สำรวจตลาดมือถือ 5G มีกี่รุ่น กี่แบรนด์ ราคาเท่าไรบ้าง

หลังประมูลคลื่น 5G เรียบร้อยไปเมื่อต้นปี (ก.พ. 2563) ค่ายมือถือนำโดย เอไอเอส และทรูมูฟ เอช ไม่รอช้าเร่งติดตั้งเครือข่ายกันเต็มที่ คล้อยหลังไม่กี่เดือนต่างประกาศแล้วว่าพร้อมเปิดให้บริการ 77 จังหวัดทั่วไทย

อัพเดท 5G ค่ายมือถือ

ผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’รายงานว่า สำหรับเอไอเอสในช่วงที่ประเทศไทยเผชิญวิกฤตโควิด-19 ได้เร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่อนำมาช่วยภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะด้านสาธารณสุขในหลากหลายรูปแบบ

AIS

อาทิ มีหุ่นยนต์ AIS5G Robot for care. เป็นผู้ช่วยแพทย์ดูแลผู้ป่วย เป็นต้น และเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายรายแรกที่เปิดบริการ AIS 5G ให้กลุ่มลูกค้าได้ใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา บนคลื่นความถี่ 2600 MHz ในย่านใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ เช่น ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ Ais Shop 20 สาขา Ais Working Space และจังหวัดในกลุ่ม EEC (จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา) เป็นต้น

Truemove H

ตามมาติด ๆ กับ ทรูมูฟเอช ที่เปิดตัว Truemove 5G คลื่นความถี่ 2600 MHz ในเวลาไล่เลี่ยกัน พร้อมเปิดให้ลูกค้าทั้งเติมเงิน และรายเดือนได้ใช้งานฟรีถึงสิ้นปี หากมีสมาร์ทโฟน ที่รองรับ 5G ไม่ต้องเปลี่ยนซิมใหม่ โดยพื้นที่ให้บริการจะอยู่ในใจกลางเมืองของกรุงเทพฯ และตัวเมืองทั่วประเทศ

ส่วน ดีแทค อาจมีข้อจำกัดเรื่องคลื่นความถี่ในมือ ในระหว่างนี้จึงจับมือกับ Huawei ให้ลูกค้าทดสอบการใช้งาน 5G บนคลื่นความถี่ 26 MHz ผ่าน Huawei Mate XS สมาร์ทโฟน รุ่นพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อรองรับคลื่นความถี่ดังกล่าวโดยเปิดให้ทดสอบที่ศูนย์บริการดีแทค 7 แห่งทั่วประเทศ

บิ๊กแบรนด์เข็นรุ่นใหม่ปักธง 5G

หันมาดูตัวเครื่องกันบ้าง เริ่มมีสมาร์ทโฟนหลากหลายแบรนด์รองรับเครือข่าย 5G ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องมีกันตั้งแต่รุ่นเรือธงราคาสูงลิ่วของบิ๊กแบรนด์ไปจนถึงรุ่นที่ราคาจับต้องได้

ก่อนที่ ไอโฟน12 จะเผยโฉมออกมาในอีกไม่ช้าไม่นานนี้ หากดูไทม์ไลน์ในอดีตของค่ายแอปเปิล ซึ่งมักจะเปิดตัวรุ่นใหม่ในเดือนกันยายนของทุกปี ทำให้บรรดาสาวกตั้งตารอกันยกใหญ่

อย่างไรก็ตามสื่อไอทีต่างประเทศรายงานว่า ชิ้นส่วนที่ใช้ในการผลิตรุ่นใหม่อาจจะส่งมอบล่าช้า ประกอบกับการแพร่ระบาดของ Covid-19 จึงเป็นไปได้ที่ แอปเปิล อาจเปิดตัว ไอโฟนรุ่นใหม่ล่าช้ากว่าทุกปี แต่คงไม่เกินเดือนตุลาคมนี้

ข้ามมาฝั่งซัมซุง เพิ่งเปิดตัว Samsung Galaxzy Z Fold 5G สมาร์ทโฟนพับได้เวอร์ชั่นล่าสุด อีกหนึ่งกลุ่มสินค้ารุ่นเรือธงไปเมื่อสัปดาห์ก่อน และให้ลุกค้าเปิดจองซื้อล่วงหน้าแล้ว ในราคา 69,900 บาท และคาดกันว่าในปลายปีนี้ยังมีแผนจะเปิดตัว Samsung Galaxy A42 5G ที่คาดว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน 5G ราคาถูกสุดของซัมซุงด้วย

อีกหนึ่งน้องใหม่มาแรงในตลาด Vivo ก็จ่อเปิดตัวVivo X50 Pro 5G ที่นอกจากจะรองรับ 5G แล้วยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีกล้องกันสั่นสำหรับคนชอบถ่ายภาพโดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 กันยายนนี้

โทรศัพท์มือถือ

จะซื้อเครื่อง 5G ต้องมีเงินเท่าไร

สำหรับสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G และวางจำหน่ายในไทยแล้วมีอะไรบ้างผู้สื่อข่าว ‘ประชาชาติธุรกิจ’ ได้สำรวจราคามือถือ 5G พบว่ามีให้เลือก 4 แบรนด์ รวม 6 รุ่น เริ่มจาก 2 พี่น้องตระกูล Nova 7 ของมังกรจีน ‘หัวเว่ย’ ได้แก่ Huawei Nova 7 ราคาอยู่ที่ 16,990 บาทและ Huawei Nova 7 SE ราคา 11,990 บาท เสริม

ตามมาด้วย Huawei Mate 30 Pro ที่เข้าร่วมเทศกาล Huawei 99 Grand Sale ลดราคาเหลือ 19,900 บาท มีถึงวันที่ 8 กันยายน 2563 เวลา 20.00 เท่านั้น

ฟาก ซัมซุง นอกจากมีสมาร์ทโฟนตัวท็อปราคาแรงมาก ๆ แล้ว ยังมีมือถือ 5G ที่ราคาเบาลงมาอยู่ที่ 19,900 บาท ได้แก่ Galaxy A71 5G ถ้าไม่นับรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้ รุ่นนี้ก็เป็นมือถือ 5G รุ่นน้องที่ราคาถูกสุดของแบรนด์นี้

ถัดมาเป็น ออปโป้ (oppo) ก็ส่งมือถือ 5G รุ่นรองท็อปอย่าง Oppo Reno 3 Pro เข้าประกวด ราคาอยู่ที่ 18,990 บาท

ปิดท้ายที่ Realme ส่งน้องใหม่เข้าสนาม เปิดตัว Realme X50 5G เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ราคาเบาๆ ที่ 12,990 เท่านั้น

มือถือ Realme

อย่างไรก็ตามราคาเครื่องข้างต้นเป็นราคาขายปลีกเฉพาะเครื่องเปล่า ที่แต่ละแบรนด์วางไว้ และแจ้งบนเว็บไซต์ (ข้อมูล ณ 5 กันยายน 2563) ซึ่ง หากซื้อพร้อมแพ็คเกจบริการของค่ายมือถือจะมีราคาแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของแต่ละราย