วุ่นวาย “เน็ตฟรี” กสทช. ส่องเงื่อนไขที่ซ่อนอยู่-แจกแจง 10GB ใช้อะไรได้แค่ไหน

วุ่นวายสายร้อนกันตั้งแต่วันแรกที่ “กสทช.” สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดให้กดรับสิทธิ์ “เน็ตฟรี 10 GB” ตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา (คลิกอ่าน : เช็คที่นี่! วิธีลงทะเบียน รับ “เน็ตฟรี” เริ่ม 10 เม.ย. 8 โมง)

เหตุเพราะที่เลขาธิการ กสทช. “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เคยบอกว่า กดรับสิทธิ์ง่ายๆ เอาเข้าจริงไม่ได้ราบรื่นสะดวกสบายอย่างที่คิด ทำเอาทั้งสายด่วน กสทช. โทร. 1200 รวมถึงคอลเซ็นเตอร์ค่ายมือถือต้องรับสายกันมือเป็นระวิง

ทั้งกดใช้สิทธิ์แล้วแต่ไม่ได้ SMS ยืนยัน หรือใช้สิทธิ์ไม่ได้เพราะไม่เข้าสารพัดเงื่อนไขที่ไม่ได้ถูกย้ำให้ชัดๆ ก่อนหน้านี้ว่า “ต้องเปิดใช้งานเบอร์ก่อน 31 มี.ค. 2563” และยังมีเงื่อนไขอีกเพียบ เช่น เบอร์ต้องจดทะเบียนด้วย “บัตรประชาชน” ไม่ใช่ใช้ใบขับขี่หรือบัตรข้าราชการ ต้องไม่ได้เป็นลูกค้าระบบรายเดือนที่แพ็กเกจหลักมีเน็ตใช้งานตั้งแต่ 10GB ขึ้นไป หรือใช้เน็ตไม่จำกัด หรือ Nu Mobile ต้องไม่ใช่ลูกค้าระบบเติมเงินที่มีแพ็กเกจเน็ต นานกว่า 30 วัน  เช่นแพคเกจ 3 เดือน, 6 เดือน, 12 เดือน 

แต่อีกข้อสงสัยของหลายคนๆ คือ โมบายอินเทอร์เน็ตปริมาณ 10 GB ใช้งานอะไรได้แค่ไหน

ทางค่ายมือถืออย่าง เอไอเอส-ดีแทค ได้มีเครื่องมือช่วยคำนวณให้คร่าวๆ โดยเลือกตามพฤติกรรมการใช้งานในแต่ละวันหรือรายเดือนได้ผ่าน 2 เว็บลิงก์นี้ http://www.ais.co.th/4g/data-calculator/
https://www.dtac.co.th/postpaid/services/internet-calculator.html จะได้รู้ว่า โดยปกติถ้าใช้งานโซเชียลมีเดียเท่านี้ อีเมล์เท่านั้น ดูวิดีโอเท่านี้ จะใช้งานได้นานแค่ไหน

แต่โดยปกติแล้ว หากแค่เปิดเว็บไซต์ (ที่ไม่มีภาพเคลื่อนไหวไม่มีฟังเพลง) รับ-ส่งอีเมล์ แชทแบบส่งสติกเกอร์ไปมา แวะช้อปปิ้งออนไลน์นิดหน่อย แค่เดือนละ 5GB ก็เหลือเฟือ

แต่เชื่อได้ว่า รูปแบบการท่องอินเทอร์เน็ตในลักษณะนี้ได้กลายเป็นส่วนน้อยในสังคมโซเชียลไปแล้ว

แล้ว 10GB นี่จะใช้งานได้แค่ไหน

ข้อมูลล่าสุดจาก “androidcentral”  ระบุว่า เน็ต 10GB เพียงพอสำหรับการใช้งาน “อย่างใดอย่างหนึ่ง” ดังต่อไปนี้

  • เพลงคุณภาพเสียงต่ำ 234 ชั่วโมง
  • เพลงคุณภาพเสียงปกติ 140 ชั่วโมง
  • เพลงคุณภาพเสียงสูง 85 ชั่วโมง
  • วิดีโอความคมชัดต่ำ 32.5 ชั่วโมง
  • วิดีโอความคมชัดมาตรฐาน (SD) ได้นาน 14 ชั่วโมง
  • วิดีโอความละเอียด 720p นาน 11 ชั่วโมง
  • วิดีโอความละเอียด 1080p นาน 6.5 ชั่วโมง
  • วิดีโอคมชัดระดับ 2K ได้นาน 3 ชั่วโมง
  • วิดีโอคมชัดระดับ 4K นาน 1.2 ชั่วโมง

แต่ถ้าอยากเจาะไปที่ฟังก์ชั่นการใช้งาน “ฮิต” ก็สามารถแยกได้ดังนี้

“Streaming audio” บริการด้านเสียง

ไม่ว่าจะเป็น Google Play Music และ Spotify โดยเฉลี่ยแล้ว หากสตรีมมิ่งในระดับเสียงคุณภาพต่ำใช้เน็ต 43.2MB ต่อชั่วโมง สตรีมมิ่งระดับคุณภาพปกติใช้เน็ต 72MB ต่อชั่วโมง สตรีมมิ่งเสียงระดับคุณภาพสูงใช้เน็ต 115.2MB ต่อชั่วโมง

“Streaming video” บริการด้านวิดีโอ

หากตั้งค่าคุณภาพวิดีโอต่ำมาก (240p หรือ 320p) ใช้ประมาณ 300MB ต่อชั่วโมง คุณภาพวิดีโอระดับมาตรฐาน (480p) ใช้เน็ต 700MB ต่อชั่วโมง คุณภาพ HD ถ้าเป็นความละเอียด 720p ใช้เน็ต 0.9GB ถ้าความละเอียด 1080p ใช้เน็ต 1.5GB แต่ถ้าเป็นความคมชัดสูงระดับ 4K ใช้ประมาณ 7.2GB ต่อชั่วโมง

ถ้ารู้สึกว่า “ไม่พอใช้งาน” แถมงบจำกัด คลิกอ่าน : ไม่อยากรอ “เน็ตฟรี” กสทช. รวมเน็ตมือถือเน็ตบ้าน “ราคาประหยัด” ที่นี่!