ประสบการณ์ในการทำ 2 สตาร์ตอัพ (จบ)

คอลัมน์ Pawoot.com โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

Creden.co

ผมมีไอเดียที่อยากทำ Credit Scoring ขึ้นมา เพราะมีโอกาสรับเชิญไปพูดให้กับ ก.ล.ต. เกี่ยวกับ Fintech กับ Big Data เลยชวนคุณกล้า Thoth Zocial ไปด้วย และใน slide ผมก็เริ่มมีการพูดถึงการนำ data ในกลุ่ม efrastructure มารวมเข้าด้วยกันอย่างข้อมูล social media, e-Commerce, payment แล้วเอามาทำ Big Data Analytics พอนำเสนอ ก.ล.ต. จบ ตอนนั้นมันเป็นแค่ conceptual จากนั้นผมก็ถามกล้าว่า เราทำ online credit scoring กันดีกว่า ทีม Thoth Zocial มีคนพร้อมอยู่แล้ว แต่มีงานล้นจริง ๆ ไม่มีคนเหลือมาทำงานนี้เท่าไร มันก็เก็บอยู่ในใจผมมาตลอด

ช่วงตุลาคม 2016 ผมได้มีโอกาสเจอกับเอิ๊ก โปรแกรมเมอร์เก่าที่เคยทำงานร่วมกันในโปรเจ็กต์เว็บ ชิงโชค.คอม ร่วมกับ อาท Rookietnet.com ตั้งแต่ปี 2003 เลยถามเขาว่า ถ้าจะดึงข้อมูลจากหลาย ๆ ที่มาวิเคราะห์ ทำได้มั้ย

เอิ๊กบอกว่าทำได้ไม่ยาก พอมาเจอกันก็ทำต้นแบบในการดึงข้อมูลมาให้ดู ผมเห็นแล้วก็ว้าว และเอิ๊กก็แนะนำให้รู้จักชาย ทีมงานของเอิ๊กอีกคน แต่เรายังขาดคนด้าน Business กับ UXUI อีก เลยประกาศ ก็มีหลายคนเข้ามาคุยและเข้ามาร่วมงานด้วย แต่สุดท้ายก็ออกไป

ต้องยอมรับว่า Creden เป็นโปรเจ็กต์ที่ใช้คนเปลืองมาก ๆ มาถึงวันนี้ (19 สิงหาคม 2017) เรามีคนเข้ามาทำงานร่วมกับ Creden แล้วออกไปถึง 9 คนแล้ว หลาย ๆ คนที่เข้ามาก็มาช่วย Creden ได้มากเลยทีเดียว เราเน้นคือ อยากร่วม มาร่วมเลย แล้วลองมาดูกันจริง ๆ ว่าทำกันได้มั้ย?ผลสรุปคือ เราหาคนที่พร้อมเดินไปกับเราได้ท้าทายจริง ๆ

เช่นเดิม ผมเชื่อว่าการเอาโปรเจ็กต์ทำเข้าโครงการประกวด startup จะเป็นตัวเร่งทำให้ต้องรีบเดินไปข้างหน้าจึงสมัครเข้าโครงการ dtac accelerate batch 5 เพื่อผลักดันตัวเอง ในที่สุดเราก็ติดเข้าสู่ 12 ทีม หลังจากที่เราติด เราก็เริ่มลุยกันเต็มที่ และเราก็ได้ ยิ้ม สาวสายการเงินจาก UOB และ KPMG มาร่วมทีมกับเรา

