ช่วยคนไทยตั้งหลักหารายได้-เรียนออนไลน์ ‘ดีอีเอส’จับมือTOT-CATจัดแพ็ก “เน็ตอยู่บ้าน” ใช้ฟรี 3เดือน

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของแต่ละวัน จะทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยดูเหมือนจะเบาบางลง  แต่การจะฟื้นกลับมาสู่ภาวะปกติคงไม่เกิดในชั่วเวลาอันสั้น

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ซึ่งมีหน่วยงานใต้สังกัดอย่าง 2 รัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคม “บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม(แคท) จึงได้เปิดตัวแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ “เน็ตอยู่บ้าน”  เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชนในการทำงานจากที่บ้าน และการเรียนออนไลน์

โดย “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ เปิดเผยว่า สถานการณ์ของโรคโควิด-19 น่าจะส่งผลกระทบไปอีกระยะหนึ่ง ทำให้ประชาชนที่ต้องอยู่บ้าน ทำงานที่บ้าน หรือกลุ่มนักเรียนนักศึกษาจำนวนมากที่ใช้ระบบการเรียนออนไลน์จากที่บ้าน จึงจำเป็นต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงนี้ที่กำลังใกล้จะเปิดภาคการศึกษา

 “แพ็กเกจนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน และให้เห็นว่า ความเป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศจะอยู่คู่กับพี่น้องประชาชนในทุกสถานการณ์  มาตรการนี้ได้มีการขอความร่วมมือกับทุกโอเปอเรเตอร์เอกชนแล้ว แต่เขาไม่พร้อมจะเข้าร่วม”

สำหรับแพกเกจ “เน็ตอยู่บ้าน” เป็นบริการติดตั้งอินเทอร์เน็ตสำหรับที่อยู่อาศัย (Fixed Broadband) ความเร็ว 100/50 Mbps ซึ่งจะให้บริการฟรีแก่ประชาชนเป็นเวลา 3 เดือนนับจากวันที่สมัคร  เมื่อครบกำหนดจะเสียค่าบริการ 390 บาทต่อเดือนไปจนครบสัญญา 12 เดือน 

โดยทั้งแคทและทีโอทีได้เตรียมอุปกรณ์รองรับสำหรับผู้ใช้งานรายใหม่ทันที 100,000 ราย โดยสมัครได้ที่ เว็บไซต์ของแคทและทีโอที  www.CinternetBYCAT       www.tot.co.th   โดยสมัครแพ็กเกจนี้ได้ถึง 31 ก.ค. 2563

ขณะที่ผู้ใช้งานรายเดิมที่มีค่าบริการสูงกว่านี้ สามารถติดต่อผ่านทางคอลเซ็นเตอร์ CAT Contact Center 1322 และ TOT Contact Center 1100  แจ้งขอเปลี่ยนมาใช้แพ็กเกจนี้ได้ โดยจะมีการลดสปีดการให้บริการลงเท่ากับแพ็กเกจ “เน็ตอยู่บ้าน”

ด้าน พ.อ. สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (แคท) กล่าวว่า  ปัจจุบันแคท มีลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ภายใต้ชื่อ C internet อยู่ราว 2 แสนราย ซึ่งแพ็กเกจนี้ สามารถใช้งานได้ทั้งลูกค้าเก่าและผู้สมัครใช้บริการใหม่

“แคทไม่ใช่ผู้ให้บริการบรอดแบนด์รายใหญ่ และแพ็กเกจนี้อาจไม่ใช่แพ็กเกจขั้นเทพ ให้สปีดความเร็วที่ดูสวยหรู แต่เป็นสปีดที่เพียงพอกับการใช้งานได้จริง  โดยทั้งทีโอทีและแคทให้บริการในแพ็กเกจเดียวกัน ผู้สนใจสามารถเช็กผ่านคอลเซ็นเตอร์ได้ว่า พื้นที่ของท่านเน็ตเวิร์กของรายใดพร้อมให้บริการ ยืนยันว่า เป็นการช่วยบรรเทาผู้ที่มีความเดือดร้อนจริงๆ ไม่ได้เป็นการให้บริการคิดหากำไร”

“พิพัฒน์ ขันทอง” กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า การเปิดตัวแพ็กเกจในเวลานี้ ไม่ช้าเกินไป เพราะกำลังอยู่ในช่วงจะเปิดภาคการศึกษา และเป็นช่วงที่ SMEs กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจอีกครั้ง รวมถึงมีพนักงานที่ต้องกลับไปอยู่บ้านจำนวนมากและไม่รู้ว่าจะได้กลับมาทำงานใหม่อีกเมื่อไร จำเป็นต้องเริ่มต้นหารายได้ ซึ่งการค้าขายออนไลน์เป็นตัวเลือกที่ทุกคนเริ่มทำได้ง่ายที่สุด แพ็กเกจ “เน็ตอยู่บ้าน” จึงช่วยลดภาระได้

และก่อนหน้านี้ทีโอที ได้ออกแพ็กเกจ Work@home ความเร็ว 300/300 Mbps จ่ายเดือนละ 300 บาท จนถึงสิ้นปี หลังจากนั้นเดือนละ 590 บาท 

โดยปัจจุบันลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของทีโอที มีทั้งหมด 1.4 ล้านราย รายได้จากธุรกิจนี้ราว 9,000 ล้านบาท