“ข้อมูล” ยิ่งสำคัญในยุคโควิด

นพดล ปัญญาธิปัตย์

การปรับตัวให้รวดเร็วได้ทวีความสำคัญยิ่งขึ้นในภาวะวิกฤตโควิด-19 “นพดล ปัญญาธิปัตย์” กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย เดลล์ เทคโนโลยี เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนไอทีในไทยครึ่งปีหลังจะเห็นการวางแผนเพื่อเตรียมนำเทคโนโลยีไปใช้ทำธุรกิจในช่วงเวลาที่ไม่ปกติและรองรับสภาพเศรษฐกิจที่จะเปลี่ยนแปลงไปจากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งทำให้ businesslandscape และการทำธุรกิจทั้งหมดเปลี่ยนแปลงไป หรือที่เรียกว่า “new normal”

ฉะนั้น ลูกค้าจะมองเรื่องการลงทุนในด้านเทคโนโลยีที่มาตอบโจทย์เท่านั้น โดยมี business continuity plan หรือ BCP แผนในการรับมือเหตุการณ์ต่าง ๆ ในภาวะที่ธุรกิจต้องหยุดชะงัก ซึ่ง “เทคโนโลยี” จะเป็นตัวช่วยได้ แต่ต้องเป็นเทคโนโลยีที่บริหารจัดการได้ง่ายมีความยืดหยุ่น และมีความคล่องตัวสูง ที่ผ่านมาลูกค้าของเดลล์ลงทุนเทคโนโลยี remote workplace, virtual desktop infrastructure ขณะที่โซลูชั่นของเดลล์ เป็น end-to-end พร้อมตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลาย

“ไฮไลต์ของเดลล์ที่เตรียมให้กับลูกค้าก็จะเป็น modern และ architecture แบบใหม่ ทั้งยังรองรับยุคของข้อมูล ที่มี data มากมาย องค์กรจึงมองหาเทคโนโลยีและเครื่องมือ มาจัดการกับ data ได้อย่างไร ในภาวะที่แต่ละวันที่มีปริมาณเพิ่มอย่างมาก”

ยิ่งเมื่อ 5G มาถึง จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ต่าง ๆ internet of things และทำให้เกิดข้อมูลขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต โรงงานที่ต้องมีการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องจักรกับระบบคอมพิวเตอร์ มีการส่งข้อมูลมายังดาต้าเซ็นเตอร์เพื่อประมวลผล

ขณะที่ในอุตสาหกรรมค้าปลีกจำเป็นต้องนำข้อมูลของผู้บริโภคไปใช้วิเคราะห์ เพื่อจะนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด รวมถึงรองรับอีคอมเมิร์ซที่มีการเติบโตสูง ดังนั้นเพื่อรองรับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูล หรือ data analytics จึงได้เปิดตัว Dell EMC PowerStore ถือเป็นแพลตฟอร์มของโครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมเพื่อช่วยผสานระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยี และสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน เพื่อมอบโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการและช่วยแก้ไขอุปสรรคข้างต้นได้


“โควิดเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิด digital transformation องค์กรต้องปรับตัวเองให้เป็น digital company เพื่อที่จะอยู่รอด ขณะที่วิกฤตโควิดทำให้เกิดโอกาสในการสร้างสิ่งใหม่ ธุรกิจใหม่ ๆ หลังจากเข้ามาทำลายวิธีการทำงานแบบเดิม ทำให้องค์กรที่จะได้ประโยชน์มากที่สุด ก็คือ องค์กรที่เอาเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย ในการสร้าง infrastructure เพื่อประกอบธุรกิจในอนาคตต่อไปได้”