ลุยธุรกิจดาวเทียมเต็มสูบ “แคท” พร้อมรับช่วงไทยคมบริหารดาวเทียมแห่งชาติ

“แคท” ส่งแผนบริหารดาวเทียมไทยคม 4 และ 6 ให้กระทรวงดิจิทัลฯ ชงเข้า ครม. แล้ว มั่นใจศักยภาพพร้อมลุยธุรกิจดาวเทียมเต็มรูปแบบ

พ.อ. สรรพชัย หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการกิจการอวกาศแห่งชาติ และคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้เห็นชอบให้ แคท เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สิน ภายหลังการสิ้นสุดสัมปทานดาวเทียมระหว่าง บมจ.ไทยคม กับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในเดือน ก.ย. 2564  ขณะนี้แคทได้ส่งแผนการบริหารจัดการทรัพย์สินให้กับกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อเตรียมเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย เพื่อให้แคทเป็นบริหารจัดการดาวเทียมแห่งชาติต่อไป

โดยยืนยันว่า ศักยภาพของแคทพร้อมที่จะเดินหน้าธุรกิจดาวเทียมอย่างเต็มรูปแบบทั้งในแง่ของประสบการณ์ในฐานะผู้ให้บริการดาวเทียมมากว่า 50 ปี และโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงบุคลากร และใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช. คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

“ในช่วง 1 ปีก่อนจะสิ้นสุดสัมปทาน แคทจะส่งทีมบุคลากรไปฝึกอบรมการโอเปอเรตดาวเทียม กับบมจ.ไทยคม เพิ่มเติม รวมถึงศึกษาประเมินความคุ้มค่าในการต่ออายุการงานใช้งานด้านวิศวกรรมของดาวเทียมทั้ง 2 ดวง และการพิจารณาถึงแนวทางในการรักษาไว้ซึ่งตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมที่ประเทศไทยมีอยู่”

โดยดาวเทียมไทยคม 4 หรือไอพีสตาร์จะมีอายุการใช้งานด้านวิศวกรรมจนถึงปี 2565 และดาวเทียมไทยคม 6 จะมีอายุการใช้งานด้านวิศวกรรมจนถึงปี 2572