Cloud Kitchen เทรนด์มาแรงธุรกิจอาหาร LINE MAN เปิดประเดิมย่าน “ปุณณวิถี”

Cloud Kitchen เป็นเทรนด์ที่มาแรงในต่างประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว คือ การเปิดขยายตลาดของธุรกิจร้านอาหาร โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน แต่ “ยกครัว” ไปไว้ใกล้ๆ ลูกค้า เพื่อทำอาหารสำหรับบริการ “ฟู้ดเดลิเวอรี่” ให้ลูกค้ายังได้รับอาหารร้อนๆ สดใหม่อย่างรวดเร็ว

ที่สำคัญคือเป็นการขยายธุรกิจที่ “ต้นทุนต่ำกว่าเดิม” เพราะเป็นระบบ “ครัวกลาง” ที่เปิดให้ร้านค้ารายย่อยหรือแบรนด์ต่างๆ ไปใช้พื้นที่ร่วมกันได้

ในประเทศไทย Cloud Kitchen ยังค่อนข้างเป็นเรื่องใหม่ แต่มาแรง และอยู่ในแผนการลงทุนของหลายแบรนด์ ทั้งที่เป็นผู้ให้บริการ “ฟู้ดเดลิเวอรี่”  และ เจ้าของ “แบรนด์ร้านอาหาร” ที่รวบรวมพันธมิตรหลายๆ แบรนด์ ตั้ง Cloud Kitchen ขึ้นมารับการเติบโต

ล่าสุดคือ LINE MAN ที่โควิด-19 ได้ดันยอดการใช้บริการให้เติบโตขึ้นได้ถึง 3 เท่า จากช่วงเวลาก่อนหน้านี้ เพิ่งเปิด Cloud Kitchen แห่งแรก ที่ย่าน “ปุณณวิถี”  โดยรวม 13 ร้านดัง แนะนำโดย Wongnai ได้แก่ อบอร่อยทาวน์อินทาวน์, Jamie’s Burgers, เผ็ดมาร์ค, Zuru Everyday, Ekkamai Macchiato, ก๋วยเตี๋ยวตรอกโรงหมู, บะหมี่คนแซ่ลี, ล้งเล้งลูกชิ้นปลา, NOBRAND, อีเปียยำรัชดา, ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่สวนมะลิ (เจ๊เค็ง เจ๊งิ้ม), ตำยั่ว ครกยักษ์ และ Wonder Food by Andy Yang

โดยเปิดให้บริการทุกวันแก่ผู้ใช้งาน LINE MAN ในรัศมี 25 กิโลเมตร ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.  แถมช่วงนี้ยังมีโปรโมชั่นลดสูงสุด 50% และ 1 แถม 1 พร้อมส่งฟรี 6 กิโลเมตรแรก ถึง 18 มิ.ย. นี้  (เฉพาะออเดอร์จาก LINE MAN Kitchen)

“วรานันท์ ช่วงฉ่ำ” หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด LINE MAN เปิดเผยเหตุที่เลือก ย่าน “ปุณณวิถี” เป็น Cloud Kitchen แห่งแรก เพราะเป็นทำเลศักยภาพของกรุงเทพฝั่งตะวันออกที่น่าจับตามองสำหรับตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่เมืองไทย ด้วยมีจำนวนแหล่งชุมชนและคอนโดมิเนียม สำนักงาน ตลาดสด และการคมนาคมสะดวก ทั้งมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อไปอีกเรื่อยๆในอนาคต

“ได้คัดเลือกร้านอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งาน LINE MAN ในโซนนี้มารวมตัวกัน ให้ลูกค้าสามารถสั่งหลายร้านพร้อมกันในออร์เดอร์เดียว  โดย LINE MAN ยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนร้านอาหารและสาขาของ LINE MAN Kitchen ในอนาคตเพื่อเป็นหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ของเมืองไทยให้เติบโตไปพร้อมกันอีกขั้น ทั้งนี้ เรามุ่งหวังว่าจะสามารถเพิ่มยอดสั่งจากบริเวณนี้ได้ถึง 30-50 %”

โดย LINE MAN Kitchen  เกิดขึ้นเพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจร้านอาหารบนแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ให้ขยายฐานลูกค้าข้ามเขตได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน เข้าถึงระบบครัวและอุปกรณ์มาตรฐานครบครันโดยไม่ต้องลงทุน เพียงแค่เตรียมวัตถุดิบและพนักงาน ขณะที่ลูกค้ายังได้รับอาหารที่คงคุณภาพสดใหม่และมีค่าส่งที่ถูกลงด้วยระยะทางที่สั้นลง