มุ่งตอบโจทย์ 4 เสาหลัก “สิริ เวนเจอร์ส” เฟ้นคัดสตาร์ตอัพ

สัมภาษณ์

ในยุคหลังโควิด-19 เทคโนโลยียิ่งทวีความสำคัญในโลกธุรกิจ “ประชาชาติธุรกิจ” พาเปิดมุมมอง “จิรพัฒน์ จันทร์เจิดศักดิ์” ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี สิริ เวนเจอร์ส หนึ่งใน CVC (corporate venture capital) แถวหน้าของไทย ในเครือของ บมจ.แสนสิริ ที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ของการก่อตั้ง และยังคงเดินหน้าลงทุนในสตาร์ตอัพภายใต้เงินลงทุน 1,500 ล้านบาท

ดึงเข้าพอร์ต 10 สตาร์ตอัพ

ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี “สิริ เวนเจอร์ส” เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ลงทุนในสตาร์ตอัพไปแล้ว 9 ราย และราวสัปดาห์หน้าจะเปิดตัวสตาร์ตอัพรายที่ 10 ที่เข้าไปร่วมลงทุน ซึ่งผลตอบรับที่ได้รับกลับมาเป็นที่น่าพึงพอใจ ในแง่ที่สามารถนำนวัตกรรมมาใช้กับโครงการของแสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ได้ไม่ว่าจะเป็น Semtive สตาร์ตอัพผู้พัฒนากังหันลมสำหรับที่พักอาศัยจากสหรัฐอเมริกา ที่นำร่องการใช้กังหันลมให้ทำงานสอดรับกับโซลาร์รูฟท็อป เพื่อร่วมกันผลิตพลังงานสะอาดทั้งจากแรงลมและแสงอาทิตย์ตลอด 24 ชั่วโมง Neuron สตาร์ตอัพ e-Scooter จากสิงคโปร์ ที่เริ่มให้บริการแล้วในโครงการดีคอนโด พิงค์ และพื้นที่รอบตัวเมืองเชียงใหม่ รวมไปถึงพื้นที่พร้อมพงษ์-อ่อนนุช, APPYSPHERE พัฒนาแอปพลิเคชั่น Home Automation, Farmshelf นวัตกรรมปลูกผักโรงเรือนภายในห้อง, Techmetic ผู้ผลิตหุ่นยนต์แสนดี, Onion Shack ผู้พัฒนาระบบอัจฉริยะด้วยเสียง

ตอบโจทย์ 4 เสาหลักแสนสิริ

“เป้าหมาย คือ หาเทคโนโลยี หาความร่วมมือ และหาพาร์ตเนอร์ ในเรื่องของเทคโนโลยีมาให้กับแสนสิริ และบริษัทในเครือแสนสิริ รวมถึงผู้อยู่อาศัยที่อยู่ใน property ข้างนอก”

โดยจะมุ่งหาสตาร์ตอัพที่ตอบโจทย์ 4 เสาหลักของธุรกิจในเครือแสนสิริ ประกอบด้วย 1) Construction Technology 2) Property Technology 3) Living In Well Being และ 4) Sustainability Technology

“สตาร์ตอัพกลุ่มนี้มีความสอดคล้องและจะสามารถเติบโตไปกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ โดยเฉพาะสตาร์ตอัพที่เข้ามาอยู่กับ CVC มองว่าเป็นโอกาสที่ค่อนข้างดี ในวันที่เข้ามาร่วมมือกับ CVC การที่จะมีลูกค้าคนแรกเป็น corporate ที่ลงทุนในสตาร์ตอัพนั้น ๆ ค่อนข้างสูง”

แบ่ง 3 ทีมเร่งผลักดัน

โดยการทำงานของสิริ เวนเจอร์ส จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ทีม ได้แก่ 1) ทีม Investment ทีมที่บริหารจัดการ การลงทุนในสตาร์ตอัพใหม่ ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือเกิดความร่วมมือระหว่างกัน สตาร์ตอัพบางรายในต่างประเทศก็อยากเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

2) ทีม Ecosystem & Partners ทีมที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรภาครัฐ มหาวิทยาลัย และหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับสตาร์ตอัพ เพื่อช่วยยกระดับสตาร์ตอัพในประเทศไทยให้ก้าวหน้ามากขึ้น และ 3) ทีม Lab & Development ที่ทำ technology behind customer ซึ่งเป็นฝีมือของทีม Lab & Development โดยการหาเทคโนโลยีในการลงทุน หาเทคโนโลยีในการพาร์ตเนอร์ และหาเทคโนโลยีในการสร้างขึ้นมาเอง

“ปีที่ผ่านมา สิริ เวนเจอร์ส ทำ PropTech Sandbox ที่รวบรวมเอาสตาร์ตอัพที่มีเทคโนโลยีเกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย ที่อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ แต่จะเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในอนาคต 3-4 ปีข้างหน้า เข้ามาทำงานแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ร่วมกัน ซึ่งมีทั้งในเรื่องของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซีเคียวริตี้ โดรนดีลิเวอรี่ เป็นต้น และหากสตาร์ตอัพเหล่านี้ทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกมาเสร็จสมบูรณ์ โอกาสที่สิริ เวนเจอร์ส จะเป็นลูกค้าของสตาร์ตอัพเหล่านั้นก็ค่อนข้างสูง”

ฉะนั้นโอกาสที่สตาร์ตอัพเหล่านั้นจะเติบโตไปได้ก็ยังมีอยู่ ไม่แน่ใจว่าสำหรับ VC ในเรื่องของ financial จะช่วยได้แค่ไหน แต่สำหรับ CVC ของตลาด ช่วยในเรื่อง expertise ในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ได้

ปีที่เหนื่อยจากโควิด-เศรษฐกิจ

ในแง่ของสถานการณ์โดยภาพรวมของวงการสตาร์ตอัพในขณะนี้ ทั้งนักลงทุน, กองทุน Venture Capital Fund (VC), Corporate Venture Capital (CVC) และสตาร์ตอัพเอง ค่อนข้างเหนื่อย

แต่สำหรับสิริ เวนเจอร์ส มีสตาร์ตอัพประมาณ 2-3 สตาร์ตอัพในประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่ก็จะได้รับการเยียวยา ในโครงการ Paycheck Protection Program (PPP) โปรแกรมให้สินเชื่อเพื่อช่วยเหลือธุรกิจของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ทำให้หนักงานสตาร์ตอัพได้รับค่าจ้าง

“หลายสตาร์ตอัพก็ต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากซัพพลายเชนมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นโรงงานในจีนหรือม็กซิโกหลายรายก็ปรับเปลี่ยนไปเน้นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้ชีวิตในช่วงวิกฤตโควิด-19 มากขึ้น อาทิ บริษัทหุ่นยนต์ที่สิริ เวนเจอร์ส ได้ลงทุนไว้ ที่ขณะนี้ไปเติบโตในสหรัฐอเมริกา ก็ปรับเปลี่ยนจากหุ่นยนต์ที่รับส่งของธรรมดา กลายเป็นหุ่นยนต์ที่ติด UVC สามารถเดินไปด้วยและฆ่าเชื้อโรคไปด้วยได้”


แต่โดยภาพรวมก็ยังคงมองว่าสถานการณ์ดังกล่าวก็ทำให้หลายภาคส่วนค่อนข้างเหนื่อย แต่ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ ถ้าสตาร์ตอัพปรับเปลี่ยนตรงนี้ได้ ก็จะสามารถไปต่อได้