กสทช.ไล่บี้”ไลน์โมบาย” ดูสัญญาโคแบรนด์DTN

ไลน์ลุยมือถือ - ได้ฤกษ์เปิดตัวเป็นทางการแล้วสำหรับไลน์โมบาย หลังจากซุ่มเงียบทดลองบริการมาพักใหญ่ แต่ปัญหาคาใจเรื่องความเกี่ยวพันกับดีแทคเน็ตเวิร์กยังเป็นประเด็นที่ยังเคลียร์กับ กสทช. ไม่จบไม่สิ้น

กสทช.เร่งตรวจสอบไลน์โมบาย นัด 25 ก.ย.นี้ เรียกดูสัญญา Co-Brand เลี่ยงขอไลเซนส์ MVNO หรือไม่ หลังอ้างเป็นแพ็กเกจใหม่ดีแทค แต่คอลเซ็นเตอร์ 1678 ไม่รู้เรื่อง โดนลงทะเบียนซิมเปิดใช้เบอร์ผิดกฎ 

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม สายงานกิจการโทรคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีที่บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (DTN) ร่วมกับบริษัท ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ให้บริการ LINE Mobile โดยเริ่มเปิดให้ผู้บริโภคบางกลุ่มได้เริ่มทดลองใช้บริการตั้งแต่ มิ.ย.และเปิดตัวเมื่อ 18 ก.ย.ปรากฏว่ามีผู้ร้องเรียนเป็นระยะ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีหลายประเด็นที่ต้องชี้แจงว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายภายใต้การกำกับของ กสทช.หรือไม่

“25 ก.ย.นี้ กสทช.เชิญผู้ประกอบการทั้งคู่มาให้ข้อมูลรอบที่ 3 มีหลายประเด็นที่ต้องรอเอกสารชี้แจง ซึ่งในเบื้องต้นพบว่ามีการแสดงตนเพื่อลงทะเบียนใช้บริการไม่สอดคล้องกับมติที่ประชุม กทค.ก่อนนี้ ที่ต้องให้ผู้ใช้บริการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนตัวจริงกับพนักงานหรือตัวแทนเพื่อขอเปิดใช้เลขหมาย แต่ไลน์โมบายให้ลูกค้ากรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักของใครก็ได้ก็เปิดใช้บริการได้แล้ว”

และมีประเด็นการให้บริการที่ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 บริษัทอ้างว่าเป็นการให้บริการโดย DTN ที่ขอซื้อสิทธิ์เครื่องหมายการค้าไปใช้กับแพ็กเกจของ DTN เท่านั้น ไลน์โมบายจึงเป็นเสมือนโปรโมชั่นของ DTN ไม่ใช่การให้บริการในลักษณะของการเป็นโอเปอเรเตอร์รายใหม่ที่ต้องขอรับใบอนุญาตจาก กสทช. แต่สื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ไม่มีการปรากฏอย่างชัดเจนว่า DTN เป็นผู้ให้บริการ มีเพียงชื่อของไลน์โมบาย

“การให้บริการแบบไม่เปิดเผยหรือปกปิดตัวตนผู้ให้บริการว่าเป็นใครแน่ เข้าข่ายเป็นการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และเป็นพฤติกรรมที่เป็นการเลี่ยงการขอรับใบอนุญาต MVNO จึงต้องเรียกสัญญา Co-Brand มาดู”

และที่ผ่านมาบอกว่าเป็นโปรโมชั่นหนึ่งของดีแทค แต่พอติดต่อไปคอลเซ็นเตอร์ดีแทค 1678 กลับไม่รู้เรื่อง

ด้านนางสาวปวริศา ชุมวิกรานต์ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด Line Mobile ประเทศไทย กล่าวว่า ไลน์โมบายไม่ได้เป็น MVNO ของ DTN แต่เป็นแบรนด์ที่เกิดจากความร่วมมือของ DTN และไลน์ (ประเทศไทย) มีทีมบริหารเฉพาะกิจให้บริการผ่านโครงข่าย DTN และเรียกเก็บเงินใช้บิลชำระเงินภายใต้ DTN และมีจุดแข็งตรงแพ็กเกจไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย ราคาถูก ยกเลิกสัญญาเมื่อใดก็ได้ ใช้ LINE และ LINE TV ได้ฟรีไม่เสียค่าดาต้า

นางสาวอรุณรัตน์ แสงอลังการ ผู้บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และปฏิบัติการทางธุรกิจ บริษัทเดียวกัน กล่าวว่า แพ็กเกจแบ่งเป็น ไซซ์ XS-XXLราคา 249-1,699 บาทต่อเดือน ใช้เกินคิดค่าโทร.นาทีละ 0.99 บาท ซื้อเน็ตเพิ่มได้ 1 GB ราคา 60 บาท