บราเดอร์จัดทีมหนุนดีลเลอร์โกออนไลน์

บราเดอร์เซอร์ไพรส์ ! โควิดทุบยอดขายน้อยกว่าคาด เชื่อกลยุทธ์หนุนดีลเลอร์มุ่งสู่ออนไลน์เสริมแกร่งทุกช่องทาง ช่วงพยุงยอดตกแค่ 20%

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ธุรกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 น้อยกว่าที่คาด เนื่องบริษัทตั้งทีมซัพพอร์ตให้กับดีลเลอร์กว่า 300 รายทั่วประเทศอย่างครบวงจร เพื่อให้ปรับสู่ช่องทางออนไลน์ จากเดิมทีกว่า 80% ขายแต่ช่องทางออฟไลน์

“ห้างปิดจะมีผลกระทบกับดีลเลอร์ราว 60% แต่ส่วนใหญ่จะยังมีหน้าร้านที่อยู่นอกห้าง และเรายังส่งทีมไปช่วยทั้่งจัดอบรม แม้กระทั่งส่งคนจากส่วนกลางไปช่วย live ขายสินค้าบนหน้าเพจของดีลเลอร์ให้ ทำให้บางเจ้ายอดออนไลน์โตขึ้น 5-6 เท่า”

โดยยอดขายเดือน เม.ย.ที่ส่งให้ดีลเลอร์ลดลง 50% แต่ที่ดีลเลอร์ขายให้กับ end-user ลดลงแค่ 15% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ดีกว่าที่คาดไว้จะลดถึง 50% ยิ่งเดือน มี.ค. ยิ่งแปลกใจมากที่ยอดขายเพิ่มถึง 10% ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ end-user จัดหาอุปกรณ์สำหรับ work from home ทั้งยอดขายจากลูกค้าภาครัฐโตขึ้น 16%

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ขยายเครดิตเทอมให้กับดิสทริบิวเตอร์ เพื่อให้ไปยืดระยะเวลาชำระเงินให้กับดีลเลอร์อีกทอดหนึ่งเป็นการช่วยพยุงกระแสเงินสดให้กับพาร์ตเนอร์ธุรกิจทั้งระบบ

“มิ.ย.นี้บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นจะประชุมกันอีกทีว่าจะมีปรับเป้าหรือไม่อย่างไร แต่เบ็ดเสร็จรวม ๆ แล้วเชื่อว่าในไทยยอดขายจะหายไปราว 20% ดีกว่าที่คาดไว้ว่าจะตก 50%”

เช่นเดียวกับแผนการลงทุนในปีนี้น่าจะต้องรอถึงเดือน มิ.ย. เพื่อประเมินว่าจะต้องปรับลดค่าใช้จ่ายในส่วนใดหรือไม่ แต่ในส่วนของการขยายช่องทางจัดจำหน่ายแบบออฟไลน์ คงไม่เพิ่มอีก เพราะประเมินว่าดีลเลอร์ที่มีเพียงพอกับความต้องการของตลาดแล้ว จึงจะมุ่งไปที่เสริมศักยภาพช่องทางให้แข็งแกร่งมากขึ้นมากกว่า

“สถานการณ์ขณะนี้เชื่อว่า ไม่ใช่แค่บราเดอร์ แต่ธุรกิจไอที่ส่วนใหญ่น่าจะเริ่มปรับตัวได้แล้ว การคลายล็อกก็อาจจะไม่ได้มีผลมากมายเท่าไร โดยอีกราวหนึ่งเดือนจะมีการสรุปกลยุทธ์การตลาดหลังโควิด ที่มองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคน่าจะเปลี่ยนไป กิจกรรมที่มีคนหมู่มากเข้ามาร่วมตัวกันจะยังเป็นที่กังวลของผู้บริโภค จึงอาจจะทบทวนเรื่องการเข้าจัดงานมหกรรมใหญ่ ๆ อย่างคอมมาร์ตน่าจะเน้นไปที่การกระจายกลุ่มเล็ก ๆ แต่ทั่วทุกพื้นที่มากกว่า”

ส่วนสินค้าที่ขายดีที่สุดในช่วงนี้คือ จักรเย็บผ้าของบราเดอร์ที่มียอดเติบโตกว่า 60% นำเข้ามาไม่ทันต่อความต้องการซื้อ แม้จะไปกว้านซื้อจากสต๊อกของทุกประเทศแล้วก็ตาม และเชื่อว่าจะยังคงการเติบโตไปอีกระยะ เพราะหน้ากากผ้าได้กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันไปแล้ว