Facebook เปิดตัว “ศูนย์รวมแหล่งข้อมูลสำหรับธุรกิจ” หนุนจิตวิญญาณนักสู้ SMEs ไทย

เมื่อโควิดครองเมือง ช่องทางออนไลน์ คือ หนทางแห่งความอยู่รอด ทั้งการ “live สดขายของ” และการ “รวมพลัง” ผ่านเฟซบุ๊กสร้าง “ชุมชน” ช่วยกันซื้อช่วยกันขาย ของเหล่าบรรดาศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันสถาบันต่างๆ  รวมไปถึงภายใต้เครือข่ายธุรกิจ ที่สร้าง Facebook Group ขึ้นมาเป็นตัวช่วย อาทิ

กลุ่มช่วยร้านอาหารไทยต้านภัยโควิด-19   พื้นที่สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายย่อยที่มาแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจและบริการของตนเอง  ซึ่งเลือกใช้แบบฟอร์มคัดเลือกผู้สมัครเข้าร่วม เพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าของธุรกิจทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการร่วมเป็นสมาชิกและมีโอกาสโปรโมทธุรกิจ ฝ่าฟันวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

Facebook ในฐานะเจ้าของแพลตฟอร์ม ได้ร่วมสนับสนุน “จิตวิญญาณนักสู้” ของผู้ประกอบการไทยต้านภัยโควิด-19 ด้วยการเปิดตัว “ศูนย์รวมแหล่งข้อมูลสำหรับธุรกิจ”   (คลิกที่นี่ ตั้งค่า Facebook เป็นภาษาไทยเพื่อดูข้อมูลเป็นภาษาไทย)

โดยไม่ใช่จะเป็นแค่ช่องทางช่วยเหลือจาก Facebook  ในรูปแบบ มาตรการช่วยเหลือด้านเงินสนับสนุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็กกว่า 30,000 รายทั่วโลก  (ผู้ที่มีสิทธิ์คือผู้ประกอบการรายย่อยที่มี พนักงานตั้งแต่ 2 คนถึง 50 คน ทำธุรกิจมามากกว่า 1 ปี และประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19)

ยังเป็นศูนย์รวมเคล็ดลับและคำแนะนำต่างๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจรายย่อยได้เชื่อมต่อกับลูกค้า พร้อมใช้โซเชียลมีเดียในการดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่น

ทั้ง Facebook ประเทศไทย ยังจัดกิจกรรมออนไลน์เพื่อให้ความรู้และช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งรวมถึงการจัดสัมมนาทางเว็บไซต์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กกว่า 800 รายเข้าร่วม และยังได้วางแผนจัดการฝึกอบรมและการสัมมนาออนไลน์เพิ่มเติมอีกในเดือนเมษายนนี้

สำหรับเคล็ดลับสำคัญที่ปรับใช้ได้ทันที อาทิ 1. ดูแลชุมชนให้ปลอดภัยและเท่าทันข้อมูล  โดยติดตามจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น องค์การอนามัยโลกและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

2. สร้างปฏิสัมพันธ์และติดต่อกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการแบ่งปันข้อมูลกับลูกค้า ผ่านอีเมล เว็บไซต์ เพจ Facebook บัญชี Instagram สำหรับธุรกิจ หรือช่องทางอื่นๆ ซึ่ง ศูนย์ข้อมูลไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) บน Facebook ยังช่วยให้ผู้คนสามารถร้องขอหรือเสนอให้ความช่วยเหลือผ่านศูนย์ความช่วยเหลือชุมชนเพื่อแสดงน้ำใจท่ามกลางสภาวะวิกฤต ที่สามารถติดตามความเคลื่อนไหวจากชุมชนธุรกิจได้

เคล็ดลับ: บันทึกโพสต์สำคัญไว้ด้านบนของเพจ เพื่อให้ผู้ติดตามเข้าถึงได้ง่าย โพสต์เหล่านี้อาจรวมถึงข้อมูลด้านมาตรการที่ธุรกิจของคุณได้ประกาศใช้ เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของคุณมีความปลอดภัย หรือข้อมูลเกี่ยวกับคำถามที่พบบ่อยจากลูกค้า เป็นต้น

3.เชื่อมต่อกันผ่านกลุ่ม Facebook เพื่อเชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูล ประสานงานร่วมกัน และหาแนวทางช่วยเหลือ ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถแจ้งรายละเอียดสำคัญต่างๆ ให้กับพนักงานหรืออาสาสมัคร หรือแบ่งปันข้อมูลด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่สำคัญเกี่ยวกับโควิด-19 ได้

โดยสามารถดูขั้นตอนการสร้างกลุ่ม Facebook ได้ที่นี่

4.ลองจัดกิจกรรมผ่าน Facebook Live เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มลูกค้า ทดลองปรับเปลี่ยนรูปแบบเวิร์คชอปนอกสถานที่ สู่งานสัมมนาออนไลน์หรือจัดกิจกรรมผ่าน Facebook Live ดูรายละเอียดเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook ได้ที่นี่

5. ฝึกฝนให้ทีมงานเรียนรู้การตอบคำถามลูกค้า จากคู่มือและแนวทางคำตอบเพื่อรับมือกับคำถามต่างๆ ที่ส่งมายังกล่องข้อความ Facebook Messenger หรือ Instagram Direct หรือช่องทางการสื่อสารอื่นๆ เพื่อโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแสดงถึงความโปร่งใสในช่วงนี้ เพราะความสามารถในการรับมือคำถามจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วด้วยคำตอบที่ถูกต้องแม่นยำถือเป็นหัวใจสำคัญ

6.เตรียมลิสต์คำถามที่พบบ่อย เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้ลูกค้า โดยอธิบายรายละเอียดที่จำเป็นให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้