มือถือพาเหรดเปิดตัวรุ่นใหม่ ถล่มแคมเปญสู้กำลังซื้อซบ

สมรภูมิมือถือเดือด แบรนด์ดัง-แบรนด์ใหม่ฮึดสู้ตลาดซบ พาเหรดเปิดตัวรุ่นใหม่ กระหน่ำโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ ฟากโอเปอเรเตอร์ร่วมแจม หวังกระตุ้นยอดขายโมบายเอ็กซ์โปงานสุดท้ายปลายปี ปักธง 4 วัน เงินสะพัด 2,000 ล้านบาท ฟาก “คอมมาร์ต” มั่นใจจัดงาน 2-5 พ.ย.ได้อานิสงส์โค้งท้ายปีหวังยอดขาย 3,200 ล้านบาท

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด ผู้จัดงาน “ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2017” เปิดเผยว่า การจัดงานระหว่าง 28 ก.ย.-1 ต.ค. 2560 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้ เชื่อว่ายอดขายภายในงานสูงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อน ราว 10% ถือว่าสูงสุดในรอบ 10 ปี

เนื่องจากมือถือทั้งแบรนด์เล็ก-ใหญ่ได้เปิดตัวรุ่นใหม่กว่า 15 รุ่น รวมทั้ง “โนเกีย 3310 3g” ที่กลับมาทำตลาดในโฉมใหม่ราคา 1,790 บาท ขณะที่การพัฒนาของเทคโนโลยีทำให้สินค้ามีสเป็กที่สูงขึ้น ราคาถูกลง ส่งผลให้มือถือที่ขายดีจะอยู่ในระดับราคา 10,000 บาทจนถึงระดับไฮเอนด์ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนกล้องคู่ หน้าจอไร้ขอบ จอรูปแบบใหม่ขนาด 18:9

หั่นราคากระตุ้นยอด-โละสต๊อก

แต่ละแบรนด์ต่างระดมออกโปรโมชั่นกระตุ้นกำลังซื้อ ในงานลดสูงสุดถึง 70% สำหรับโปรโมชั่นฝั่งโอเปอเรเตอร์ ซึ่งจะผูกสัญญาการใช้บริการเพื่อลดค่าเครื่อง แต่เปิดทางเลือกเพิ่มขึ้นคือ ไม่ต้องเปลี่ยนโปรฯแต่เซ็นสัญญาใช้งานต่ออีก 6 เดือน รวมถึงโปรโมชั่นบัตรเครดิต อาทิ ผ่อน 0% 24 เดือน ใช้คะแนนสะสมในบัตรเครดิตแลกส่วนลดค่าเครื่องเพิ่มสูงสุดถึง 20% นอกเหนือจากของแถมอื่น ๆ ที่แต่ละแบรนด์จัดมาให้ลูกค้า ตั้งแต่ทีวี เครื่องชั่งน้ำหนัก เต็นท์นอน

“สภาพตลาดมือถือก่อนนี้ซบเซา ทำให้แต่ละแบรนด์หันมาจัดแคมเปญดึงลูกค้าที่ส่วนใหญ่รอจะมาซื้อในงานเนื่องจากมีโปรโมชั่นเยอะ ประกอบกับเดือน ต.ค.แต่ละแบรนด์จะงดทำตลาด ทำให้การแข่งขันเวลานี้สูงมาก”

เมื่อแบรนด์เปิดตัวรุ่นใหม่ บรรดาเครื่องรุ่นเก่าจะถูกนำมาลดราคาพิเศษในงาน อาทิ AIS นำ ไอโฟน 5s 16 GB มาลดเหลือ 3,900 บาท เมื่อจ่ายล่วงหน้า 2,000 บาท พร้อมสมัครแพ็กเกจ 4G 499 บาทขึ้นไป ไอโฟน 7 256 GB ลดเหลือ 19,900 บาท (สมัครแพ็กเกจ 599 บาทขึ้นไปและชำระค่าบริการล่วงหน้า)

ครีเอตแคมเปญตลาด

ฟากโอเปอเรเตอร์อย่าง “ดีแทค” นางสาวปริศนา รัตนสุวรรณศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจโพสต์เพด กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(ดีแทค) กล่าวว่า แม้ว่าโปรโมชั่นในงานของดีแทคจะมีส่วนลดสูงสุดถึง 14,500 บาท ผ่อน 0% ได้ 24 เดือน แต่จากนี้รุ่นใหม่แนวโน้มลดราคาจะน้อยลง เพราะกลยุทธ์การอุดหนุนราคาให้ลูกค้า หลายค่ายเจ็บตัวค่อนข้างเยอะ จึงจะเริ่มเห็นสร้างลูกเล่นใหม่ ๆ อาทิ ดีแทคเปิดตัวแพ็กเกจ “ซีอีโอ ซีรีย์” ที่ร่วมกับ โกลด์ อีลิท ปารีส จำหน่ายสมาร์ทโฟนทองคำ Glod Elite รุ่นซัมซุง กาแลคซี่ เอส 8 พลัส และซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 8 กับเบอร์สวยมีเลขเหมือนกันเรียงกัน 5 ตัว มีเพียง 500 เบอร์ ราคาเริ่มต้น 199,999 บาท ซึ่งเสียงตอบรับดี รวมถึงชูจุดขายเบอร์สวยเบอร์มงคล โดย หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

