ลุ้น ครม. เคาะอุดหนุน”อัพสปีด-เติมเน็ตเพิ่ม”ให้ฟรี 10GB หนุน “work-learn” from Home หนีโควิด

กสทช. ชงที่ประชุม ครม.ไฟเขียวอุดหนุนมาตรการช่วยเหลือค่าอินเทอร์เน็ตรองรับ “work-learn” from Home หนีโควิด 30 ล้านเลขหมาย เติมเพิ่มเน็ตให้ฟรี 10 GB-อัพสปีด 100 Mbps 1 เดือน เปิดลงทะเบียน 2 เม.ย. นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี 31 มี.ค. นี้ จะมีการพิจารณาอนุมัติมาตรการสนับสนุนค่าบริการอินเทอร์เน็ตรองรับ “work-learn” from Home ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด ตามที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) วาระพิเศษได้เห็นชอบไปเมื่อวันที่ 30 มี.ค. นี้ โดยจะมีการอุดหนุนใน 2 ส่วน 1.สนับสนุนให้ประชาชนสามารถใช้งานโมบายบรอดแบนด์เพิ่ม 10 GB ต่อคนต่อเดือน และ 2.สนับสนุนการเพิ่มความเร็วฟิกซ์ บรอดแบนด์ให้แก่ผู้ใช้งานในปัจจุบันให้มีสปีดดาวน์โหลด100 Mbps ระหว่าง10 เม.ย.-10 พ.ค. 2563

โดยจะเป็นการนำเงินของ กสทช. มาใช้การสนับสนุน 1 สิทธิ์ต่อ 1 ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยอิงตามเลขหมายบัตรประชาชน ซึ่งจะมีผู้เข้าข่ายราว 30 ล้านเลขหมาย ใช้งบประมาณประมาณ 3,000 ล้านบาท คาดว่า จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนวันที่ 2 เม.ย.นี้