“เนคเทค” จับคู่ “นักพัฒนา-ธุรกิจ” ร่วมทีมแข่ง Smart Factory IoT Challenge 2020

“เนคเทค”จับคู่ “นักพัฒนา-ธุรกิจ”ร่วมทีมแข่ง Smart Factory IoT Challenge 2020 ดันอุตสาหกรรม4.0

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ ‘เนคเทค’ ร่วมกับพันธมิตรจัดงานประกาศผล ‘โครงการการแข่งขัน Smart Factory IoT Challenge 2020’ เป็นปีที่ 2 และประกาศผลผู้ชนะ 

โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดการนำเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT ไปใช้ประโยชน์ และแก้ไขปัญหาได้จริงในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมภาคอุตสาหกรรมไทยสู่ยุค Industry 4.0

นายชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เปิดเผยว่า  Smart Factory เป็นหนึ่งใน 8 ยุทธศาสตร์ของเนคเทค ที่เนคเทคให้ความสำคัญ ขณะที่อุตสาหกรรมการผลิตเป็นเซ็คเตอร์ที่ใหญ่มาก และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศจึงต้องการส่งเสริมให้เกิดการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาปรับใช้ ผ่าน โครงการการแข่งขัน Smart Factory IoT Challenge 2020 ผลักดันให้ Smart Factory เกิดขึ้นได้จริง 

สำหรับโครงการแข่งขัน Smart Factory IoT Challenge 2020 เริ่มดำเนินการเปิดรับสมัครโรงงาน และนักพัฒนาตั้งแต่ปลายปี 2562 และมีการคัดเลือกโรงงาน และนักพัฒนาที่มีผลงาน และประสบการณ์ให้เข้าสู่การจับคู่ ระหว่างกันเพื่อฟอร์มทีมแข่งขัน 

โดยเนคเทค ให้เงินทุน ทีมละ 20,000 บาท พร้อมเครื่องมือพัฒนา ซึ่งเป็นงานวิจัยของเนคเทคให้ทีมนำไปใช้ร่วมกับผลงาน ได้แก่ แพลตฟอร์ม NETPIE IoT แพลตฟอร์มที่ให้บริการเชื่อมต่ออุปกรณ์ หรือแอปพลิเคชันด้วย IoT มีฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การเก็บข้อมูลเซนเซอร์ หน้าจอแสดงผล และ การแจ้งเตือน เป็นต้น รวมถึง อุปกรณ์ Universal Remote Terminal Unit (uRTU) อุปกรณ์สำหรับตรวจวัดและสั่งการอุปกรณ์ได้หลายประเภท

และในปีนี้มีทีมที่เข้ารอบทั้งสิ้น 7 ทีม  และผลปรากฎว่ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ “ทีม Pied Piper คู่กับบริษัท ไทยก้าวไกลกรุ๊ป จำกัด  มีผลงาน ‘smart cooling tower system development using uRTU and NETPIE’  ส่วนรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ได้แก่ “ทีม HCRL2020 คู่กับบริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ในผลงาน ‘การเชื่อมต่อเครื่องจักรเพื่อการคำนวณค่า overall equipment effectiveness’

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง ได้แก่ “ทีม iCube คู่กับ บริษัท ป๊อบปูล่าร์ แพค จำกัด” ในผลงาน ‘ระบบการบริหารและจัดการข้อมูลกระบวนการผลิต (plant information management system)’ 

ทั้งนี้ในฝั่งของโรงงานได้รับโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณ และฝั่งของนักพัฒนาได้รับโล่รางวัลและประกาศเกียรติคุณ พร้อมเงินรางวัล 150,000 บาท , 80,000 บาท , และ 50,000 บาท ตามลำดับ