ด้านซอฟต์แวร์มีการใช้จ่ายที่ชะลอตัวลงจากผลกระทบในธุรกิจขนส่ง การผลิต ค้าปลีก การบริการส่วนบุคคล อุปโภคบริโภค และการธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะกระทบในทุกตลาดซอฟต์แวร์ ยกเว้นซอฟต์แวร์โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการทำงานแบบดิจิทัลแพลตฟอร์มคลาวด์และเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ส่วนบริการด้านไอทีมีผลกระทบไม่มากนักเมื่อเทียบกับตลาดฮาร์ดแวร์โดยการใช้จ่ายบริการด้านไอทีคาดว่าจะเติบโต 4.6% น้อยกว่าที่เดิมคาดว่าจะโต 5.6% ซึ่งเป็นผลมาจากการเจรจาต่ออายุสัญญาต่าง ๆ ในปีนี้


สำหรับภาพรวมของตลาดเอเชีย-แปซิฟิกไม่รวมญี่ปุ่นนั้น มีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปจนถึงเดือน ก.ย.นี้ ก่อนจะฟื้นตัวในช่วงท้ายปี ซึ่งการระบาดของไวรัสได้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายขององค์กรโดยเฉพาะในธุรกิจท่องเที่ยวและค้าปลีก