สตาร์ตอัพมาแรง หลังพ้นวิกฤตโควิด

ภาพประกอบข่าว : Photo by Mladen ANTONOV / AFP
คอลัมน์ สตาร์ตอัพ ปัญหาทำเงิน
มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ตอนนี้มีแต่ความกังวลว่าหลังผ่านโควิด เศรษฐกิจจะดิ่งแค่ไหน ยิ่งเห็นความปั่นป่วนของตลาดหุ้นและอัตราคนว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ทั่วโลก ยิ่งเชื่อตามที่หลายนักเศรษฐศาสตร์เตือนว่าวิกฤตเศรษฐกิจนี้จะหนักหนากว่าทุกครั้ง

วันนี้เรามีข้อมูลการวิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจสตาร์ตอัพที่คาดว่าจะมาแรงหลังยุคโควิด จัดทำโดย Taboola บริษัท ad-tech ที่รวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์กว่า 1,000 แห่ง นับรวม page view กว่า 8 พันล้านวิว ช่วง มี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อดูว่าผู้บริโภคค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับอะไรมากที่สุด

พบว่ามีธุรกิจ 5 ประเภทที่คาดว่าจะ “บูม” ต่อจากนี้ปรับปรุงบ้าน page view เรื่องการปรับปรุงที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะการทำสวนและการแก้ปัญหาท่อตันสูงขึ้นถึง 140% อาจเป็นเพราะคนหันมาปลูกผักกินเองมากขึ้น หรือไม่ก็เห่อปลูกต้นไม้ “แก้เครียด” ส่งผลให้กิจการที่เกี่ยวข้องรุ่งเรือง เช่น หุ้น Home Depot โตสวนตลาดพุ่งขึ้นไปถึง 4.21%

ที่น่าสนใจ คือ กิจการซ่อมท่อ ทะลวงส้วม สดใสเป็นพิเศษอาจเป็นผลจากวิกฤตทิสชูขาดตลาดคนเลยหันไปใช้อย่างอื่น ทำให้เกิดวิกฤตส้วมตัน นักวิเคราะห์คาดว่าหลังพ้นโควิดบริการ online market place ที่รวบรวมผู้ให้บริการด้านต่าง ๆ แบบ TaskRabbit, Handy and Thumbtack จะเฟื่องฟูกว่าเดิม และจะเกิดผู้เล่นรายใหม่ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับบริการช่างประปา

สัตว์เลี้ยง

ปริมาณ page view สูงขึ้น 50% โดยเฉพาะการรับอุปการะสัตว์จากสถานเลี้ยงสัตว์ พบว่า ชาวลอสแองเจลีสรับอุปการะสัตว์สูงขึ้น 70% ทำให้หุ้นของ Chewy สตาร์ตอัพอาหารสัตว์พุ่งสูงขึ้นถึง 7% ช่วงล็อกดาวน์ และคาดว่าบริการอย่าง อาหาร ของเล่น อาบน้ำตัดขน ไปจนถึงคอร์สสอนการดูแลหมาแมวและสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ จะยังเติบโตต่อไปผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

โดยเฉพาะกลุ่ม DIY home beauty kits หรือประเภท “สวยเองที่บ้านง่ายจัง” เป็นอีกธุรกิจที่น่าจับตา ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและเส้นผมมียอดขายสูงขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก page view เพิ่มขึ้น 36% แม้แต่ผู้ชาย ก็ทำเอายอดขายปัตตะเลี่ยนพุ่ง 200% เลยทีเดียว นักวิเคราะห์เชื่อว่าเทรนด์นี้จะดำรงอยู่ต่อไป และทำให้บริษัทที่ผลิต DIY beauty kits โดยเฉพาะสตาร์ตอัพที่ใช้เทคโนโลยีมาเสริมประสิทธิภาพ อย่างการประสานเทคโนโลยี VR (virtual reality) เข้ากับการตลาดและการขายดูมีแนวโน้มที่สดใส

เกม

page view สูงขึ้น 145% และคนอเมริกันจ่ายเงินเล่นเกมแก้เครียดสูงขึ้นถึง 39% ทำให้ผู้ผลิตทั้งซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ไปจนถึงเจ้าของแพลตฟอร์ม esports ยิ้มแก้มปริ เพราะรายได้พุ่ง (Twitch แพลตฟอร์ม esports ของ Amazon มียอดวิวสูงขึ้นถึง 23% เป็นหนึ่งในเทคสตาร์ตอัพไม่กี่รายที่รับสมัครพนักงานเพิ่มช่วงนี้) หลังโควิดก็จะยังได้รับความนิยมต่อไป โดยเฉพาะเกมประเภทที่ส่งเสริมจินตนาการเกี่ยวกับการสร้างโลกแห่งอนาคตหรือที่ช่วยให้คนออกกำลังกายมากขึ้น

ฟิตเนสและสุขภาพ

ยืนหนึ่งด้าน page view สูงขึ้นถึง 2 ล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะคนอยากทำร่างกายให้แข็งแรงไว้ต้านโควิด อีกส่วนมาจากการเพลิดเพลินกับการกินในช่วงกักตัว เล่นเอาการค้นหาวิธีลดน้ำหนักและยอดดาวน์โหลดแอปออกกำลังกายพุ่งกระจาย

จากข้อมูลของสถิติของ Statista พบว่าในอเมริกามีการโหลดแอปออกกำลังกายกว่า 2.6 ล้านครั้งในเดือน มี.ค. แค่เดือนเดียว สตาร์ตอัพหลายแห่งฟันกำไรเป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะบริการอาหารเพื่อสุขภาพและคอร์สสอนวิธีออกกำลังกายออนไลน์ เชื่อว่าพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคนี้จะยังคงอยู่ต่อไป

เรื่องปกติที่ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เจ้าของกิจการมักใช้วิธีมองเข้าไป “ภายใน” องค์กรเพื่อดูว่าจะลดค่าใช้จ่ายตรงไหนได้ แต่ประวัติศาสตร์ชี้ว่าหลายบริษัทที่ประสบความสำเร็จจากการมองไป “ข้างนอก” เพื่อหาโอกาส ที่นอกจากจะทำให้เป็น “ผู้รอดชีวิต” แล้ว ยังผงาดขึ้นเป็น “ผู้ชนะ” ด้วย ไม่ว่าจะเป็น GE Disney หรือ HP ที่กลายเป็นผู้นำอุตสาหกรรมหลังวิกฤตเศรษฐกิจโลก “The Great Recession ปี 1929” หรือ Airbnb Uber Slack หรือ Square ที่สร้างปรากฏการณ์ disruption หลังวิกฤตปี 2008

แน่นอนที่ไม่ใช่ทุกคนจะกลายเป็น Uber หรือ GE รายต่อไป ทางที่ดีลองหาทางลดต้นทุนพร้อมกับมองหาโอกาสใหม่ ๆ ไปด้วย