“เดลล์” แนะ 4 วิธีคิดรับมือโลกเปลี่ยน

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของทุกสิ่งจาก “ดิจิทัลดิสรัปชั่น” มาถึง “โควิด-19” ทำให้องค์กรธุรกิจต่าง ๆ เห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีทั้งในแง่การเพิ่มโอกาส และความสามารถในการแข่งขัน

ถัดจากโควิด-19 อาจมีวิกฤตอื่นอีกก็ได้ “อโณทัย เวทยากร” รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ทำให้ได้เรียนรู้ว่า

1.เข้าสู่ยุค “โคลิฟวิ่ง” โดยปรับวิธีการใช้ชีวิต รวมถึงโมเดลธุรกิจให้อยู่กับไวรัสโควิด-19 ให้ได้ โดยคิดเผื่อไปถึงอาจมีการมีเวฟสองเกิดก็ได้จึงต้องเปลี่ยนวิธีคิด(mindset) มาสู่การทำอย่างไรที่จะทำให้ธุรกิจกลับมาได้เร็วที่สุด ซึ่งทุกองค์กรต้องเริ่มคิดตั้งแต่วันนี้การคิดแค่บริหารจัดการความเสี่ยงไม่เพียงพออีกต่อไป

2.การวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (business continuity planning : BCP) เช่น เดลล์ มีเทคโนโลยีกลางที่ใช้ในการทำงาน และผลักดันเรื่อง work from home มากว่า 10 ปี ให้พนักงานเราทำงานจากที่ไหนก็ได้ แต่ WFH ไม่ใช่แค่มี “โน้ตบุ๊ก” เท่านั้น ต้องมีเครื่องมือหรือระบบต่าง ๆ เพื่อให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย

3.ทบทวนโครงสร้างองค์กรและพื้นที่ทำงาน เช่น บางธุรกิจ การนำออนไลน์มาใช้ก็อาจทดแทนสาขาที่มีอยู่เดิมได้ จึงอาจต้องคิดทบทวนการลดจำนวนสาขาลง หรือนำไปต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ

4.การมีทัศนคติแบบ digital-first หรือการเป็นองค์กรที่พื้นฐานแนวคิดในการแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นอันดับแรก ซึ่งกลุ่มสถาบันการศึกษาและสาธารณสุข เป็นกลุ่มแรกที่มีการนำ “ดิจิทัล” มาใช้อย่างรวดเร็ว ผ่านการปรับการเรียนการสอนเข้าสู่ออนไลน์ เป็นต้น

“ดิจิทัลไมนด์เซตสำคัญมาก ถ้าฟังซีอีโอระดับโลกหลายคนจะบอกเหมือนกันว่าดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่ควรเกิดขึ้นในอีก 3-4 ปีข้างหน้าเกิดขึ้นแล้วช่วงใน 3 เดือนที่ผ่านมา เพราะบริษัทต้องรอดให้ได้ รัฐบาลไทยก็เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำแอปพลิเคชั่นมาใช้ เช่น แอปไทยชนะ และแอปอื่น ๆ สำหรับให้บริการประชาชน บางทีดิจิทัลเน็กซ์นอร์มอลที่เราพูดกันว่าคือ มนุษย์กับเครื่องจักรจะทำงานประสานกันเป็นหนึ่งเดียวภายในปี 2030 นั้น หลังโควิดอาจเกิดขึ้นเร็วกว่านั้น”

สอดคล้องกับผลสำรวจล่าสุดของ “เดลล์” ที่พบว่าการทำงานแบบ WFH, การเรียนการสอนผ่านช่องทางออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ ซึ่งได้รับความนิยมอยู่แล้วจะกลายเป็นวิถีปกติใหม่ที่คงอยู่ตลอดไป ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มี “ดิจิทัล” เป็นเครื่องมือขับเคลื่อน

“อุตสาหกรรมไอทีจะเป็นตัวช่วยโลกให้ขับเคลื่อนต่อ ทั้งธุรกิจ ประเทศ และประชาชน รวมถึงการป้องกันการระบาด เดลล์ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีพร้อมเป็นตัวช่วยองค์กรธุรกิจ”

ล่าสุดเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ตอบโจทย์การทำงานยุคนิวนอร์มอล “นพดล ปัญญาธิปัตย์” กรรมการผู้จัดการ เดลล์ เทคโนโลยี ประเทศไทย กล่าวว่า เดลล์สร้างนวัตกรรมเพื่อช่วยองค์กรให้ทำงาน และบริหารจัดการข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น ทั้งแล็ปทอป, เดสก์ทอป, ดิสเพลย์ และซอฟต์แวร์ใหม่ ๆ รองรับเทคโนโลยีเอไอ และ 5G

“เราคิดตั้งแต่ดีไซน์ การนำนวัตกรรมใหม่มาพัฒนาให้ผลิตภัณฑ์ฉลาดขึ้น มีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์การทำงาน ตั้งแต่ล็อกออนเข้าระบบไปจนถึงการประชุมทางไกล แบตเตอรี่ใช้ได้นานขึ้น หน้าจอใหญ่ขึ้นแต่ใช้พื้นที่เล็กลง เพื่อช่วยให้การทำงานสมาร์ทขึ้นและเร็วขึ้น”