คนไทยค้นอะไรบน Google… “โควิด-เราไม่ทิ้งกัน-แกงไก่หน่อไม้ดอง” ยอดพุ่ง 5000%

เมื่อโควิด-19 ยังหมุนรอบตัว “ความสนใจ” ของผู้คนที่สะท้อนผ่านการค้นหาด้วย Google  จึงยังล้วนเกี่ยวกับกับไวรัสโควิด

โดยข้อมูลจาก Google trends ระบุว่า ประเทศไทย ติดอันดับที่ 225 ของโลกที่มีความสนใจค้นหาเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา  และในเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา วันที่การค้นหาพีคสุดคือ  18 เม.ย.  ส่วน “กรุงเทพ” เป็นจังหวัดที่มีการค้นหาเกี่ยวกับเรื่องนี้มากที่สุด ตามด้วยประจวบคีรีขันธ์ และภูเก็ต

สำหรับ “คำค้นหา” ที่ถูกใช้มากที่สุดคือ  Coronavirus tips (เกร็ดความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา), โคโรนาไวรัส , Coronavirus update (อัปเดตสถานการณ์ไวรัสโคโรนา) และ  เราไม่ทิ้งกัน

ขณะที่ “คำถาม” มากที่สุดคือ  www.เราไม่ทิ้งกัน.com เช็คสถานะ , ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวนเท่าไหร่ , เช็คสถานะเงินเยียวยา , โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นนานแค่ไหน  และสถานการณ์ไวรัสโคโรนาในไทยเป็นอย่างไรบ้าง

ส่วนการค้นหาคำว่า “โคโรนาไวรัสล่าสุด” เพิ่มขึ้นกว่า 5,000%  “Report coronavirus case” เพิ่มขึ้น 4,250% และ “Coronavirus tips” (เกร็ดความรู้เกี่ยวกับไวรัสโคโรนา)  เพิ่มขึ้น 2,850%

และยังมีความสนใจเกี่ยวกับ “อาการโควิด19 เป็นไง”  “อาการคนท้องระยะแรกเป็นยังไง” และ  “Super spreader คือ”

แต่ที่ได้รับความสนใจในการค้นหา ไม่แพ้เรื่องโควิด-19 คือเรื่อง  “เกษตรกร ”  และ  “สิทธิ์ ” ซึ่งมีการค้นหาสูงเป็นประวัติการณ์  โดยการค้นหา “ทะเบียน เกษตรกร เยียวยา” และ “ตรวจเช็คสิทธิ์เราไม่ทิ้งกัน” พุ่งขึ้นกว่า 5,000%

ที่น่าสนใจคือ การค้นหาเกี่ยวกับเมนูอาหาร “ผัด” และ “อาหารดอง” พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เช่นกัน  โดยการค้นหา “แกงไก่หน่อไม้ดอง” และ “วุ้นเส้นผัดไข่” พุ่งขึ้นกว่า 5,000%

นอกเหนือจากสูตรอาหารที่ Top 5 ยอดฮิตในการค้นหาคือ Pancake recipe (สูตรแพนเค้ก)  สูตรอาหารลดน้ำหนัก  วิธีการทําไข่ตุ๋น  หมูกรอบ  และ ผัดกะเพรา