หลังจากนั้น เราก็เริ่มนำโปรเจ็กต์ไปคุยกับธนาคารหลาย ๆ ธนาคาร บริษัทด้านการเงินต่าง ๆ เราได้รับความสนใจมาก ๆ เพราะสิ่งที่เราทำออกมาตอบโจทย์ที่ธนาคารและสถาบันการเงินต้องการจริง ๆ และเราเองถูกใจนักลงทุนเช่นเดียวกัน หลังจากเราเข้า dtac accelerate batch 5 เราได้รับลงทุนจากบริษัทจันวาณิช บริษัทด้านไอทีขนาดใหญ่ของไทย และผู้บริหารมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ลงทุนใน Creden ในมูลค่าบริษัท (valuation) 52 ล้านบาท หรือ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ และ dtac เองก็ลงทุนใน Creden เช่นกัน รวมแล้วใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากเราเริ่มลงมือทำกันจริง ๆ เรามีนักลงทุนกันถึง 3 เจ้าเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ Creden ตอนนี้เรามีทีมงานใหม่เข้ามาด้วยคือ เอก ผมเจอเขาที่หลักสูตร MOC Thailand เดียวกัน มาดูกันว่าเราจะผลักดันให้ Creden ก้าวไปข้างหน้าอย่างเร็วที่สุดด้วยกัน

ขอบคุณ dtac accelerate มาก ๆ ที่ทำให้ 2 Startup ที่ผมมีส่วนร่วมออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่มี dtac accelerate เราไม่มีทางเดินมาไกลได้ขนาดนี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ทีม Creden เป็นทีมเด็กหลังห้อง งอแง?. ทีมบ๊วยของใน Batch รู้ว่าทำให้ทีมงานหนักใจหลาย ๆ ครั้ง ต้องกราบขออภัยจริง ๆ แต่มั่นใจได้เลยว่า เราจะเป็น startup ที่ดีของไทย จะทำให้ประเทศไทยเก่งขึ้น แข็งแรงขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่เราทำ สมกับการผลักดันของทีมงาน dtac accelerate ทุกคนครับ

สรุปหลังจากทำ Startup 2 บริษัทนี้ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากการทำ Startup ทั้งสองบริษัทนี้ จริง ๆ ต้องรวมไปถึง Shippop.com ด้วย มันช่างแตกต่างมากมายกับการสร้างบริษัทที่ผมเริ่มทำเมื่อ 10 กว่าปีก่อนอย่างมากมาย วิธีคิด วิธีการเติบโต วิธีการหาเงิน วิธีการขยายธุรกิจ วิธีการนำเสนองาน บอกได้เลยว่า คนรุ่นเก่า ๆ ที่เคยทำธุรกิจมาก่อน คุณแทบจะต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยหากคุณจะต้องมาทำ startup โชคดีมาก ๆ ที่ผมได้มีโอกาสมาทำ startup ทั้งสองบริษัทนี้ มันช่างสอนผมอะไรมากมายจริง ๆ และผมเองก็ยังคงเรียนรู้ต่อไปครับ

ผมได้ข้อคิดอะไรจากการทำ Startup

การทำ startup ทีมสำคัญมาก ๆ ต้องมีทีมที่มีเวลา มี passion กับสิ่งที่เราทำการหาทีมต้องหาให้เจอ หากเจอแล้วแนะนำให้ลองทำงานด้วยกันเลย กำหนดกรอบให้ชัด จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง หากไม่ใช่ ต้องรีบบอกแล้วหาคนใหม่

การนำ startup เข้าร่วมโครงการประกวดต่าง ๆ จำเป็นเร่งทำให้เราเดินไปได้เร็วขึ้น (อยากแนะนำให้เข้า dtac accelerate ให้ได้ มันดีที่สุดในประเทศแล้วโครงการนี้)

เงินมีอยู่มากมายในยุคนี้ หาก Startup คุณโมเดลดี, connection และ network คุณดี บอกได้เลย คุณหาเงินมาลงทุนด้วยได้ไม่ยากเลย

การทำ startup โคตรจะแตกต่างจากการทำธุรกิจปกติที่ผมทำมาเมื่อสมัยก่อน มันเร็วกว่า มันไปได้ไกลกว่า มันตื่นเต้นกว่ามาก ๆ

การขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำ startup ที่เราต้องคิด และ scale ธุรกิจเราออกไปข้างนอก