ส่องไอเดียค้าขายออนไลน์เจาะ “ไทย-จีน” เมื่อ“เวย์รสทุเรียน” ก็มา “เบเกอรี่”ก็มี

เข้าสู่ช่วงกลางปี อีกสิ่งหนึ่งที่นักช้อปรอคอยคือ “Mid Year Sale” เทศกาลลดราคาประจำปี ยิ่งในวงการอีคอมเมิร์ซยิ่งดุเดือด และยิ่งทวีคูณเมื่อโควิด-19 ระบาดทำให้การเดินห้างไม่สะดวก

แล้ว “อะไร” คือ สินค้าฮิตที่น่าจะเป็นไอเดียให้คนค้าคนขายได้บ้าง “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลมาได้ดังนี้

สำหรับ Lazada แพลตฟอร์มเบอร์ต้นในประเทศไทย เปิดเผยข้อมูลแคมเปญ “Lazada Mid-Year Super Sale”  ที่จัดขึ้นเมื่อ 18 – 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา  พบว่า 5 สินค้าที่มียอดคำสั่งซื้อ “ขายดี” ได้แก่ เสื้อผ้าผู้หญิง, อุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฟน, ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว, ผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว และเสื้อผ้าผู้ชาย

โดยเฉพาะ “เสื้อผ้าผู้หญิง” มีออร์เดอร์ถึง 40,000 ชิ้น เฉพาะในชั่วโมงแรกของแคมเปญ และตลอด 2 วัน มีเสื้อผ้าผู้หญิง 3 ชิ้นถูกขายทุก 1 วินาที

ส่วนสินค้าประเภท “การออกกำลังกายและการดูแลรักษาสุขภาพ” ยังมียอดซื้อสูงอย่าง หม้อทอดไร้น้ำมัน มียอดสั่งซื้อ 14,000 ออร์เดอร์ เสื้อผ้ากีฬา 48,000 ออร์เดอร์

แบรนด์ที่ฮิต อาทิ JBL, Samsung, Sabina, MamyPoko, L’Oreal Paris, Garnier, Unilever, Foremost, BabyLove และ Hisense

ขณะที่ยอดขายของทั้งแพลตฟอร์มลาซาด้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 280% ต่อวัน

ด้านคู่แข่งสำคัญอย่าง Shopee  แม้ว่า เทศกาลลดราคากลางปี ‘Shopee 7.7 Mid Year Sale’ จะเริ่ม 25 มิ.ย. ถึง 8 ก.ค. นี้ และเตรียมอัดโปรโมชั่นดีลส่วนลด 50%

แต่ก็ได้ศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่า  ในช่วงโควิดที่ผ่านมา “สินค้าอาหาร” ถูกช้อปออนไลน์ “บ่อย” ขึ้นในหนึ่งเดือน  เพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า

ทั้งผู้บริโภคชาวไทยยังคุ้นชินกับการช้อปออนไลน์ “อาหาร-สินค้าอุปโภคบริโภค” มากขึ้น ยืนยันได้จาก “ขนมปัง-เบเกอรี่” มีออร์เดอร์เพิ่มถึง 15 เท่า (เม.ย.-พ.ค.)

ขณะที่ “อุปกรณ์ตกแต่งสวน-ปลูกพืช” เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 100 เท่า ในช่วงหลายเดือนนี้

ส่วนสินค้าฮิตตลอดกาลอย่าง “แฟชั่น” ยังเติบโตต่อเนื่อง แค่ “ชุดนอน” ก็โตขึ้น 6 เท่า

และหากคิดจะ “ค้าขาย” โกอินเตอร์ แพลตฟอร์มสำคัญที่ต้องบุกไปให้ได้คือ “อาลีบาบา” ซึ่งประตูที่เปิดให้นักขายชาวไทยได้คือ “ทีมอลล์โกลบอล”

โดยในช่วงเทศกาล “618” (หมายถึงวันที่ 18 มิ.ย.) ที่ผ่านมา นอกจากยอดขายรวม (GMV) ของสินค้านำข้าบน “ทีมอลล์ โกลบอล”  เพิ่ม 43% เมื่อเทียบกับปีก่อนแล้ว

ท่ามกลางการโกยยอดขายทะลุ 100 ล้านหยวนหรือราว 435 ล้านบาทของแต่ละแบรนด์ดังระดับโลก อาทิ อาดิดาส, เอสเต้ ลอเดอร์,  ลาแมร์, เลอโนโว, ลอรีอัล, ไนกี้, ชิเซโด้ และเสียวหมี่

ยังมี แบรนด์และผู้ขายจาก “ประเทศไทย” สร้างยอดขายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยแบรนด์ “สก็อต” ได้ขายสินค้า “รังนก-คอลลาเจน” ให้กับผู้บริโภคจีนได้มากกว่า 10,000 ขวดภายในเวลาเพียง 5 นาทีแรกของเทศกาลนี้ และยอดขาย 6 วันแรกรวมแล้วมากกว่ายอดขายทั้งเดือน พ.ค.

อีกแบรนด์ไทยคือ “ฟิตเวย์” ที่ขายเวย์โปรตีน และมีสินค้าซิกเนเจอร์คือ “เวย์โปรตีนรสทุเรียน” ซึ่งมียอดขายดีเป็นพิเศษในช่วงเทศกาล และเป็นอีกแบรนด์ที่มียอดขายทั้งแคมเปญนี้มากกว่ายอดขายทั้งเดือน พ.ค.

นอกจากนี้สินค้า “เกษตร” ยังถือเป็นไฮไลท์ของเทศกาล 618 ของทีมอลล์ เพราะแค่เพียงสัปดาห์แรก นักช้อปชาวจีนได้ซื้อทุเรียนมากกว่า 140,000 ลูก มังคุด 3.9 ล้านลูก และมะพร้าว 320,000 ลูก ที่ทั้งหมดส่งตรงจากประเทศไทย