เจมาร์ท มั่นใจมาตรการปรับลดเพดานดอกเบี้ยไม่กระทบ

ภาพร้าน JMART

เจมาร์ท-ซิงเกอร์ มั่นใจมาตรการปรับลดเพดานดอกเบี้ยของแบงก์ชาติไม่กระทบธุรกิจ

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจมาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทไม่ได้รับผลกระทบมาตรการปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ประกาศปรับลดเพดานดอกเบี้ยเป็นการทั่วไป ร้อยละ 2-4 ต่อปีสำหรับบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับมีผลตั้งแต่ 1 ส.ค. 2563

อีกทั้งยังมองว่ามาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ในแง่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และกำลังซื้อผู้บริโภค เพื่อช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 สำหรับบริษัทในกลุ่มเจมาร์ทในส่วนของ บริษัท เจ ฟินเทค จำกัด ดำเนินธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลในประเทศไทยไม่ได้กระทบมากนัก เพราะฐานลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูงซึ่ง คิดอัตราดอกเบี้ยที่ใช้กับลูกค้ากลุ่มนี้ในระดับต่ำอยู่แล้ว

โดยสำหรับกลุ่มลูกค้าที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 25% มีสัดส่วนมากกว่า 70% ของพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งหมดของบริษัท ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3,700 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้แบรนด์ “J Money” พร้อมมุ่งสร้างประสบการณ์สินเชื่อใหม่ด้วยการใช้เทคโนโลยีด้าน Fintech

นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจมาร์ท
นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจมาร์ท

ด้าน บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทยจำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ดำเนินธุรกิจสินเชื่อเงินผ่อน และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ “รถทำเงิน” ไม่กระทบ เพราะอัตราดอกเบี้ยที่ให้บริการกับลูกค้าไม่ถึงเกณฑ์ที่ 24% ที่แบงก์ชาติประกาศอยู่แล้ว และธุรกิจสินเชื่อรถทำเงินปีนี้บริษัทวางเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 2,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีสินเชื่อใหม่เข้ามาอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา NPL ของธุรกิจสินเชื่อรถทำเงิน ต่ำกว่าร้อยละ 1 หากปล่อยสินเชื่อตามแผนจะทำให้พอร์ตรวมปีนี้อยู่ที่ 5,300 -5,400 ล้านบาท จากปีก่อนมีพอร์ตสินเชื่อรวม 3,600 ล้านบาท

ด้าน บริษัท เจ เอ็ม ทีเน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT มองว่าตลาดหนี้ด้อยคุณภาพในครึ่งปีหลังจะยิ่งเปิดโอกาสให้บริษัทเข้าซื้อ หนี้จากสถาบันการเงินได้มากขึ้น และเพื่อสร้างการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ใช้เงินไปกว่า 2 พันล้านบาท ซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


“งบไตรมาส 2/2563 ของบริษัทในกลุ่มเจมาร์ทคาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายโดยเฉพาะธุรกิจการ เงินและบริหารหนี้แะบริษัทย่อยร่วมในกลุ่มยังมีผลประกอบการเติบโต”