“ช้อปปี้” ร่อนจดหมายผู้ขายอาหารเสริม ไม่มีเลขทะเบียน อย. สั่งระงับการขายทันที

เอาจริง “ช้อปปี้” ร่อนจดหมายถึงผู้ขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง ไม่มีเลขทะเบียนอย.-โฆษณาเกินจริง สั่งระงับการขายบนแพลตฟอร์มทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาร์เกตเพลสรายใหญ่ “ช้อปปี้” ได้ส่งจดหมายถึงผู้ขาย เพื่อชี้แจงการลงขายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยาสามัญ เครื่องสำอาง โดยระบุว่า เพื่อให้การลงขายสินค้าของผู้ขายเป็นไปตามกฎระเบียบและข้อกำหนดของทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ช้อปปี้จึงขอความร่วมมือให้ผู้ขายที่ลงขายสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์อาหาร อาหารเสริม ยาสามัญประจำบ้าน เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ รวมถึงสินค้าที่ต้องแสดงหมายเลข อย. และใบอนุญาตในการลงขายสินค้า ให้ผู้ขายระบุข้อมูลดังกล่าวที่จำเป็นตามกฏหมายทั้งหมด ก่อนดำเนินการลงขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของช้อปปี้

หากต้องการลงขายสินค้าดังกล่าว ท่านสามารถใส่หมายเลข อย. และเลขที่ใบอนุญาตได้ที่ช่อง “หมายเลข อย./ใบอนุญาต” ซึ่งเป็นข้อมูลบังคับสำหรับหมวดหมู่ที่ได้กล่าวเบื้องต้น ท่านสามารถศึกษาข้อกำหนดการระบุหมายเลข อย. ของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่มเติมได้ที่นี่

ทั้งนี้ช้อปปี้ไม่อนุญาตให้จำหน่ายยาที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์หรือเภสัชกร อาหารเสริมหรือเครื่องสำอางที่มีสารต้องห้ามที่ทาง อย. กำหนดโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ผู้ขายทุกรายต้องคำนึงถึงการโฆษณาหรือบรรยายสรรพคุณสินค้าให้ถูกต้อง และไม่เกินจริง เพื่อไม่ให้เป็นการกระทำผิดที่กฎหมาย ท่านสามารถศึกษากฎเกณฑ์การโฆษณาเกินจริงของสินค้าได้ที่นี่

ขณะเดียวกัน ผู้ขายทุกรายมีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ช้อปปี้ขอสงวนสิทธิ์ในการระงับ หรือลบสินค้าหากพบการฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าว และสามารถดำเนินการปิดร้านค้าของท่านได้ทันที หากพบว่าผู้ขายมีพฤติกรรมเสี่ยงในการลงขายสินค้าที่ละเมิดข้อกำหนดข้างต้น

ช้อปปี้ขอสงวนสิทธิ์ในการหักค่าใช้จ่ายหรือระงับการใช้งานชั่วคราวจากบัญชีของท่าน และมีสิทธิ์ในการหักค่าปรับจากผู้ขาย ในกรณีที่ช้อปปี้ได้ชำระค่าปรับจากการฝ่าฝืนข้อกำหนดแก่หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งมีสิทธิ์ในการแจ้งชื่อและข้อมูลของผู้ขายให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีต่อไป