เมื่อ”โควิด”หมุนรอบตัว “แอป-แชตบอต” ตัวช่วยร่วมฝ่าวิกฤต

ในวันที่ยังมี “โควิด-19” หมุนรอบตัว แบบยังไม่เห็นจุดสิ้นสุด

การมีตัวช่วยอย่างเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น แชตบอต เพื่อเข้าใจ และรับมือได้อย่างรู้เท่าทัน จึงยังเป็นเรื่องจำเป็น

“ เ ช็ ก ใ ห้ ชั ว ร์ ติ ด – ไ ม่ ติ ด ”

หมอชนะ

แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” คือความร่วมมือของ “ทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชนและภาครัฐ” โดยแอปจะทำหน้ารวบรวมและประมวลผลข้อมูลบันทึกสุขภาพและการเดินทางของประชาชนที่ลงทะเบียน แล้วใช้เทคโนโลยีระบุตำแหน่งจีพีเอส (GPS) และ   บลูทูธ (Bluetooth) ร่วมกับการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อให้ประชาชนช่วยเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ และช่วยในการนำเสนอข้อมูลให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ตรวจสอบเพื่อคัดกรองและประเมินระดับความเสี่ยงในการติดโควิด-19 ช่วยจัดการให้การดูแลรักษากลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยทำได้สะดวกรวดเร็ว ลดความเสี่ยงการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์

เฟซบุ๊ก หมอชนะ https://www.facebook.com/MorchanaApp/

ดาวน์โหลดแอป “หมอชนะ” ทาง QR Code คลิก  https://bit.ly/2JZjEJM

Covid Bot https://www.facebook.com/covid19bot/

เป็นช่องทางการประเมินอาการและความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ผ่านทางแชตบอต (Chatbot) หรือหมอเสมือนจริง  โดยประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงด้วยการตอบคำถามผ่านแชตบอตได้ที่ https://m.me/covid19bot ซึ่งเป็นการทำงานผ่านกล่องข้อความบนเฟซบุ๊ก (messenger)  ซึ่งจะใช้เวลาราว 5 นาที ก่อนจะช่วยประเมินว่า มีความเสี่ยงต่อโรคมากน้อยเพียงใด เข้าเกณฑ์เข้ารับการตรวจตามประกาศกรมควบคุมโรคหรือไม่

โดย Covid Bot พัฒนาโดยคลัสเตอร์วิจัยนวัตกรรมอนาคต (FREAK Lab : Futuristic Research Cluster of Thailand) ร่วมกับกลุ่มแพทย์ที่เป็นศิษย์เก่าของโครงการโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน (Junior Science Talent Project) ซึ่งข้อมูลที่แชตบอตใช้สนทนาได้อ้างอิงข้อมูลมาจากหน่วยงานสาธารณสุขในประเทศไทย

ใกล้มือหมอ

แอปพลิเคชั่นโดย สสส.: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  ตัวช่วยวินิจฉัยโรคเบื้องต้น โดยแสดงผลของโรคที่มีความเสี่ยงของโรคโควิด-19 3 อันดับแรก มีความแม่นยำประมาณ 70-80% เพื่อคัดกรองนำสู่การรักษาต่อไป ทั้งยังสามารถฝากคำถาม เพื่อสอบถามคุณหมอโดยตรงผ่าน link ในแอปพลิเคชั่นได้ด้วย

ในแอปรวบรวมอาการที่พบบ่อย และไม่ใช่แค่โควิด-19 แต่ครอบคลุมมากกว่า 1,000 โรค แต่ละโรคมีคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับโรคนั้นๆ จากรายการพบหมอศิริราชและสถาบันการแพทย์ที่น่าเชื่อถืออีกหลายแห่ง

ดาวน์โหลดฟรี ได้ทั้งระบบ Android และ IOS โดยพิมพ์ค้นหา Application “ใกล้มือหมอ”

 

“ ส ถิ ติ แ น่ น ๆ  ข้ อ มู ล เ น้ น ๆ ”

covid-19.th-stat.com https://covid19.th-stat.com/

เน้นการรายงานสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทย เช่น จำนวนผู้ติดเชื้อในปัจจุบัน พื้นที่เสี่ยงการติดเชื้อ และการรายงานการพบผู้ติดเชื้อแบบวันต่อวันพร้อมข้อมูลการเดินทางและสาเหตุการติดเชื้อ

พัฒนาโดย Thailand COIVD19 Digital Group (TCDG)  ภายในเว็ปไซต์ยังมีการแสดงผลเป็นรูปแแบบกราฟของจำนวนผู้ติดเชื้อตั้งแต่ช่วงระยะแรกของการระบาดของไวรัส COVID-19 รวมถึงสถิติข้อมูลของผู้ติดเชื้อ เช่น อายุ เพศ และสัญชาติ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลสถานการณ์การระบาด COVID-19 โดยเฉพาะ

สบายดีบอท https://line.me/R/ti/p/@sabaideebot

พัฒนาโดย Opendream ผู้พัฒนาโปรเจ็กต์ DoctorMe ใช้งานผ่าน LINE Chatbot ซึ่งสามารถแอดผ่าน Line ID : @sabaideebot หรือคลิกที่นี่ พัฒนาภายใต้แนวคิด “การเฝ้าระวังโรคระบาดแบบมีส่วนร่วม”

โดยเป็นตัวช่วยบันทึกสุขภาพประจำวัน (แบบไม่ระบุตัวตน) เพื่อร่วมเฝ้าระวังอาการและติดตามสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งนอกจากจะได้รับแนวทางการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องแล้ว  ข้อมูลบันทึกสุขภาพของทุกคนจะถูกรวบรวมเป็นฐานข้อมูล เพื่อส่งต่อให้กรมควบคุมโรคใช้ศึกษาและประเมินสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

ไทยรู้สู้โควิด

รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 โดยกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อเป็นช่องทางการให้ข้อมูลสถานการณ์ที่ถูกต้อง ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้อยู่ในระหว่างการรักษา ผู้ที่หายดีแล้ว และผู้เสียชีวิต รวมถึงจำนวนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังโรค มีการทำอินโฟกราฟฟิกให้เข้าใจง่ายๆ ด้วย ใช้งานได้ผ่าน 4 แพลตฟอร์มฮิต

LINE : https://lin.ee/dAEig3e

Twitter : https://twitter.com/thaimoph

Facebook  : https://www.facebook.com/thaimoph

TikTok : https://vt.tiktok.com/jcvfwN/