มองเทรนด์ “อีเว้นท์” ยุคหลังโควิด กับการจัด Techsauce Virtual Summit

อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด

ในสถานการณ์ที่ทุกคนยังต้อง “รักษาระยะห่าง” หนึ่งในกิจกรรมที่กระทบมากที่สุดคือ “อีเว้นท์” เพราะจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเปลี่ยนรูปแบบเป็น “ออนไลน์” แทนเท่านั้น ในช่วงที่ผ่านมาจึงได้เห็นทั้งการจัดงานสัมมนาออนไลน์ และเปิดตัวสินค้าออนไลน์ มากขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุดคือ Techsauce Virtual Summit 2020: Shaping the New Future  วันที่ 19-20 มิถุนายน 2563  ซึ่งจัดโดย “เทคซอส มีเดีย” หนึ่งในผู้จัดอีเว้นท์ด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมองค์กรรวมไปถึงสตาร์ตอัพ ทั้งในระดับกลุ่มย่อยไปจนถึงงานใหญ่ระดับเอเชีย อย่าง TECHSAUCE GLOBAL SUMMIT

ที่นอกจากจะถือว่าเป็นงานระดับบิ๊กแล้ว ยังถือเป็นงานแรกๆ ที่จัดออนไลน์แต่ “ขายบัตร” เข้าร่วมงาน

เทรนด์ “อีเว้นท์” ยุคหลังโควิด-19

“อรนุช เลิศสุวรรณกิจ” ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด กล่าวว่า  ความท้าทายของการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบนี้คือ “ประสบการณ์ หรือ Experience” ที่ผู้คนได้เข้าไปสัมผัสจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปอยู่ ณ ที่ตรงนั้น หรือการทำกิจกรรมต่างๆ แต่ด้วยสภาวะเช่นนี้ทำให้ผู้จัดอีเว้นท์ต้องปรับตัวในการสร้างและออกแบบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ยังเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่สามารถทำได้ใน ณ เวลาที่มีข้อจำกัด

การคาดการณ์ของ Digital Information World พบว่าภายในปี 2021 กว่า 80% ของการเข้าชมเว็บไซต์จะเป็นการเข้าชมวีดิโอรวมถึงการประชุมแบบออนไลน์ และคาดว่าจำนวนผู้เข้าร่วมอีเว้นท์ออนไลน์นั้นจะเท่ากับหรือมากกว่าการจัดอีเว้นท์แบบเดิมอีกด้วย

“การจะจัดอีเว้นท์ในยุคหลังโควิด ให้สำเร็จได้ จะต้องทำความเข้าใจกับผู้เกี่ยวข้องในทุกส่วน ทั้งกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะมาร่วมงานและวัตถุประสงค์ของเจ้าของกิจกรรม เพราะแต่ละกลุ่มมีความต้องการไม่เหมือน แล้วจึงค่อยมาดีไซน์ว่า จะจัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์หรือออนไลน์ และเป็นกิจกรรมในรูปแบบใด เพราะการจัดอีเว้นท์อาจไม่ตอบโจทย์ได้ในทุกกรณี บางครั้งกิจกรรมในรูปแบบอื่นๆ อาจจะตอบโจทย์ได้มากกว่า”

และแม้สถานการณ์โควิด-19 จบลง ผู้คนก็ยังจะคงรักษาระยะห่าง และคำนึงถึงความปลอดภัยมากขึ้น ดังนั้น virtual event จะเป็นหนึ่งในทางเลือกสำคัญที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงกิจกรรมเหล่านี้ได้อยู่

“อย่างการจัดงานของ Techsaue ทุกครั้งจะเน้นการสร้างประสบการณ์ ให้คนเข้ามามีส่วนร่วม มีกิจกรรมคั่นเวลาแต่ละช่วง มี Visual Thinking ภาพวาดสรุปเนื้อหาสัมมนา มีบทความสรุปเนื้อหาส่งเป็นอีเมล์กลับไปให้ผู้เข้าร่วมทุกครั้ง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เครื่องมือที่จะช่วยทุ่นแรงในการนำไอเดียที่ได้ไปแก้วิกฤตได้จริงๆ”

