กันกุลฯ ผนึก “เอไอเอส-เอสซีบี เท็นซ์เอ็กซ์” ปั้น แพลตฟอร์มซื้อขายพลังงาน

กันกุล จับมือ เอไอเอส และ เอสซีบี เท็นเอ็กซ์ ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงาน “Gunkul Spectrum” ขยายศักยภาพด้านดิจิทัล แพลตฟอร์ม เอื้อประชาชนซื้อ-ขาย ไฟฟ้า อย่างเสรีในอนาคต

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานแบบครบวงจร กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานอย่างยั่งยืน

ล่าสุดได้ร่วมกับ เอไอเอส และ เอสซีบี เท็นซ์เอ็กซ์ พัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงาน ภายใต้ชื่อ “Gunkul Spectrum” เพื่อสร้างความเชื่อมโยงด้านพลังงานทดแทนกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเข้าด้วยกัน โดย เอไอเอส จะนำระบบ Mobile ID ที่พัฒนาภายใต้ เทคโนโลยี Block Chain เข้ามาสนับสนุนในตลาดซื้อขายพลังงานครั้งแรก ซึ่งในอนาคตจะเปิดให้ประชาชนซื้อขายแลกเปลี่ยนไฟฟ้าได้อย่างเสรี ทั้งยังเป็นการขยายศักยภาพทางด้านดิจิทัล แพลตฟอร์ม ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทั่วไป

ขณะที่ บริษัท เอสซีบี เท็นซ์เอ็กซ์ จำกัด จะเข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ ในการสร้างธุรกิจประเภท Tech-startup หรือนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน โดย เอสซีบี เท็นซ์เอ็กซ์ จะช่วยสนับสนุนด้านการคิด การทดลอง บุคลากรที่เชี่ยวชาญในการพัฒนานวัตกรรมและกลยุทธ์การนำเสนอธุรกิจสู่ตลาด รวมถึงบริการอื่น ๆ เพื่อให้นวัตกรสามารถสร้างธุรกิจได้อย่างเต็มที่

“ผลิตภัณฑ์ Gunkul Spectrum ที่ได้รับสิทธิ์ในการทำ Sandbox หรือ โครงการนำร่องร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มซื้อขายพลังงาน หรือที่รู้จักกันในชื่อ “PEER-TO-PEER ENERGY TRADING PLATFORM” ซึ่งได้จับมือร่วมกับ AIS เพื่อต่อยอดให้ผลิตภัณฑ์มีความครบวงจรและเข้าถึงผู้ใช้งานกว่า 41 ล้านคน ส่วนผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในขั้นตอนการเตรียมการผลิตในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนได้ทดลองใช้งาน คือ VOULT ENERGY MARKETPLACE แพลตฟอร์มแมตช์ชิ่งผู้ติดตั้ง Solar Rooftop กับลูกค้าที่สนใจ โดยจะเริ่มต้นให้บริการในลักษณะ B2C (Business-to-Consumer) และต่อยอดบริการเป็น B2B ที่เชื่อมโยงผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้ใช้พลังงานเข้าด้วยกัน”