3 สิ่งที่ ซีอีโอ “เอไอเอส” ได้เรียนรู้จากวิกฤตโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่ ‘เอไอเอส’ หรือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ให้พนักงานกลับมาทำงานที่บริษัทอีกครั้ง แม้จะยังไม่ทั้งหมด หลังจากมีนโยบายให้ทำงานจากที่บ้าน หรือ Work From Home เกือบสองเดือน โดยบริษัทได้จัดเตรียมชุด welcome back เป็นกำลังใจให้พนักงานที่กลับมาทำงานด้วย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส พูดถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากสถานการณ์โควิด-19 ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เกือบ 2 เดือนที่พวกเรา WFH เต็มรูปแบบ ถามว่าทำงานได้มั้ย ตอบเลยว่า ได้ ถามว่า บรรยากาศเหมือนเดิมมั้ย ตอบได้อีกเหมือนกันเลยว่า ก็ไม่เชิง เพราะยังไงการได้ทำงานรวมทีม เจอะหน้าตา (แม้จะใต้หน้ากาก) ก็ย่อมดีกว่าแน่ๆ

ปรากฏการณ์โควิด-19 บอกเราว่า ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน และผลกระทบมหาศาลที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกวันนี้กำลังส่งผลเป็น Domino Effect

สิ่งที่เราจะทำได้คือ เตรียมพร้อมให้มากที่สุด ทั้งเรื่อง Re Structure และการ Re Skill เพื่อเตรียมตัวในโลกหลัง CoVid19 นี้

ซีอีโอ ‘เอไอเอส’ บอกว่า CoVid19 มีประโยชน์กับพวกเรา ใน 2-3 เรื่อง

1. เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้เราต้องกระโดดออกจาก Comfort Zone ทำในสิ่งที่เมื่อก่อนอาจจะละเลย ไม่ยอมลงมือซะที ให้เกิดขึ้นจริงได้ เกิด new business model แบบเหนือความคาดหมาย เพราะ Digilization มันจะมาเร็วกว่าที่เราคิด

2. เป็นกระดิ่งเตือน ให้เราต้องย้อนกลับมาดูเป้าหมายของชีวิตเราให้ชัดๆ โดยเฉพาะการดูแลตัวเอง และคนที่เรารัก

3. เป็นตัวยืนยันว่า คนไทยไม่เคยทิ้งกัน และจะช่วยเหลือกันเสมอ แม้จะยากลำบากกันอย่างไร

และย้ำว่า วันนี้ วันที่เอไอเอสเริ่มต้อนรับพนักงานกลับเข้ามาทำงาน 50% เพราะแม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น แต่ต้องขอยืมคำคุณหมอทวีศิลป์มาบอกว่า “การ์ดต้องไม่ตก” มาใช้

‘เราเลยแบ่งทีมเป็น A, B ตามลักษณะงาน สลับกันเข้า Office คนละ 2 อาทิตย์ พร้อมจัดที่นั่งห่างๆ อย่างห่วงๆ และเน้นใช้ online first ในการทำงานทุกอย่าง

เมื่อวันศุกร์ ผมเลยขอมาช่วยทีม HR ที่เป็นแม่งานหลักในการดูแลพนักงาน เป็นอย่างดี ในช่วงที่ผ่านมา จัดชุด welcome back ส่งกำลังใจพร้อมวิตามินซี ต้อนรับน้องๆ กลับมาทำงาน เพื่อให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง พร้อมเดินต่อไปด้วยกัน’

พร้อมกับทิ้งท้ายด้วยว่า

‘คิดถึงมากจริงๆ ขอบคุณทีม HR และ Admin ที่ดูแลพวกเราดีสุดๆ Kantima Ler มาตลอดด้วยนะครับ’