สดช. ผนึก จุฬาฯ จัดประชุมคาดการณ์อนาคต รับมือการเปลี่ยนแปลงทุกมิติ

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องจากการมองอนาคต (foresight) เป็นกระบวนการที่ดำเนินอย่างเป็นระบบ ในการมองไปในอนาคตของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคม เพื่อการส่งเสริมให้เอื้อประโยชน์สูงสุดแก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ล่าสุด สดช.ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดประชุมระดมสมองจากภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อรวบรวมข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะในการจัดทำภาพฉายอนาคต (Scenario Foresight) เพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสถานการณ์และความพร้อมในประเทศไทย 3 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค -2 ก.ย63 รวม 3 หัวข้อ ได้แก่ Platform Economy, เศรษฐกิจอายุยืน (Silver Economy in Digital Era) และ Stay-at-Home economy โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่ให้ความสนใจต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย เพื่อที่จะขอทราบข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดทำภาพฉายอนาคต (Scenario Foresight) เพื่อคาดการณ์สถานการณ์เศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในอนาคต

“สดช. มีภารกิจจัดทำนโยบายด้านดิจิทัลเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล มีการนำดิจิทัลเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหาร และการให้บริการของภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนการสร้างโอกาส และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงดิจิทัลเทคโนโลยีของประชาชน เพื่อให้ภารกิจของรัฐบาลเป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุวัตถุประสงค์ ดังนั้น การจัดทำภาพฉายอนาคต (scenario foresight) โดยเน้นด้านการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในประเทศไทย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งเตรียมการทั้งทางด้านนโยบายและด้านบุคลากรในภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ให้พร้อมกับทุกๆสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้”