เอไอเอสเสริมทัพสู้โควิด ปูพรมเจาะ “อสม.”

เสริมทัพประเทศไทยต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด “เอไอเอส” เสริมพลังให้มดงาน “อสม.” อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

“สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ ประกาศเดินหน้าภารกิจ “AIS 5G สู้ภัยโควิด-19” ใช้งบประมาณไปแล้วว่า 177 ล้านบาท เพื่อช่วยทีมแพทย์ที่เป็นด่านหน้า ด้วยการปูพรมติดตั้งโครงข่าย 5G ให้กับ 161 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ส่งมอบหุ่นยนต์ robot for care 23 ตัวให้กับโรงพยาบาล 22 แห่ง เพื่อช่วยแบ่งเบางานในการคัดกรองผู้ป่วย และดูแลผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงติดตั้งโซลูชั่น AI มาใช้วิเคราะห์ภาพ CT scan ให้กับ 2 โรงพยาบาล เพื่อการวิเคราะห์ผู้ป่วยโควิดได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว

“เรายังเดินหน้าต่อเนื่อง ยิ่งเมื่อเปิดเมือง โอกาสสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะขึ้นหรือลง ขึ้นอยู่กับการเฝ้าระวังและคัดกรองในระดับชุมชน ซึ่ง อสม.ที่มีกว่า 1 ล้าน 5 หมื่นคนทั่วประเทศจะเป็นกำลังสำคัญ”

เอไอเอสจึงได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่บนแอปพลิเคชั่น “อสม.ออนไลน์” เพื่อรองรับการคัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยงติดหรือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน เพื่อให้สามารถเฝ้าระวังและติดตามโรคได้อย่างทันท่วงที รวมถึงการพัฒนาฟีเจอร์การคัดกรองผู้มีความเสี่ยงจากปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งน่าจะพร้อมใช้ได้ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ เพราะจะเป็นอีกภาวะสำคัญที่เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ยังมอบ “ซิมฮีโร่” ให้กับ อสม.ทั่วประเทศ เพื่อให้มีอินเทอร์เน็ตใช้งานแอป อสม.ออนไลน์ได้ฟรี รวมถึงมอบประกันภัยให้กับ อสม.ฟรี 30 วัน

ปัจจุบันมีผู้ใช้แอป อสม.ออนไลน์ราว 340,000 คน เนื่องจากมี อสม.ราว 40% เท่านั้นที่มีสมาร์ทโฟนใช้ จึงต้องปรับเปลี่ยนแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเอไอเอสได้ใช้งบฯ CSR ร่วมทำงานกับ อสม.มา 4 ปีแล้ว เพื่อเป้าหมายที่จะนำเทคโนโลยีมายกระดับบริการด้านสาธารณสุขของไทย ด้วยการเก็บข้อมูลแต่ละพื้นที่ให้ได้มาก เชื่อมต่อข้อมูลกับกรมควบคุมโรค นำไปสู่การทำสถิติและวิเคราะห์อย่างทันท่วงทีในการหยุดยั้งโรค อย่างไข้เลือดออกที่ได้ใช้ข้อมูลจากสถิติลูกน้ำยุงลาย

“เอไอเอสตั้งเป้าจะนำเทคโนโลยีมายกระดับด้านสาธารณสุข ต่อยอดจาก อสม.ให้ก้าวไปสู่การนำ telemedicine มาใช้ ซึ่งเริ่มนำร่องแล้วที่ปราจีนบุรี และเป็น roadmap ที่ไม่ได้มีการตั้งเป้าหมายในเชิงพาณิชย์เลย”

ส่วนภารกิจ “AIS 5G สู้ภัยโควิด-19” จะมีการทุ่มงบประมาณไปในส่วนใดเพิ่มอีกหรือไม่นั้น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส ระบุว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

“ถ้าเหตุการณ์ไม่แย่ไปกว่านี้ก็คิดว่า มาตรการตามภารกิจที่มีอยู่น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าเหตุการณ์แย่ไปกว่านี้ก็อาจจะขยายการลงทุนเพิ่มในส่วนของการนำโซลูชั่น AI วิเคราะห์ผู้ป่วยโควิด-19 จากภาพ X-ray ปอด ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทุกโรงพยาบาลมาใช้ ต่างกับ CT scan ที่จะมีแค่บาง ร.พ.เท่านั้น”