“ทีโอที”หาช่องปั๊มยอด3Gส่ง”ซิมStudent”เจาะโรงเรียน

“ทีโอที”จับมือ “เอนนี่” ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นการศึกษา เปิดตัว TOT 3G ซิม “Student” เจาะนักเรียนทั่วประเทศ ชูจุดขายเข้าถึงสื่อเสริมการเรียนรู้ ตั้งเป้าใน 2 ปี มีคนใช้ 2 ล้านซิม 

นายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ร่วมมือกับบริษัท เอนนี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว TOT 3G ซิม Student ซึ่งจะเข้าถึงเนื้อหาบทเรียนในแอปพลิเคชั่น MOBI TELEVISION หรือ โมบิ ทีวี แอปรวบรวมบทเรียนและเนื้อหาสาระที่ใช้เสริมการเรียนการสอนควบคู่ไปกับบทเรียนในชั้นเรียน ผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเลตได้ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6

โดยสื่อการเรียนการสอนดังกล่าวจะอยู่ในมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วยสื่อเสริมการเรียนรู้ ได้แก่ สื่อการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ, สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เชิงลึกเพื่อการสอบ, สื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช,สื่อการเรียนรู้เรื่องการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน, สื่อการเรียนรู้เรื่องความรู้สู่อาเซียน เป็นต้น

และคาดว่าจะมีนักเรียนใช้งาน2 ล้านซิม ภายใน 2 ปี จากการทำตลาดของบริษัทเอนนี่ที่ร่วมกับโครงการธนาคารโรงเรียนของธนาคารออมสินที่มี 1,200 แห่ง และโครงข่ายทีโอที 3G ครอบคลุมทุกอำเภอทุกตำบล

“มือถือเป็นช่องทางการเรียนรู้ที่สำคัญ เราจึงพัฒนาซิม Student ขึ้นมาเพื่อให้นักเรียนได้เข้าถึงคอนเทนต์ที่หลากหลาย”

ด้านนางสาวอัจฉรา สุขสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอนนี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ความพิเศษของซิม “Student” คือสามารถรับชมคอนเทนต์ที่เอ็กซ์คลูซีฟฟรี เช่น คอนเทนต์ติวเตอร์เป็นต้น ทั้งบริษัทยังมีเทคโนโลยี “พายสตรีม” ลดแบนด์วิดท์ในการรับชม ทำให้การสตรีมมิ่งวิดีโอสามารถดูได้ในระดับ HD ด้วยความเร็ว 384 kbps

หากมีพาร์ตเนอร์ที่มีคอนเทนต์สนใจอยากมาร่วมงานด้วยก็สามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องแปลงไฟล์ ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวเพิ่งเปิดตัวไม่นาน ล่าสุดมียอดดาวน์โหลด 10,000 กว่าดาวน์โหลด

สำหรับด้านการทำตลาดจะมีทีมงานลงพื้นที่ในทุกจังหวัด โดยจะไปคุยกับโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อให้ไปคุยกับผู้ปกครองอีกต่อ จากนั้นจะให้โรงเรียนขอซิม เพื่อส่งเอกสารให้กรอก รวมทั้งให้ลงทะเบียนซิมตามระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะไม่มีการแจกซิมตามสถานที่ต่าง ๆ เพราะต้องการให้ได้ใช้งานจริง เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลการศึกษาได้อย่างแท้จริง โดยกระบวนการเหล่านี้ใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์ นักเรียนจะได้ซิม

“รายได้ของเรามาจากโฆษณาที่จะแบ่งกับพาร์ตเนอร์ที่มาร่วมแชร์คอนเทนต์ ส่วนใหญ่จะเป็นโฆษณาด้าน CSR เราเตรียมการมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งการรวบรวมคอนเทนต์เป็นสิ่งที่ยากที่สุด เพราะต้องไปขอมาจากผู้ผลิตที่อาจทำเพื่อจำหน่ายผ่านวีซีดี และเมื่อลงพื้นที่ก็จะต้องเข้าไปพรีเซนต์ ทำความเข้าใจ เพื่อให้โรงเรียนเห็นประโยชน์ถึงจะมอบซิมให้ไปใช้ จะไม่ใช้วิธีแจกซิมฟรี”


สำหรับโครงการนี้ได้มอบ SIM STUDENT by TOT3G มูลค่า 20 บาทให้นักเรียนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการขอรับซิม และจัดทำสิทธิพิเศษในการซื้อบริการเสริม (topping) โดยเมื่อเปิดใช้ครั้งแรกระบบจะเติมเงินในซิมให้มูลค่า 20 บาท มีสิทธิใช้อินเทอร์เน็ตได้ 100 MB ใช้ MOBI TV ได้ 48 ชม. จำกัดความเร็ว 384 Kbps อายุการใช้งาน 30 วัน นอกนั้นคิดค่าโทร.นาทีละ 99 สตางค์ และค่าอินเทอร์เน็ต 50 สตางค์/MB