“ดีแทค” เอาจริงทาง “เบอร์มงคล” โชว์ยอดขายพุ่ง 3 เท่า

คุณพิชัย - คุณริเร็น
คุณพิชัย - คุณริเร็น

หลังมีแคมเปญ “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ” ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา “ดีแทค” เผยยอดขายเพิ่ม 3 เท่า ย้ำทำต่อเนื่องมานานกว่า 15 ปี และให้ความสำคัญกับการทำการตลาดเบอร์มงคลจริงจัง ทั้งศึกษาวิเคราะห์ความสนใจ และความต้องการของลูกค้า จนตอบโจทย์ตรงจุดด้วยแคมเปญล่าสุด

นายฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวถึงผลตอบรับและความสำเร็จของเบอร์มงคลเฉพาะคุณ มาจาก 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.การพัฒนาแพลตฟอร์มเช็กสุขภาพเบอร์ในรูปแบบดิจิทัล ที่ตอบปัญหาเรื่องเบอร์ที่ใช้อยู่ว่า เป็นเบอร์ที่ดีหรือไม่ 2.การสร้างสรรค์เบอร์มงคลในรูปแบบเฉพาะคุณ ที่ใช้โหราศาสตร์ชื่อดัง อย่างหมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ที่คัดสรรเบอร์ที่คำนวณครบทุกศาสตร์ โดยคำนวณจากวันเกิด เลขผลรวม และคู่เลขมงคล และ 3.การวางแผนการสื่อสารครบทุกสื่อ ตั้งแต่สื่อทีวีรวมถึงสื่อโซเชียลมีเดีย โดยดีไซน์เนื้อหาที่เข้าถึงและแบ่งตามปัญหาที่ลูกค้าสนใจเพื่อให้การสื่อสารตรงใจทั้งการ ไลฟ์สดจาก Facebook การใช้สื่อดูดวงที่ตรงถึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

“แคมเปญ เบอร์มงคลเฉพาะคุณ ได้รับความนิยมสูงหลังเปิดตัวไป ในเวลาเพียง 1 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีนับ ตั้งแต่ทำแคมเปญ เบอร์มงคล มาอย่างต่อเนื่องกว่า 15 ปี” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทคกล่าว

ล่าสุด ยังร่วมมือกับพันธมิตร CSC และ IT CITY ตัวแทนจำหน่ายมือถือสมาร์ทโฟนและไอที รายใหญ่ของประเทศไทย มาเพิ่มช่องทางจำหน่ายเบอร์มงคลเฉพาะคุณของดีแทค เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง ปัจจุบัน CSC และ IT City ได้ขยายสาขาการให้บริการลูกค้าตามจุดต่างๆ มากกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ และมีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มจนถึงปี 2563

ปรากฏการณ์ความนิยมของเบอร์มงคล

“หมอช้าง” ทศพร ศรีตุลา นักโหราศาสตร์ชื่อดังของไทย อธิบายปรากฏการณ์ความนิยมของเบอร์มงคลว่า ทั่วโลกมีความเชื่อเรื่องตัวเลขมานานนับร้อยปี ผสมผสานกับวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ เช่น คนจีนชอบเลข 8 เพราะพ้องเสียงกับความมั่งคั่งร่ำรวย คนญี่ปุ่น ชอบนานะ หรือเลข 7 ฮ่องกงก็ชอบเลข 6 ที่พ้องเสียงกับคำว่า “โชคดี”ภาษาจีนกวางตุ้ง หรือกรณีของคนไทยเองจะชอบเลข 9 เพราะพ้องเสียงกับคำว่าก้าวหน้า

“แต่เบอร์มงคลที่แท้จริง เราจะดูในเชิงโหราศาสตร์ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับดวงดาวมากกว่า โดยตัวเลขจะมีความเป็นตัวแทนของดวงดาวแต่ละดาว เช่น พระอาทิตย์คือเลข 1 ดาวพฤหัสคือเลข 5 เป็นต้น” หมอช้างอธิบาย

“หมอช้าง” ทศพร ศรีตุลา
“หมอช้าง” ทศพร ศรีตุลา

เปิด 3 ทฤษฎีแห่งเบอร์มงคล

การพยากรณ์จาก “ผลรวม” โดยคำนวณจากผลรวมของตัวเลขทั้ง 10 หลักในเบอร์โทรศัพท์ เช่น ผลรวม 51 56 45 59 เหล่านี้ เป็นผลรวมที่เป็นมงคล แต่ถ้าพิจารณาจากผลรวมเพียงอย่างเดียว เบอร์เหล่านั้นอาจไม่ใช่เบอร์มงคลสำหรับคุณ

