“แสนสิริ-สิริ เวนเจอร์ส” นำร่องใช้ Smart Meter ระบบน้ำ-ไฟอัจฉริยะครบวงจรแห่งแรกในไทย

“ความยั่งยืน” เป็นประเด็นที่องค์กรใหญ่ให้ความสำคัญมาพักใหญ่แล้ว  รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและประสิทธิภาพสูงสุดในทุกมิติ

ล่าสุด ‘แสนสิริ’ ร่วมกับ ‘สิริ เวนเจอร์ส’  นำ  Smart Meter แพลตฟอร์มแสดง ตรวจสอบ และแจ้งเตือน การใช้น้ำและไฟ แบบครบวงจร ผ่าน Sansiri Home Service Application มาใช้ที่ “KHUN by yoo” โครงการคอนโดมิเนียมแบบ High Rise ของแสนสิริ ในย่านทองหล่อ

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฎิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 2 ปีที่ผ่านมา แสนสิริ ผลักดันเรื่องการใช้พลังงานสีเขียว สร้างจุดเปลี่ยนที่สำคัญเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต่อยอดการผลิตพลังงานสะอาด เพื่อให้เกิดการใช้ระบบสาธารณูปโภคที่คุ้มค่าและยั่งยืน

ครั้งนี้ แสนสิริ และ สิริ เวนเจอร์ส ได้ร่วมกันพัฒนา Smart Meter ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นเทคโนโลยีเพื่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน อำนวยความสะดวกให้ลูกบ้านตรวจสอบข้อมูลการใช้น้ำและไฟ แบบเรียลไทม์ แจ้งเตือนเมื่อพบเหตุการณ์ผิดปกติของระบบสาธารณูปโภคภายในที่อยู่อาศัย อาทิ ไฟรั่ว สายไฟมีปัญหา น้ำรั่ว หรือมีการเปิดน้ำทิ้งไว้ เป็นต้น

ทั้งเตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ ที่ครอบคลุมตั้งแต่การประเมินการทำงานของระบบไฟการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้น้ำและไฟของผู้อยู่อาศัย และการให้คำแนะนำ ทั้งช่วยควบคุมการใช้น้ำและไฟอย่างตรงตามความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้ ผ่าน Sansiri Home Service Application

โดยนำร่องใช้ Smart Meter ที่ KHUN by yoo  ด้วยการการติดตั้ง Smart Meter ทั้งน้ำและไฟ ในทุกๆ ห้อง

“แน่นอนว่าการติดตั้งในครั้งนี้ ทำให้ผู้อยู่อาศัยใช้งานได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในการนำร่องการใช้ Smart Meter แบบครบวงจร ในประเทศไทย”

นายจิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี บริษัท สิริ เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ระบบไฟใน Smart Meter นี้ ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดย e-trix สตาร์ตอัพไทย ในโครงการ SIRI VENTURES Private Proptech Sandbox เป็นสตาร์ตอัพที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบตรวจสอบและแจ้งเตือนความผิดปกติของระบบไฟฟ้า

นอกจากนี้ แสนสิริ และ สิริเวนเจอร์ส ยังสนใจในเรื่องของการผลิตไฟฟ้าของกังหันลมและเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ Sustainable Hybrid Solutions  เพื่อผลักดันการใช้พลังงานสะอาดภายในคอมมูนิตี้ จึงได้ลงทุนใน Semtive สตาร์ตอัพชั้นนำผู้พัฒนากังหันลมสำหรับที่พักอาศัย สัญชาติอเมริกา  ซึ่งเริ่มนำมาติดตั้งแล้ว 15 ยูนิต 7 โครงการ ได้แก่ โครงการเดอะไลน์ สุขุมวิท 101 , บุราสิริ บางนา , บุราสิริ ปัญญาอินทรา , สราญสิริ ชัยพฤกษ์-แจ้งวัฒนะ และสราญสิริ ศรีวารี

รวมถึงนำนวัตกรรมเสาไฟอัจฉริยะจาก OmniFlow ที่สามารถผลิตพลังงานสะอาดจากแรงลม และแสงอาทิตย์เพื่อให้แสงสว่างบนถนนในตอนกลางคืน ซึ่งถ้าหากมีไฟคงเหลือ ก็ยังจะสามารถนำไปจ่ายไฟให้กับกล้องวงจรปิด CCTV หรือ WiFi Hotspot ภายในโครงการได้