พร้อมแค่ไหนกับการบุกรุก ของ เทคโนโลยีจากต่างชาติ

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

การเมืองระหว่างจีนกับสหรัฐยังคงต้องจับตามองอยู่ การปรับตัวของเศรษฐกิจตะวันตกและตะวันออกเริ่มร้อนแรง เราจะเห็นว่าจีนพัฒนานวัตกรรมเรื่องดิจิทัลเร็วมาก ในมุมของเศรษฐกิจไทยที่กำลังจะเคลื่อนไป เรามีวิกฤตและโอกาสอะไรบ้าง

ผมมองกรณีของจีนกับสหรัฐ หรืออังกฤษกับรัสเซีย ต้องบอกว่าการโจมตีแบบการต่อสู้กันจะไม่ใช่แบบใช้อาวุธหรือกองทัพ แต่เป็นการโจมตีผ่านเทคโนโลยีเป็นหลัก ตอนนี้หลาย ๆ ประเทศต่างมีกองทัพที่เรียกว่า cyber army เป็นกองทัพด้านดิจิทัลที่มีนักรบเป็นบรรดาพวกแฮกเกอร์

เรากำลังจะเจอนักรบยุคใหม่ใส่แว่นตา ผอม ๆ แบกคอมพิวเตอร์ ออกไปสู้รบเพื่อจะดึงข้อมูลมา ตอนนี้จะมีลักษณะนี้มากขึ้น

กลับมามองประเทศไทยว่าเรามีกองทัพแบบนี้หรือไม่ ผมเคยเข้าไปอยู่ในคณะทำงานหนึ่งของภาครัฐ มีการพูดคุยกันว่าเราควรเตรียมคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเพื่อเอาไว้ป้องกัน รวมถึงต่อสู้กับการบุกรุกเข้ามาของเทคโนโลยี (หรือบางทีเราอาจโดนบุกรุกไปแล้วไม่รู้ตัวก็ได้ เพราะตอนนี้ข้อมูลของไทยก็ไปอยู่ต่างประเทศหมดแล้ว) เท่าที่ผมอยู่ในวงการไอทีมา เรามีคนเก่งทางด้านเทคโนโลยี เป็นแฮกเกอร์บ้าง เป็นนักเจาะบ้าง

มีอยู่ครับแต่นับคนได้ หากเกิดโจมตีผ่านเทคโนโลยีขึ้นมาจริง ๆ เราจะสู้เขาได้อย่างไร เพราะรูปแบบของการต่อสู้ในยุคนี้มันไม่ใช่การเอาเครื่องบินไปยิงสู้ แต่เป็นการเจาะเข้ามาตรงกลางเอาข้อมูลไปแล้วทำให้ ได้เปรียบในทันที

ต้องตั้งคำถามกลับมาว่าแทนที่จะไปซื้อเครื่องบินหรืออื่น ๆ เราอาจต้องตั้งหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ รวมถึงการร่วมมือกับเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ด้วยหรือไม่

ไทยเรามีคนเก่งแต่ไม่เยอะ คนเก่งทางด้านเทคโนโลยีหรือโดยเฉพาะทางด้าน security ส่วนใหญ่จะอยู่ในบริษัทต่างประเทศ คนไทยโดนซื้อตัวไปหมดเพราะเราไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และคนเหล่านี้

ค่าตัวแพงมาก

นี่คือสิ่งที่ต่างประเทศเขาค่อนข้างจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย หรือการป้องกันไว้ก่อน

คนไทยจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ก็ต่อเมื่อบริษัทนั้น ๆ โดนโจมตีหรือทำไฟล์หายไปแล้ว

ในมุมของประเทศอาจสะท้อนได้ว่า วันนี้เราอาจไม่รู้ตัวว่าโดนต่างประเทศเก็บข้อมูลของคนไทยไปแล้ว ในแง่ของต่างชาติหากเขาอยากจะรู้อะไร อยากรู้จักคนสำคัญคนไหนในประเทศไทย ผมว่าเขาน่าจะรู้ได้หมด เพราะคงมาร์กตัวเก็บข้อมูลไปแล้ว อันนี้คือสิ่งที่ผมคิดเอง

หากย้อนกลับไปดูหนังเมื่อ 10 ปีก่อน โดยเฉพาะหนังแนวจารกรรม แนวสายลับ เคยคิดกันว่าอุปกรณ์ต่าง ๆ

มันเป็นไปได้หรือ หยิบนาฬิกาขึ้นมาพูดคุยได้ มือถือก็สแกนได้ เดี๋ยวนี้อุปกรณ์ที่ว่าทำได้หมดแล้ว แม้แต่สายชาร์จมือถือยังมีกล้องเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ข้างในได้ และหาซื้อได้ตามเว็บออนไลน์ในราคาไม่กี่ร้อยบาทด้วยซ้ำ

วันนี้ทุกอย่างเป็นไปได้หมด โดยเฉพาะอุปกรณ์เทคโนโลยีจากประเทศจีนแถมหาซื้อได้ไม่ยาก ยิ่งเดี๋ยวนี้มีอีคอมเมิร์ซเข้ามา อยากได้อะไรก็มีเต็มไปหมด ซื้อทางออนไลน์กดทีเดียวก็ได้มาแล้ว ทุกอย่างมันประกอบเข้าด้วยกัน ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปได้เร็วมาก

การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาไม่นาน ฉะนั้น หากคุณเห็นโอกาสในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ผมก็จะบอกเหมือนเดิมว่า อยากให้คุณลองหยิบโอกาสนั้นมาแล้วมาปรับใช้ในธุรกิจดู เพราะว่าตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายบางอย่างที่อาจทำให้ธุรกิจบางอย่างล่มสลายไป

แล้วเกิดธุรกิจใหม่ได้เลยทันที ฉะนั้นจงรีบโอบรับเอามาใช้ ตอนนี้เป็นได้ทั้งโอกาสและวิกฤต อยู่ที่คุณจะเลือกทำครับ