Techsauce Virtual Summit 2020

“Techsauce ในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับการแบ่งปันความรู้ เราต้องการสร้าง ‘พื้นที่แห่งความรู้’ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบสื่อออนไลน์ หรืองานอีเว้นท์ แต่เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดข้อจำกัดในการจัดงานออฟไลน์ เราจึงต้องตีโจทย์ให้ยังสามารถมอบความรู้และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีที่สุด ณ ช่วงเวลานี้ จึงเป็นที่มาของงาน Techsauce Virtual Summit 2020 โดยจะยังคงเนื้อหาคุณภาพสูงสุดให้กับผู้ติดตาม ด้วยการแบ่งปันประสบการณ์ของ speakers ระดับท็อปจากทั่วโลกเช่นเดียวกับงานใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปี”

งานครั้งนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายภาคส่วนทั่วโลกกว่า 30 คน มาพูดถึง ‘Recovery Plan’ ที่จะช่วยให้ทุกคนเตรียมพร้อมรับ New Normal หลังวิกฤติโควิด-19  ซึ่งจะตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรต่างๆ ที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องรับมือกับสิ่งที่เป็นยิ่งกว่าวิกฤตครั้งใหญ่

“ข้อมูลจากการสำรวจเมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมาพบว่า กว่า 40% ของ SMEs จะคงธุรกิจได้อีกไม่เกิน 6 เดือน ฉะนั้นการจะรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ”

สำหรับงาน Techsauce Virtual Summit 2020: Shaping the New Future มี  21 หัวข้อย่อยใน 4 หมวดหลัก ได้แก่ Economy & Society บทบาทของภาคเอกชนในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการปรับตัวรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป, People & Culture ซึ่งมีทั้งเรื่องภาวะผู้นำ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร และ digital transformation, Strategy & Business Model กลยุทธ์และโมเดลธุรกิจในยุคหลังวิกฤตโควิด-19 และ Technology การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจและการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี โดยผู้ชมสามารถเข้ามาชมย้อนหลังได้ถึง 48 ชั่วโมง และมีสรุปเนื้อหาทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้อีกด้วย

ตัวอย่างรายชื่อวิทยากรได้แก่  Audrey Tang รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของไต้หวันที่มีบทบาทสำคัญในการรับมือการระบาดของโควิด-19   Viljar Lubi รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการสื่อสารของประเทศเอสโตเนีย ซึ่งให้การสนับสนุนแก่สตาร์ทอัพ และเด่นในด้าน e-Government และ e-Citizen, Brett King 1 ใน 5 ผู้ทรงอิทธิพลสูงสุดด้านฟินเทคของโลก, Charles Hayes ผู้บริหาร IDEO Shanghai ที่จะมาพูดคุยเรื่องการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยใช้ Design Thinking เข้ามาช่วย, Neal Cross อดีตหัวหน้าฝ่ายนวัตกรรมของ DBS Bank ซึ่งเป็นธนาคารแนวหน้าของโลกที่มีความโดดเด่นในด้านนวัตกรรม, Scott D. Anthony หุ้นส่วนอาวุโสจาก Innosight บริษัทชั้นนำที่ให้คำปรึกษาในเรื่อง Corporate Innovation และเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับรางวัล Thinkers 50 Innovation Award และ Gang Lu ผู้ก่อตั้ง Technode/TechCrunch China สื่อเทคโนโลยีแนวหน้า ที่จะพูดเรื่องความสำคัญของ 5G ในยุคปัจจุบัน และ อริญญา เถลิงศรี จาก SEAC ที่จะมาแชร์เคล็ดลับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้รวมถึงการพัฒนาคน