โลกเข้าสู่ดิจิทัลแล้ว… ทราบแล้วรีบเปลี่ยน

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

จากข่าวคราวที่ 4 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกถูกสภาคองเกรสของอเมริกาเรียกคุย ประเด็นการได้เปรียบทางการค้า และการควบคุมแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบเบ็ดเสร็จ 4 บริษัทที่ว่า คือ Apple, Facebook, Amazon และ Google หุ้นบริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่โตเกือบหมด ของ Amazon เมื่อเทียบจากไตรมาส 2 ของปีที่แล้วโตขึ้นถึง 40% ที่โตมากคือ AWS หรือคลาวด์ มี Google ที่เริ่มแผ่วอาจได้รับผลกระทบจากโควิดเข้ามา Facebook ที่โดนคนอื่นบอยคอตก็ยังไม่ได้รับโดนผลกระทบเลย ตัวเลขรายได้ยังโตต่อเนื่อง

สิ่งที่ค้นพบคือตอนนี้มูลค่าของ 4 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผมเกริ่นมาโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเห็นว่าตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกาก็โตแบบทะยาน เพราะหุ้นบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีเติบโตขึ้นสูงจริง ๆ ฉะนั้น เมื่อ 4 บริษัทยักษ์ใหญ่รวมกันมูลค่ามันใหญ่มากแล้ว ใหญ่กว่าประเทศไทยมหาศาล

ย้อนไป 20 ปีก่อน ยักษ์ใหญ่ต้น ๆ ยังเป็นธุรกิจพลังงานน้ำมัน รถยนต์ ยุคหลัง 2016 กลายเป็นดิจิทัลหมดเลย มันสะท้อนชัดว่า โลกกำลังเปลี่ยนเข้าสู่ดิจิทัล แล้วยังไปต่อได้ไหม มันจะเต็มหรือเปล่า คำตอบคือยังเพราะในแง่ของอัตราการเติบโตอินเทอร์เน็ต หรือคนใช้อินเทอร์เน็ตในหลายประเทศยังเติบโตอยู่ แม้ฝั่งประเทศพัฒนาแล้วจะเริ่มอิ่มตัวบ้าง แต่ในฝั่งประเทศกำลังพัฒนา ฝั่งเอเชีย เอเชียใต้ หรือแอฟริกาใต้ ยังมีตลาดใหม่ที่กำลังเติบโต เช่น อินเดีย

Amazon หรือ Google เองต่างใส่เงินเข้ามาในอินเดียมหาศาล ยังเป็นตลาดที่ยังสดใส ทุกคนกระโดดลงที่อินเดียหมดเลย เพราะทุกคนมองว่าจีนมาแล้ว อินเดียน่าจะเป็น the next big thing ที่จะเกิดขึ้น ทุกคนรีบไปลงทุนรอไว้ก่อน แต่จีนกับอินเดียก็มีโครงสร้างหลายอย่างแตกต่างกัน

ส่วนตัวผมมองว่า อินเดียอาจจะไปช้านิดนึง ไม่เหมือนจีนที่จะทำอะไรสั่งได้ทันที และระบบโครงสร้าง infrastructure ของอินเดีย มีความห่างกับจีนเยอะ

ผมมีโอกาสไปดูงานของจีน แวะไปที่ท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ท่าเรือใหญ่เป็นหลาย ๆ กิโลเมตร และเป็นท่าเรือน้ำลึกที่อยู่ใกล้ปักกิ่ง ใกล้เซี่ยงไฮ้ เขาลงทุนมหาศาลและมีการสร้างเมืองต่าง ๆ นี่คือความได้เปรียบของจีนที่เขาสามารถสั่งได้ และยังมีเงินลงทุนโดยที่ไม่ต้องไปคำนึงถึงอะไรหลาย ๆ อย่าง คือความได้เปรียบเขาจริง ๆ

ในเรื่องของ infrastructure ของจีนนั้น อย่าง Huawei ระบบ 5G ก็มาแล้ว ฮาร์ดแวร์มาแล้ว ฯลฯ ล่าสุด Huawei แซงหน้า Samsung ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งไปเรียบร้อยแล้ว ในแง่ของจำนวนโทรศัพท์มือถือที่ขายได้ฉะนั้น infrastructure มา ฮาร์ดแวร์มา

สิ่งที่ผมคาดว่ามันจะตามมาเริ่มเห็นแล้วก็คือ ซอฟต์แวร์จะตามมา ตอนนี้ซอฟต์แวร์ของจีนเริ่มมาแล้ว เช่น TikTok ที่ออกอาละวาดแล้ว

ประเทศจีนยังเหมือนกล่องดำในแง่ของคนนอกมองเข้าไป เราไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพราะเขามีระบบนิเวศของเขาเอง ฉะนั้นยังมีแอปพลิเคชั่นอีกเยอะแยะ

เพื่อนผมที่เคยไปทำธุรกิจอยู่ที่จีน พูดชื่อแอปอะไรมา ผมไม่รู้เรื่องเลย แอปเหล่านี้เขายังไม่มองออกมายังตลาดนอกประเทศ เพราะในประเทศมันยังไม่อิ่มด้วยตลาดมันใหญ่มาก

วันหนึ่งเมื่อตลาดในประเทศอิ่ม บริษัทพวกนี้จะเริ่มมองตลาดขยายออกมานอกประเทศ จุดนั้นซึ่งผมเชื่อว่าไม่นาน เราจะเห็นแอปพลิเคชั่นของจีนกระโดดออกมาเยอะแยะไปหมด จะเริ่มมีการทำเป็นภาษาอังกฤษ เริ่มกลายเป็นภาษาต่าง ๆ ซึ่งทำได้ไม่ยากเท่าไหร่


จะเห็นว่าในขณะที่จีนกำลังมานี้ ในฝั่งของทั้งโลกที่เคยเอาจีนออกไปรวมเกาหลีเหนือด้วยก็ถูกปกครองด้วย 4 บริษัทที่เราพูดไป เราคุยเรื่องนี้มานานแล้วว่า ประเทศไทยเองก็ถูกรุกรานจากบริษัทสื่อต่าง ๆ เงินไปอยู่ที่ยักษ์ใหญ่พวกนี้หมด ทั้งหมดนี้จึงเกิดคำถามว่า เรารู้แล้วว่าโลกเข้าสู่ดิจิทัล ความได้เปรียบทางการค้าก็มาจากดิจิทัล แล้วเราได้เปลี่ยนเพื่อรอดหรือยัง ได้ลองเอาดิจิทัลไปปรับองค์กรเราแล้วหรือยัง เป็นเรื่องที่ท้าทายมากเลยทีเดียว เพราะว่าโลกมันเปลี่ยนไปเป็นดิจิทัลแล้วจริง ๆ