เมื่อผู้บริโภคกระหาย “ข้อมูล” COVID ดันยอดใช้ LINE พุ่ง

LINE ประเทศไทย เปิดเผยหลายสถิติสำคัญในงาน  LIVE EVENT LINE FOR BUSINESS “THAILAND NOW AND NEXT AFTER COVID-19”  พฤติกรรมผู้บริโภคไทยจะเปลี่ยนไปอย่างไรหลังสถานการณ์โควิด-19

โดย “พฤทธิสิทธิ์ ประทีปะวณิช” หัวหน้าฝ่ายจัดการแพลตฟอร์มและบริการ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า  ตั้งแต่ช่วงวิกฤติโควิด-19  เห็นได้ชัดว่าคนไทยมีการโทรผ่าน LINE มากขึ้น ทั้งการใช้บริการโทรฟรีและวิดีโอคอลผ่าน LINE ที่เพิ่มขึ้นกว่า 236% และ 270% ตามลำดับ  ทั้งยังมีการใช้งานโทรผ่าน LINE บนคอมพิวเตอร์เพิ่มสูงขึ้นถึง 264% ในช่วงเดือนมีนาคม เนื่องจากมีการเพิ่มฟีเจอร์แชร์หน้าจอระหว่างการโทร ที่ LINE ตั้งใจพัฒนามาเพื่อสนับสนุนการทำงานจากที่บ้าน

ขณะที่การใช้งาน LINE MAN มีผู้ใช้เพิ่มขึ้น 3 เท่า และมีร้านอาหารเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น 5 เท่า

“กณพ ศุภมานพ” รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย  กล่าวเสริมว่า จากสถานการณ์นี้เห็นได้ชัดว่า ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มมากขึ้น  ทำให้ LINE TODAY ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักของคนไทย มีผู้ใช้เพิ่มจาก 36 ล้านคนเป็น 44 ล้านคน ซึ่ง LINE ได้เพิ่มแท็บข่าว ‘โควิด-19’ โดยเฉพาะบน LINE TODAY เพื่อตอบรับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคไทย และทำให้มีการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า

ส่วน LINE TV  พบว่า มีการรับชมผ่านจอใหญ่มากขึ้นถึง 42% ในเดือนมีนาคม เนื่องจากคนไทยเข้าสู่สภาวะการทำงานที่บ้าน ทำให้การดู LINE TV “นานขึ้น”

อีกเทรนด์ที่เห็นคือความนิยมของซีรีส์วาย (ชายรักชาย) เติบโตสูงถึง 5 เท่า โดยมีกลุ่มผู้ชมหลักคือผู้หญิงวัย 18-34 ปี แต่สิ่งที่น่าสนใจคือกลุ่มผู้ชมที่อันดับรองลงมาเป็นกลุ่มผู้หญิงวัย 55 ขึ้นไป แสดงให้เห็นว่าการดูคอนเทนต์ LINE TV ร่วมกับครอบครัว ได้ส่งผลให้กลุ่มคนสูงอายุสามารถเข้าถึงและเปิดรับคอนเทนต์แนวใหม่ได้มากขึ้นไปด้วย

“อีกคอนเทนต์ที่เติบโตในช่วงเดือนมีนาคมคือ แอนิเมชั่น ที่เพิ่มขึ้นถึง 33%  ทั้งยังพบว่าวันศุกร์กลายมาเป็นวันที่มีอัตราการรับชมเติบโตสูงที่สุด คือสูงขึ้นถึง 56% สิ่งนี้บ่งบอกว่าวันหยุดสุดสัปดาห์ของเด็กๆ กำลังเพิ่มขึ้นเป็น 3 วัน”