“แกร็บ” ยอมลดคอมมิชชั่นเก็บร้านค้า จาก 35% เหลือ 30% หลังโดนวิจารณ์หนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์กรณีดิจิทัลแพลตฟอร์ม “ส่งอาหาร”ชื่อดังทั้งหลายมีการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากร้านอาหารสูงถึง 30-35%

ล่าสุด “แกร็บ” (Grab) ได้เปิดตัวโครงการ “แกร็บแคร์” (GrabCares) #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน โดยปรับลดค่าคอมมิชชันสูงสุดจาก 35% เป็น 30% สำหรับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารและผู้ประกอบการรายย่อย และจะเร่งขั้นตอนการเปิดร้านบนแกร็บฟู้ดให้เร็วขึ้นจาก 14-21 วัน เป็นภายใน 7-10 วัน

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย ระบุว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ปัจจุบันไม่เพียงสร้างความวิตกกังวลให้ทุกคน แต่ยังส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยรวมทั้งเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้ติดตาม และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยปรับแผนการดำเนินธุรกิจต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน

โดยแกร็บ ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ แกร็บแคร์ (GrabCares) #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน เพื่อสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือ 4 กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ พาร์ทเนอร์ร้านอาหาร, หน่วยงานราชการและบุคลากรทางการแพทย์, พาร์ทเนอร์คนขับ-จัดส่งอาหาร รวมถึงผู้ใช้บริการ

สำหรับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารและผู้ประกอบการรายย่อยได้ปรับลดเพดานค่าคอมมิชชันสำหรับพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร (ไม่รวม GrabKitchen) สูงสุดจาก 35% เป็น 30% ครอบคลุมทั้งร้านค้าเดิมและร้านค้าใหม่ ตั้งแต่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป

พร้อมทั้งมีการปรับปรุงระบบและกระบวนการในการรับสมัครพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร โดยใช้การรับสมัครผ่านเว็บไซต์ https://www.grabmerchantth.com และเพิ่มทีมงานกว่าเท่าตัว ตั้งเป้าเร่งขั้นตอนรับสมัครและเปิดร้านค้าให้ได้ใน 7-10 วัน และขยายการให้บริการจัดส่งอาหารในอีก 9 จังหวัดใน 3 เดือน

นอกจากนี้ยังร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขในการแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และข้อมูลการเดินทางของผู้ป่วยต้องสงสัย เนื่องจากมีระบบเช็กประวัติการเดินทางของทั้งพาร์ทเนอร์คนขับ-ผู้จัดส่งอาหาร รวมถึงผู้ใช้บริการในทุกเที่ยวการเดินทาง

และให้ส่วนลดค่าส่งเมื่อสั่งอาหารผ่านแกร็บฟู้ดให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมโรค ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรัฐ 7 แห่ง ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร สถาบันราชประชาสมาสัย โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์จนถึง 30 มิ.ย.2563