KBTG ส่ง MAKE เจาะคนรุ่นใหม่

ถัดจาก “ขุนทอง” และ “อีเทเบิ้ล”ไม่ทันไร “เคบีทีจี” บริษัทเทคโนโลยีในเครือเคแบงก์ ส่งแอปใหม่ออกมาอีกแล้ว “Make” ที่มาจาก “เมฆ” เป็น “โมบายแบงกิ้ง” สำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวเป็นทางการไตรมาส 4 ปีนี้ ตอนนี้ลองเทสต์การใช้งานในกลุ่มพนักงานกว่า 2 หมื่นคนในเคบีทีจีและกสิกรไทยก่อน ตั้งเป้ายอดคนใช้ 1 แสนในสิ้นปีเป็นแอปโมบายแบงกิ้งเพิ่มมาอีกอัน จาก “เคพลัส” เดิมที่มีคนใช้ 13 ล้านราย

“เรืองโรจน์ พูนผล” ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) อธิบายว่า Make เป็น “ซีโร่ทูวัน” ในการรีอิเมจิ้งโมบายแบงกิ้ง เพื่อให้เคแบงก์เดินหน้าไปสู่การเป็น “ฟินเทคริจินัลแบงกิ้ง”

“ยุคแบงกิ้ง 1.0 เริ่มตั้งแต่การเกิดขึ้นของธนาคารเมื่อร้อยปีก่อนมาสู่ 2.0 ที่เป็นเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ 3.0 อินเทอร์เน็ต และ 4.0 ยุคโมบาย ปัจจุบันโควิดเปลี่ยนทุกสิ่ง โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภค ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มไม่เหมือนเดิม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะมีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง แบงก์ก็เช่นกันต้องเตรียมตัวให้พร้อมเข้าสู่แบงกิ้ง 5.0 ซึ่งธนาคารจะต้องไปอยู่ในทุกที่ทุกเวลา รู้จักรู้ใจลูกค้าและเชื่อมต่อกับพันธมิตร”

MAKE By KBank เกิดจากการลืมสิ่งที่เคยมี และมอง “ลูกค้า” เป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ 1.ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตเชื่อมโยงกันผ่านเทคโนโลยี ทำให้ผู้ใช้บริหารจัดการเงินด้วยตนเอง และแชร์ร่วมกันระหว่างเพื่อนหรือบุคคลที่ต้องการได้

2.ทำให้การจัดการการเงินสะดวก เร็ว และปลอดภัย 3.รองรับปริมาณการทำธุรกรรมจำนวนมากได้ ผ่าน 3 ฟีเจอร์ คือ 1.pop pay โอนเงินผ่านบลูทูทในระยะ 10 เมตรไม่ต้องมีเลขบัญชี เบอร์โทรศัพท์ หรือ QR code แค่กดเลือกไอคอนเพื่อนที่มีบัญชี MAKE by KBank 2.chat banking บันทึกรายการการทำธุรกรรมที่ผู้ใช้เก็บบันทึกประวัติการโอนเงินระหว่างเพื่อน ในรูปแบบโซเชียลแชต โดยผู้โอนเงินแนบรูปภาพหรือเขียนบันทึกเพื่อให้ง่ายต่อการดูย้อนหลัง และ 3.cloud pocket สร้างกระเป๋าเงินย่อยไว้แยกเก็บเงินในบัญชีได้ จะสร้างเป็นแบบส่วนตัว หรือชวนเพื่อนมาใช้เป็น community-based ย้ายเงินข้าม pocket ได้ Make เป็นแอปที่แยกจาก “KPlus” จึงต้องโหลดใหม่ แต่ให้ยืนยันตัวตนผ่าน KPlus เสมือนเปิดบัญชีออมทรัพย์ได้

สงครามชิงพื้นที่บนหน้าจอมือถือของผู้บริโภควันนี้ช่างร้อนแรงยิ่งนัก ไม่ใช่แต่ละแบงก์จะมีแอปแต่แบงก์เดียวยังมีตั้งหลายแอป