ดับฝัน “อสมท” 6 พันล้าน “กสทช.” ยังอลหม่านเยียวยาคลื่น 2600 MHz ไม่จบ

แม้ว่าคลื่นความถี่สำคัญสำหรับการให้บริการ 5G อย่าง “2600 MHz” สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ “กสทช.” จะนำออกไปประมูลตั้งแต่ 16 ก.พ. 2563 จนได้ผู้ชนะประมูลไปเรียบร้อยแล้ว คือ “เอไอเอส” ชนะประมูลจำนวน 10 ใบอนุญาต และ “ทรู” ชนะประมูล 9 ใบอนุญาต รวมจะได้เงินเข้ารัฐ 37,164 ล้านบาท

แต่ความอลหม่านยังไม่จบไปพร้อมกับการประมูล เพราะคลื่นย่าน 2600 MHz เป็นคลื่นที่ “กสทช.” เรียกคืนมาจาก บมจ.อสมท เพื่อนำไปจัดสรรใหม่ แลกกับการจ่ายค่าตอบแทนตามประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น

โดยก่อนหน้านี้ “ฐากร  ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช.เมื่อ 12 ก.พ. 2563 เห็นชอบวิธีการคำนวณเงินเยียวยาการเรียกคืนคลื่น 2600 MHz ให้กับ บมจ.อสมท ตามที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ศึกษามา โดยคิดในกรณีดีที่สุด “best case” ซึ่งหากคิดตามพื้นฐานการถือครองคลื่น 15 ปี บมจ.อสมท จะได้รับเงินเยียวยา 6,685.1 ล้านบาท หรือราว 25% ของมูลค่าคลื่น 2600 MHz ที่ 35,378 ล้านบาท

เรียกว่าเป็นยอดเงินที่สูงกว่าที่ทาง “เขมทัตต์ พลเดช” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  อสมท ระบุว่า มูลค่าเงินเยียวยาจากการเรียกคืนคลื่น 2600 MHz ที่ อสมท ควรจะได้นั้น ไม่ควรต่ำกว่า 10% ของมูลค่าเงินที่ได้รับการประมูลคลื่น (37,164 ล้านบาท) หรือราว 3,000 ล้านบาท หากน้อยเกินไป อสมท อาจยื่นฟ้องเพื่อขอความเป็นธรรม

ฐากร ตัณฑสิทธิ์

แต่สุดท้ายที่เคยคิดว่าจะ happy ending ก็ไม่เป็นอย่างที่คิด

เพราะนอกจากที่ประชุมบอร์ด กสทช. ล่าสุดเมื่อ  27 พ.ค. 2563 จะถกกันดุเดือด ภายหลังได้เชิญกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท เข้ามาชี้แจงเพิ่มเติมอีกครั้งแล้ว  ยังเกิดการ  walk out ของรองประธาน กสทช. ที่ดูแลด้านบรอดแคสต์ “พ.อ.นที ศุกลรัตน์”  และ “สงวนความเห็น” ของกรรมการ กสทช.  “ประวิทย์  ลี่สถาพรวงศา”  จนทำให้องค์ประชุมบอร์ดเหลือเพียง 4 เสียง

ทั้ง 4 เสียง ยังแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ทำให้เมื่อโหวตประเด็นเรื่องค่าชดเชยที่จะจ่ายให้ อสมท แล้ว กลายเป็นเสียง 2 ต่อ 2  จึงไม่สามารถดำเนินการให้กลายเป็น “มติ กสทช.” ได้

โดยประธาน กสทช. พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร และ รศ.ประเสริฐ ศีลพิพัฒน์  เห็นควรให้ อสมท ได้เงินชดเชย 3,235.83 ล้านบาท จากการคำนวณสิทธิในการถือครองคลื่นเหลือ 6 ปี 5 เดือน นับจากวันที่ กสทช. เรียกคืนคลื่นความถี่

ขณะที่ ผศ. ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์  และ พลโทพีระพงษ์ มานะกิจ เห็นควรให้ อสมท ได้เงินชดเชย 4,275.34 ล้านบาท จากการคำนวณสิทธิในการถือครองคลื่นเหลือ 8 ปี 6 เดือน

ทำให้การประชุมที่เลขาธิการ กสทช. หมายมั่นปั้นมือจะเคลียร์ปัญหาคาราคาซังนี้ให้จบๆ ต้อง “เลื่อน” ออกไปก่อน  แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่มีทางที่ อสมท จะได้เงินเยียวยาสูงถึง 6,685.1 ล้านบาท อย่างที่คาดหวังไว้ก่อนนี้

แต่เลขาธิการ กสทช. “ฐากร” ย้ำว่า จะพยายามเอาวาระนี้เข้าบอร์ดใหม่อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ลงมติให้ได้  ไม่อยากให้ช้า เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมา

“และอยากให้มีการลงมติพร้อมกันทั้งบอร์ด 6 คน  อย่า walk out กันเลย ถ้าครั้งหน้า มีกรรมการไม่เข้าร่วมประชุมอีก ก็อาจจะกลายเป็นว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มีความผิดตาม มาตรา 157 (ประมวลกฎหมายอาญา)”