อุต๊ะ! 51% พนักงาน work from home ใช้อุปกรณ์ทำงานเปิดดู “เนื้อหาผู้ใหญ่”

ภาพโดย S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay 

รายงานล่าสุดของ แคสเปอร์สกี้  ในหัวข้อ “How COVID-19 changed the way people work” ได้เผยผลสำรวจพบว่า “ชีวิตวิถีใหม่” ที่คนทำงานกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้กำลังเริ่มส่งผลกระทบต่อความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน  ทำให้กลายเป็นเรื่องยากสำหรับคนทำงานที่จะแยกการทำงานและกิจกรรมส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นเรื่องไอที

โดยพนักงาน 51% ยอมรับว่าเริ่มดู “เนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่” หรือที่เข้าใจง่ายๆ ว่าเป็นแนววาบหวิวติดเรต ตั้งแต่ทำงานจากที่บ้าน  ที่สำคัญคือ  ได้ใช้อุปกรณ์ที่ใช้ทำงานเพื่อเปิดดูเนื้อหาดังกล่าว

18% ได้เปิดดูบนที่นายจ้างจัดหาให้ และพนักงาน 33% ยอมรับว่าการดูเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่บนอุปกรณ์ส่วนตัวที่ใช้ในการทำงาน

นอกจากนี้ 55% ระบุว่าได้อ่านข่าวมากขึ้นกว่าเดิม เพราะต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโคโรน่าไวรัส โดย 60% จากกลุ่มนี้อ่านข่าวด้วยอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงาน ซึ่งก็ทำให้มีความเสี่ยงในการถูกหลอกให้ติดตั้งมัลแวร์ได้ หากไม่ระมัดระวังตรวจสอบเว็บไซต์ที่เข้าชม  เช่นเดียวกับการเข้าถึง “เนื้อหาผู้ใหญ่” เพราะสื่อลามกเป็นที่นิยมของอาชญากรไซเบอร์เพื่อใช้เป็นตะขอจับเหยื่อ พวกเขาสามารถขโมยรายละเอียดบัตรหรือพยายามหลอกให้ผู้ใช้ติดตั้งมัลแวร์  

“อันเดรย์ แดนเควิช” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์อาวุโส แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า องค์กรจำเป็นต้องหาสมดุลระหว่างความสะดวกของผู้ใช้ ความจำเป็นทางธุรกิจและความปลอดภัยของข้อมูลรวมถึงระบบไอที ซึ่งแคสเปอร์สกี้แนะนำนายจ้างปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้:

1.กำหนดเวลาการฝึกอบรมความตระหนักด้านความปลอดภัยขั้นพื้นฐานสำหรับพนักงาน ซึ่งสามารถทำได้ทางออนไลน์ และควรครอบคลุมแนวทางปฏิบัติที่จำเป็นเช่นการจัดการบัญชีและรหัสผ่านความปลอดภัยของอีเมลความปลอดภัยของอุปกรณ์ปลายทางและการท่องเว็บ โดย แคสเปอร์สกี้ร่วมกับ Area9 Lyceum ได้จัดทำหลักสูตรฟรีเพื่อช่วยให้พนักงานทำงานอย่างปลอดภัยจากที่บ้าน

2.ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชั่น และบริการได้รับการอัพเดตด้วยแพตช์ล่าสุด

3.ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันที่พิสูจน์แล้ว เช่น Kaspersky Endpoint Security Cloud ในอุปกรณ์ปลายทางทั้งหมดรวมถึงอุปกรณ์มือถือ และเปิดไฟร์วอลล์ โซลูชั่นที่ใช้ควรครอบคลุมการป้องกันจากภัยคุกคามทางเว็บและอีเมล

ขณะที่ฝั่งพนักงานและผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่บ้านที่ต้องทำงานจากอุปกรณ์ส่วนตัว แคสเปอร์สกี้แนะนำดังนี้:

1.ใช้โซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้เช่น Kaspersky Security Cloud เพื่อการป้องกันที่ครอบคลุมจากภัยคุกคามที่หลากหลาย

2.ดาวน์โหลดเฉพาะเนื้อหาเพื่อการศึกษาและความบันเทิงจากแหล่งที่เชื่อถือได้อย่างเคร่งครัด