“เถาเป่า” จัดทัพผนึกออนไลน์-ออฟไลน์รับนิวนอร์มอล

ปรับตัวรับนิวนอร์มอล “เถาเป่า” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครืออาลีบาบา จัด TMF ครั้งที่ 5 ผสมผสาน “ออนไลน์-ออฟไลน์” โรดโชว์รถทรักบุกหัวเมืองทั่วจีน

นายคริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า เถาเป่าเมกเกอร์ เฟสติวัล หรือ TMF เป็นเทศกาลที่ริเริ่มขึ้นในปี 2559 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 5 และเป็นครั้งแรกที่จัดผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ด้วยการปรับเปลี่ยนรูปแบบงาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีการจัดทำนิทรรศการออนไลน์ต่อเนื่อง 3 วัน (10-13 ส.ค.) ในใต้ธีม “New Blood” เพื่อแสดงนวัตกรรมใหม่ในโลกเสมือนจริงในลักษณะอวาตาร์ 3 มิติ แบ่งเป็น 6 พาวิเลียน โดยผู้ใช้สร้างอวาตาร์ของตนเองขึ้นมา และเข้าเยี่ยมชมพาวิเลียนต่าง ๆ โดยมีปฏิสัมพันธ์กับตัวแสดงเสมือนจริงของเซเลบและดาราผู้มีชื่อเสียงได้ รวมเข้ากับการจัดโรดโชว์ไปยังเมืองต่าง ๆ ได้แก่ หางโจว เฉิงตู ซีอาน และอู่ฮั่น

“เป็นการจัดโรดโชว์ครั้งแรกที่ผู้ขายเดินทางไปพบลูกค้าด้วยตนเอง โดยการโรดโชว์จะมีระยะเวลา 20 วัน เริ่มจากเมืองหางโจว โดยใช้รถทรักขนาดใหญ่ แปลงโฉมไปเป็นหน้าร้านที่ให้ผู้ขายหลายสิบรายนำสินค้ามาจัดแสดงแต่ละเมือง ซึ่งเถาเป่าจะเลือกตัวแทนผู้ขายสินค้าสร้างสรรค์ มาจัดมินิอีเวนต์แบบออฟไลน์ ที่สะท้อนวัฒนธรรมในแต่ละเมืองของจีน”

และปรับการมอบรางวัลยอดนิยมในงาน TMF ไปเป็นระบบการให้คะแนน เพิ่มการรับรู้ตลอดทั้งปี และการเข้าถึงเครื่องมือทางการตลาดที่จำเป็นให้แบรนด์ในจีนที่มีศักยภาพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ มีคณะกรรมการอิสระจากผู้เชี่ยวชาญแต่ละอุตสาหกรรมประเมินและให้คะแนนผู้ขาย แบ่งเรตติ้งเป็น 4 ระดับ แก่ผู้ขาย 200 ราย โดยสินค้าของผู้ขายที่ได้รับการจัดอันดับจะได้รับการจัดแสดงในหมวด “Good Find” สินค้าแนะนำพิเศษ และอยู่ในหมวดหมู่ “Good Find” บนเถาเป่า เพิ่มการรับรู้ให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น


“ระบบให้คะแนนแบบใหม่จะช่วยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์และความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ขาย และตอบโจทย์เป้าหมายที่ต้องการการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กและคนรุ่นใหม่ให้ทำตามความฝันและประสบความสำเร็จ โดยมีเครื่องมือระดับแฟลกชิป เช่น เถาเป่าไลฟ์ วีเถ่า (โซเชียลมีเดียของเถาเป่า) วิดีโอคลิปสั้น ไมโครบล็อก และช่องทาง Good Find สำหรับสินค้าแนะนำ ทำให้เถาเป่าเพิ่มผู้ขายสินค้าได้จำนวนมาก”ปัจจุบันมีผู้ขายสินค้ากว่า 200,000 รายโตถึง 200% จากปี 2561