นอกจากนี้ ยังมีทฤษฎี “คู่เลข” ที่นำมาใช้พิจารณาเบอร์มงคล โดยการดูคู่ตัวเลขในแต่ละตำแหน่งของเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งตำแหน่งที่มีความสำคัญกับตัวเรามากที่สุดใน 7 ตัวหลังของเบอร์โทรศัพท์ คือ เลขหลักหน่วย ตามด้วยหลักสิบ หลักร้อย ลดหลั่นกันไป ซึ่งโดยความเป็นจริง พิจารณาจากเพียงเลข 4 ตัวท้ายก็จะได้เบอร์มงคลที่ดี แต่ถ้าดูทั้งหมด 7 ตัวจะได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น แต่ 2 ทฤษฎีที่ว่ามายังไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ”

จึงต้องมีการนำ “วันเดือนปีเกิด” เข้ามาพิจารณา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับราศีเกิด ทำให้มีความเป็นตัวเรามากที่สุด กลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ”

ขั้นกว่าของเบอร์มงคล

หมอช้าง เสริมว่า เบอร์มงคล เเบ่งเป็น 2 ประเภท คือ เบอร์มงคลทั่วไปกับเบอร์มงคลเฉพาะคุณ แต่ท่ามกลางกระแสนิยมของเบอร์มงคลในตลาด ปัญหาที่มักพบคือ ยังไม่มีมาตรฐานในการตรวจสอบว่าหมายเลขดังกล่าวมีความมงคลมากน้อยเท่าไร โดนครั้งนี้ หมอช้างและดีแทค พันธมิตรที่บุกเบิกตลาดเบอร์มงคลมากว่า 15 ปี ได้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมตรวจสอบเบอร์มงคลขึ้น โดยผสานทฤษฎีทั้ง 3 ของเบอร์มงคลมาใช้อ้างอิงในการตรวจสอบหรือ Number Health Check ปรากฏผลว่าหมายเลขที่ใช้คือปัจจุบันอยู่ในเกณฑ์ใด มีตั้งแต่เกรด D ถึง A+

หากต้องการเปลี่ยนหมายเลขให้เป็น “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ” โดยใช้ 3 ศาสตร์ในการเลือกเบอร์มงคลแล้ว หากต้องการเสริมในเรื่องการเงิน การงาน ความรัก ก็สามารถระบุได้ จากนั้นระบบจะประมวลผลและแสดง “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ” ตามเกรด แปรผันตามราคาแพ็กเกจ โดยไม่ต้องเสียค่าเบอร์เป็นหลักหมื่น หรือหลักแสน แต่เปิดเป็นเเพ็กเกจเริ่มต้นเพียงเดือนละ 499 บาท

“โปรแกรมการนำเสนอเบอร์มงคลเฉพาะคุณจะช่วยให้คุณเข้าถึงเบอร์มงคลตามคำแนะนำของผมอย่างแท้จริง การใช้โปรแกรมดังกล่าวทำให้ไม่เกิดความลำเอียง เราไม่สนว่าเบอร์มงคลเหลือมากเหลือน้อยเท่าไหร่ เราจะไม่เชียร์เบอร์ที่ขายไม่ได้ แต่เราต้องการให้คุณได้เบอร์มงคลเฉพาะตัวจริงๆ ซึ่งนี่เป็นอีกวิวัฒนาการของการพยากรณ์ที่ทำให้เกิดการเข้าถึงและละเอียดมากขึ้น ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ หากหลุดไปในตลาดรับรองมีราคาหลักหมื่นแน่ๆ” หมอช้าง กล่าว

ทั้งนี้ “เบอร์มงคลเฉพาะคุณ” จะถูกคัดเลือกจากเบอร์ในระบบกว่า 100,000 เบอร์ เหลือแค่เพียง 10 เบอร์ หรือ 100 เบอร์เท่านั้นที่จะเป็นเบอร์มงคลเฉพาะคุณจริงๆ จึงควรรีบตรวจสอบและค้นหาซื้อเบอร์มงคลเฉพาะคุณ ก่อนที่จะเหลือน้อย

“ดีแทค” ได้จัดทำเว็บไซต์ ให้ลูกค้าที่สนใจตรวจเช็กเบอร์มงคลเฉพาะคุณ ไม่ว่าจะเบอร์ไหน ค่ายอะไร นำมาเช็กได้ โดยตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์มือถือว่าตรงกับวันเกิด และเป็นเบอร์มงคลเฉพาะคุณหรือไม่ ที่ www.dtac.co.th/checknumber หลังป้อนตัวเลขแล้วจะได้รับคำทำนายเบอร์ และจัดลำดับเกรดโดยอาจารย์ช้าง

จากการคำนวณครบทุกศาสตร์ข้างต้น คือ ศาสตร์ผลรวม ศาสตร์คู่เลขมงคลที่เสริมด้านการงาน การเงิน และความรัก และศาสตร์คำนวณจากวันเกิดมาใช้เป็นเลขประจำตัวประจำราศี หากเบอร์ที่ใช้ไม่เหมาะก็เลือกใหม่ได้จากเบอร์มงคลเฉพาะคุณ ที่แนะนำโดยอาจารย์ช้าง ได้ทันที หรือจะค้นหาเบอร์ที่ชอบที่ดีแทค ที่ http://www.dtac.co.th/searchnumber