มหิดล-สวทช.-เน็ตเบย์ ผนึกกำลังพัฒนา “HapyBot” ช่วยสู้โควิด “คล่องแคล่วน่ารัก” ถูกใจหมอ(คลิป)

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของทั้งภาครัฐและเอกชน พัฒนานวัตกรรม นำเทคโนโลยีมาเสริมแกร่งให้ “ทัพหน้า” อย่างบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

ล่าสุดได้เห็น “หุ่นยนต์” ฝีมือนักพัฒนาชาวไทยภายใต้ความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบริษัท เน็ตเบย์ จำกัด(มหาชน) สร้าง “HapyBot” หุ่นยนต์เคลื่อนที่อัจฉริยะผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์

ตัวช่วยในการลดการสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อด้วยความสามารถในการขนส่ง นำทาง สนทนาแบบเห็นหน้า ทำให้สามารถติดตามเฝ้าสังเกตอาการคนไข้บนหอผู้ป่วย ผ่านหน้าจอบนตัวหุ่นยนต์เพื่อพูดคุยแบบเห็นหน้ากับผู้ป่วย ใช้ขนส่งอาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์ยา เป็นการช่วยแบ่งเบาภารกิจ รวมถึงในสถานการณ์โควิด-19 ยังช่วยลดการใช้ชุดป้องกันเชื้อ PPE ที่กำลังขาดแคลนได้

โดยได้เริ่มนำมาทดลองใช้งานตั้งแต่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา และได้มีการส่งมอบให้ทั้ง 3 โรงพยาบาลสังกัดมหาวิทยามหิดล 3 แห่ง ได้แก่ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ใช้งานจริงตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค. 2563

นายแพทย์ วีระพงษ์ ภูมิรัตนประพิณ คณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน กล่าวว่า หลังจากได้ทดลองใช้งานในโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน ผลตอบรับดี เพราะสามารถแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ได้จริง ยิ่งในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่จำเป็นต้องให้บุคลากรที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคนไข้ ตั้งแต่แพทย์จนถึงคนยกอาหารจะต้องใส่ชุดป้องกัน PPE ซึ่งใช้เวลานานและขาดแคลน

“ใช้ HapyBot นอกจากจะช่วยบุคลากรทางการแพทย์ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ยังประหยัดการใช้ชุด PPE และทำงานได้เร็วกว่าที่จะรอให้เจ้าหน้าที่ใส่ชุด PPE ให้เรียบร้อย เมื่อปฏิบัติภารกิจเสร็จก็ทำความสะอาดตัวหุ่นยนต์ได้ง่ายและเร็ว ที่สำคัญคือ น้องน่ารัก เสียงเพราะ ไม่มีบ่นไม่เกเร พูดคุยกับคนไข้ผ่านหน้าจอได้สะดวก เปิดประตูห้องเองก็ได้ เคลื่อนไหวคล่องแคล่วว่องไว หลบสิ่งกีดขวางได้เอง”

สำหรับพิธีรับมอบ HapyBot มี ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรจง มไหสวริยะ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธาน พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ประธานคณะกรรมการวิชาการและเทคนิคเพื่อรองรับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วีระพงษ์ ภูมิรัตนประพิณ คณบดีคณะเวชศาสตร์เขตร้อน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ กลลดาเรืองไกร ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก

และ นายพิชิต วิวัฒน์รุจิราพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็ตเบย์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ส่งมอบ ในเบื้องต้นได้ส่งมอบก่อน 3 ตัว และกำลังพัฒนาเพื่อส่งมอบอีก 7 ตัวภายในไม่กี่เดือนนี้