ซีเมนส์ลุยอุตสาหกรรม 4.0

สุวรรณี สิงห์ฤาเดช

“ซีเมนส์” ย้ำวิกฤตโควิด-19 เร่งสปีด 2 เมกะเทรนด์โลกขับเคลื่อน “สมาร์ทซิตี้-ดิจิทัลไลเซชั่น” เดินหน้าดันสารพัดโซลูชั่นตอบโจทย์อุตสาหกรรม 4.0

นางสุวรรณี สิงห์ฤาเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และซีอีโอซีเมนส์ อินดัสเทรียล กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ส่งผลต่อ เมกะเทรนด์โลก คือ 1.การเติบโตของมหานครของโลก (urbanization)และ 2.การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี (digitalization) จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คน และธุรกิจที่ปรับตัว ซีเมนส์ในฐานะบริษัทด้านเทคโนโลยีจึงมีความพร้อมทั้งฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และการให้คำปรึกษาให้ทั้งภาครัฐและเอกชน

ทั้งมีประสบการณ์ในหลายประเทศ อาทิ เป็นพาร์ตเนอร์ด้านเทคโนโลยีในโครงการเมืองอัจฉริยะ Aspern Smart City Research ประเทศออสเตรีย ส่วนในไทยเพิ่งลงนามใน MOU กับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) พัฒนา IDA energy platform และระบบ mindsphere cloud platform และ IOT gateway ที่ใช้เก็บข้อมูลการใช้พลังงาน

“โควิด-19 ทำให้การเติบโตของเมืองใหญ่มีมิติแยกย่อยลงไปอีก เช่น มิติของอาคารในอนาคตที่จะเชื่อมโยง และกลายเป็นส่วนสำคัญของระบบพลังงานไฟฟ้าเหมือนมีชีวิต เข้าใจผู้ใช้และสิ่งแวดล้อมรอบตัว โต้ตอบและปรับตัวได้ โดยต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ตั้งแต่การก่อสร้างหรือในช่วงการบริหารอาคาร และตรวจสอบแนวโน้มของปัญหาได้ก่อนที่ปัญหาจริงจะเกิด ทำให้ต้นทุนการบริหารอาคารลดลง” ส่วน digitalization ทำให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0

“ภาครัฐของไทยมีการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ จึงมองว่าภาพรวมด้านการลงทุนด้านเทคโนโลยีมีโอกาสขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราเองมีความต้องการที่จะมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศไทย และมองว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเทคโนโลยี คือคำตอบของธุรกิจวันนี้”

ซีเมนส์ในไทย มี 5 กลุ่มธุรกิจ 1.ซีเมนส์ อินดัสเทรียล 2.ซีเมนส์ โมบิลิตี้ 3.ซีเมนส์ เอ็นเนอร์จี  4.ซีเมนส์ Gamesa เทคโนโลยีพลังงานลม และ 5.ขายอุปกรณ์การแพทย์