“รถมือสอง” ขายออนไลน์ฉลุย Kaidee ดึงกรุงศรีให้สินเชื่อ

ซื้อขายรถยนต์ออนไลน์โตติดลม “ขายดี” โชว์ยอดขายผ่านเว็บเดือนละ 900 ล้านบาท เชื่อมระบบกับ “กรุงศรี ออโต้” ปล่อยสินเชื่อเพิ่มความสะดวก มั่นใจดันยอดขายโต 50% ฟาก “กรุงศรีฯ” หวังเพิ่มยอดขอสินเชื่อใหม่ 35%

นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/เฮดโค้ช เว็บไซต์ “ขายดี” (Kaidee.com) เว็บไซต์ประกาศขายของ กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปี มีรถยนต์ลงประกาศขายในเว็บ Kaidee 16,000 คัน/เดือน ถือเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ จึงแยกออกมาเป็นกลุ่มต่างหาก เรียกว่า Rodkaidee ใน พ.ค.ที่ผ่านมา และปัจจุบันมีประกาศขายรถเพิ่มเป็น 18,000 คัน/เดือน มียอดขาย 415 คัน/วัน มีผู้ใช้เฉลี่ย 4.1 ล้านคน/เดือน และมีมูลค่าการซื้อขายเดือนละ 900 ล้านบาท มีระยะเวลาในการปิดการขายเฉลี่ย 20 วัน แบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความสนใจ 3 อันดับแรก คือ ฮอนด้า, โตโยต้า และอีซูซุ ล่าสุดร่วมกับ “กรุงศรี ออโต้” ผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ให้ลูกค้าขอสินเชื่อได้ทันที เชื่อว่าจะช่วยให้ยอดขายโตขึ้น 50% ในไตรมาสนี้ เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาหาซื้อรถยนต์มือ 2 สะดวกขึ้น และผู้ขายปิดการขายได้เร็วขึ้น

“คู่แข่งในตลาดขายรถยนต์ออนไลน์ก็มีไม่น้อย เพราะเป็นตลาดที่ได้รับความนิยม แต่ขายดีเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในออนไลน์ และแนวโน้มตลาดขายรถยนต์ออนไลน์มีโอกาสเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ”

ด้านนายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือกรุงศรี ออโต้ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อรถยนต์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาไม่เติบโต แต่ปีนี้กลับมาเป็นบวกอีกครั้ง คาดว่าจะมีมูลค่ารวมที่ 5.47 แสนล้านบาท โตขึ้น 10% จาก 5.11 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา ส่วนภาพรวมของกรุงศรี ออโต้ มั่นใจว่าจะปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ 1.5 แสนล้านบาท เติบโต 12% จาก 1.34 แสนล้านบาทในปีที่แล้ว

ปัจจุบันกรุงศรี ออโต้ มียอดปล่อยสินเชื่อรถยนต์แล้ว 1 แสนล้านบาท ส่วนเป้าสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์ในปีนี้อยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท ต่ำกว่า 1% ของมูลค่ารวม แต่ภายใน 5 ปีข้างหน้าต้องการเพิ่มสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์เป็น 30%

สำหรับความร่วมมือกับเว็บไซต์ Kaidee.com โดยการนำเทคโนโลยี Application Programming Interface (API) มาเชื่อมระบบเข้ากับระบบของ Kaidee.con เพื่อรองรับการคำนวณค่างวดด้วยอัตราดอกเบี้ยของรถยนต์ แต่ละคันที่ประกาศขายอยู่บนแพลตฟอร์ม RodKaidee (รถขายดี) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการวางแผนการผ่อนชำระ และสามารถขอสินเชื่อกรุงศรีฯได้ทันที ลดความยุ่งยากในการหาข้อมูลต่าง ๆ เนื่องจากลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ RodKaidee มีความต้องการซื้อขายอยู่แล้ว ส่วนใหญ่มองหาข้อมูลด้านสินเชื่อไปด้วย

“การจับมือครั้งนี้เป็นแบบเอ็กซ์คลูซีฟมีระยะเวลา 2 ปี เราตั้งเป้ายอดผู้ขอสินเชื่อใหม่ 35% จากจำนวนรถที่ปิดการขายได้ คาดว่ายอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ของกรุงศรีฯใน 4 เดือนที่เหลือจะแตะ 400 ล้านบาท เราเปิดให้บริการขอสินเชื่อกรุงศรีฯ รถบ้าน ผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่ปี 2557 มีอัตราการเติบโตของยอดสินเชื่อใหม่สูงขึ้นทุกปี โดยปีนี้โตขึ้น 80% มองว่าการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมมากและมีแนวโน้มที่จะเติบโตจึงหันมารุกปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น”