“พนักงานขาดความรู้ภัยไซเบอร์” ปัญหาใหญ่องค์กรในเอเชียแปซิฟิก

พาโล อัลโต เน็ตเวิร์ค เผยผลสำรวจพบ องค์กรในเอเชียแปซิฟิก กังวลพนักงานขาดความรู้ด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ เปิดช่องถูกแฮกเกอร์โจมตี

นายธัชพล โปษยานนท์  ผู้อำนวยการ บริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์ค ประเทศไทย และอินโดจีน เปิดเผยผลสำรวจ The State of Cybersecurity ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยพบว่า  47% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุว่า ความท้าทายด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ใหญ่ที่สุด คือ การที่พนักงานขาดความตระหนักในความปลอดภัยทางโลกไซเบอร์  โดย  70% ระบุว่า Cyber Security เป็นเรื่องที่ใหม่ทั้งหมด

ขณะที่การทำงานจากที่บ้าน  Remote Working และ Work From Home 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า องค์กรได้เตรียมความพร้อมแล้ว แต่มีราว 20% ที่ระบุว่า มีปัญหาในการทำงานรูปแบบนี้ และถือเป็นความเดือดร้อน

สิ่งสำคัญ คือ ประมาณ 43% ระบุว่า ความตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ถือเป็นปัญหาอันดับแรก หรือ Weakest Link ในการที่จะถูก Cyber Attacks ถ้าผู้ใช้งานนั้นๆ ไม่มีความเข้าใจในเรื่องของไอที และ การรักษาความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม องค์กรต่างๆ ควรจะต้องสร้างความมั่นใจในการทำงานจากที่บ้านอย่างปลอดภัย Secure Work at Home เป็นสิ่งที่องค์กรต่างๆ  ต้องเริ่มวางแนวทางและกำหนดนโยบายที่เข้มงวดในการดูแลเรื่องความปลอดภัย จากการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่างๆ  รวมถึงการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล