ครม.ไฟเขียวเริ่มสรรหา กสทช. ชุดใหม่ คาดเสร็จสิ้น 3 เดือน

นับหนึ่งเริ่มกระบวนการสรรหา กสทช. ชุดใหม่ “พุทธิพงษ์” คาด 3 เดือนได้บอร์ดใหม่ขับเคลื่อน 5G-ดาวเทียม ปัดไม่ทราบเลขาธิการ กสทช. จะสมัครเป็นบอร์ดหรือไม่

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 2563 มีมติเห็นชอบให้เริ่มกระบวนการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยใช้เกณฑ์คุณสมบัติและวิธีการสรรหาตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2560 เพื่อให้ได้บอร์ดชุดใหม่ขึ้นมาขับเคลื่อนภารกิจสำคัญต่างๆ ในช่วงที่ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรฯ ฉบับใหม่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา

“ต้องเร่งสรรหาครั้งนี้เพื่อต้องการให้มีบอร์ดชุดใหม่มาคัดสรรเลขาธิการ กสทช.คนใหม่ รวมถึงการขับเคลื่อน 5G ที่จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติ เรื่องดาวเทียม การให้สิทธิดาวเทียม ที่่เป็นสถานการณ์ในหัวเลี้ยวหัวต่อ ขณะที่บอร์ดชุดปัจจุบันก็อยู่มา 9 ปีแล้วด้วยอำนาจของ คสช. ด้วยหลายๆ ปัจจัยนี้จึงต้องมีการสรรหาใหม่ ส่วนการแก้ไข พ.ร.บ.ฉบับล่าสุด ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเสร็จเร็วหรือช้า ไม่สามารถเร่งรัดได้ อาจจะต้องใช้เวลา 6 เดือนหรือไม่เกิน 1 ปี”

ขณะที่ในการแก้ไข พ.ร.บ. ฉบับใหม่จะมีการเพิ่มบทเฉพาะกาล ระบุว่า ให้บอร์ดชุดที่สรรหาใหม่มานี้ จะสิ้นสุดสภาพเมื่อ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ประกาศใช้ แต่กรรมการชุดดังกล่าวสามารถจะสมัครเข้ารับการสรรหาเป็นบอร์ดชุดใหม่

“ไม่อยากให้เรียกว่าบอร์ดชุดชั่วคราว เพราะเป็นบอร์ดที่มีอำนาจเต็มตาม พ.ร.บ.อย่างถูกต้อง แต่คงไม่อยู่ครบวาระ 6 ปี เพียงแต่จะมาทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ”

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ คณะรัฐมนตรีจะแจ้งมติทางการไปยังสำนักงาน กสทช. เพื่อให้สำนักงาน กสทช. แจ้งไปยังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อให้เริ่มกระบวนการสรรหา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน กระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้น

“ส่วนเลขาธิการ กสทช. (ฐากร ตัณฑสิทธิ์) จะมาสมัครเป็นบอร์ด กสทช. ชุดนี้หรือไม่ผมไม่สามารถบอกได้”