อินเดีย สร้างอวตารนักศึกษา รับปริญญาแทนคนจริงช่วงโควิด

ภาพจากทวิตเตอร์ @PIBMumbai

สถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีในอินเดีย สร้างอวตารนักศึกษา กว่า 2 พันคน ให้มารับปริญญาแทนคนจริง เพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด 

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวอาร์ที รายงานว่า สถาบันเทคโนโลยีบอมเบย์แห่งอินเดีย ได้จัดพิธีจบการศึกษาในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ด้วยการสร้าง อวตาร 3 มิติ จำลองตัวตนนักศึกษามากกว่า 2,000 คน ท่ามกลางมาตรการห้ามการรวมตัวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

สถาบันเทคโนโลยีบอมเบย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาด้านเทคโนโลยีระดับต้นๆ ในอินเดีย ได้จัดพิธีมอบปริญญาเสมือนจริงไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยให้อวตารของเหล่านักศึกษาขึ้นไปรับปริญญาบัตรและเหรียญบนเวที ที่ถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยี 3 มิติ

“ดันแคน ฮาลเดน” ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยปริ้นซ์ตัน และ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2559 ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในพิธีด้วย แน่นอนว่าเขาปรากฏตัวในรูปแบบอวตารเช่นเดียวกัน

หากดูจากปฏิกิริยาของนักศึกษา ดูเหมือนว่าข้อจำกัดจากมาตรการป้องกันโควิดจะไม่ทำให้เขาหัวเสีย นักศึกษาบางคนถึงกับเอ่ยปากว่า อวตารที่ออกแบบง่ายๆ ของเขานั้น “เจ๋ง”

“สตีเฟ่น เอ.ชวาร์ซแมน” นักลงทุนชาวอเมริกัน และ แขกที่ได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีอีกคน กล่าวว่า “อินเดียเริ่มเข้าใกล้การเป็นหนึ่งในศูนย์กลางนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลกแล้ว ”