ด้าน นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กรธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงอย่าง “ซัมซุง กาแลคซี่ โน้ต 8” ได้รับผลตอบรับอย่างดี ในงานนี้ได้เพิ่มชุดของแถมคือ แท่นชาร์จไร้สาย มูลค่า 2,090 บาท พร้อมเคส Alcantara สีดำ มูลค่า 1,290 บาท และฟิล์มติดหน้าจอลงโค้งแบบใสมูลค่า 600 บาท

และยังมีแคมเปญพิเศษ ให้ลูกค้านำสมาร์ทโฟนเครื่องเก่ารุ่นใดก็ได้ยี่ห้อใดก็ได้มาแลกรับส่วนลดเมื่อซื้อ ซัมซุง กาแลคซี่ เครื่องใหม่ที่ร่วมโปรโมชั่น รวมถึงมีช่วงนาทีทอง ซื้อ กาแลคซี่ เจ 7 พลัส หรือ กาแลคซี่ เจ 7 โปร ลุ้นรับ ทีวี ซัมซุง ขนาด 32 นิ้ว มูลค่า 7,900 บาท จำนวน 80 เครื่อง พร้อมเพิ่มพรีเซ็นเตอร์อย่าง “หมาก-ปริญ สุภารัตน์ และมิน-พีชญา วัฒนามนตรี”

ทุ่มงบฯ-เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์สู้

นายชานนท์ จิรายุกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายขาย บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด กล่าวว่า สภาพตลาดปีนี้แข่งขันรุนแรง ด้วยการเติบโตด้านจำนวนของสมาร์ทโฟนลดลง 2% แต่ด้านมูลค่ายังโตได้ราว 5% ทำให้แต่ละแบรนด์ต้องแย่งชิงและรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ให้ได้ ท่ามกลางแบรนด์ใหม่ที่เข้ามาทำตลาดในไทยเยอะขึ้น

“ผู้บริโภคไทยใช้เวลาเปลี่ยนเครื่องใหม่ 1-2 ปี ถ้าไม่มีโปรโมชั่นไม่มีสิ่งเร้าคนจะไม่เปลี่ยน จึงต้องใช้งบฯการตลาดเพิ่มขึ้น แต่เปิดเผยตัวเลขไม่ได้ เพื่อรักษาตำแหน่งเบอร์ 2 ในตลาด ล่าสุดเปิดตัว OPPO R9s Pro และพรีเซ็นเตอร์ ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร”

ด้านนายนนทัช รวมก้อนทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ จีโอนี ไทยแลนด์ แบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทย กล่าวว่า 6 เดือนที่เข้ามาทำตลาดในไทย ใช้งบ กิจกรรมตลาดและช่องทางขายไปแล้ว 50-60 ล้านบาท จากทั้งปีตั้งงบไว้ 120-150 ล้านบาท โดย 70% ใช้สำหรับการสร้างแบรนด์ เน้นจุดขายที่กล้องคุณภาพสูงและแบตเตอรี่ที่ใช้ได้นาน โฟกัสกลุ่มตลาดระดับกลางถึงบน พร้อมเปิดตัว “แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์” พรีเซ็นเตอร์คนแรก ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ 2% หรือยอดขาย 1.5 แสนเครื่อง ในสิ้นปีนี้ โดยจะทยอยเปิดตัวรุ่นใหม่ทุกเดือน

คอมมาร์ตเชื่อท้ายปีเงินสะพัด

ขณะที่นายพรชัย จันทรศุภแสง ผู้อำนวยการธุรกิจสื่อไอทีและดิจิทัล บริษัท เออาร์ไอพี ผู้จัดงานคอมมาร์ต เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจยังทรงตัว ไม่ดีขึ้นมาก แต่กำลังซื้อผู้บริโภคปีนี้ดีกว่าปีก่อน การจัดงานในวันที่ 2-5 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ยังคาดว่าจะมีเงินสะพัดราว 3,200 ล้านบาท พอ ๆ กับการจัดงานในครั้งก่อน เพราะเป็นช่วงเทศกาลของขวัญ ประกอบกับผู้บริโภคยังต้องการใช้เทคโนโลยีในการทำงานและไลฟ์สไตล์อื่น ๆ เชื่อว่าบรรยากาศน่าจะมีแนวโน้มที่สดใสขึ้น

ประเมินว่าโน้ตบุ๊กราคา 30,000 บาทขึ้นไปน่าจะขายดี เพราะผู้บริโภคพร้อมจ่ายเพื่อศักยภาพที่ดีขึ้น ขณะที่โน้ตบุ๊กเกมมิ่งและเครื่องแบบ 2 in 1 จะยังขายดีด้วย ส่วนอุปกรณ์ที่รองรับกระแสบิตคอยน์น่าจะยังได้รับความนิยมอยู่บ้าง แต่ไม่มากเท่าช่วงกลางปี